Tuyển dụng luôn luôn là bài toán cực kỳ nan giải đối với bộ phận nhân sự trong mọi doanh nghiệp. Làm cách nào để thu hút được những ứng viên phù hợp, tỷ lệ nhận offer cao chưa bao giờ là đơn giản. Chính vì thế, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ tới các bạn về chiến lược tuyển dụng nhân sự thông minh và thu hút nhất dành cho bộ phận HR.

 

Không chiến lược - Không ứng viên 

Cuộc đua tìm kiếm nhân sự sáng giá luôn chiếm một vị trí quan trọng, được công ty nói chung và bộ phận HR nói riêng đầu tư rất nhiều về cả thời gian, nguồn lực và cả tiền bạc. 

Chính vì thế, một chiến lược tuyển dụng nhân sự vững chắc sẽ giúp cả hai tìm thấy nhau dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

2307-1.jpeg

Chiến lược tuyển dụng nhân sự là gì?

Chiến lược tuyển dụng có thể giúp đội ngũ HR sắp xếp hợp lý các nỗ lực của mình từ lần gặp gỡ đầu tiên của ứng viên đến khi ký hợp đồng. Đây là một kế hoạch hành động được suy nghĩ kỹ lưỡng để nhận ra, thu hút và tuyển dụng thành công các ứng viên chất lượng cao cho doanh nghiệp. 

Chiến lược nên được phát triển với các mục tiêu tuyển dụng và mục tiêu của công ty. Là một phần của quá trình đang diễn ra, kết quả phải được đo lường dựa trên các tiêu chuẩn đã thiết lập và kế hoạch phải được tinh chỉnh cho phù hợp khi cần thiết.

Chiến lược tuyển dụng có thể được thực hiện bởi giám đốc nhân sự nội bộ hoặc đơn vị tư vấn tuyển dụng. Chiến lược này có thể đóng vai trò như một bản thiết kế chi tiết, vì vậy bất kể ai đang tuyển dụng và tuyển dụng cho doanh nghiệp.

Thực hiện chiến lược tuyển dụng - còn được gọi là tiếp thị tuyển dụng - là một trong những cách tốt nhất để thu hút các ứng viên thụ động, chiếm 70% lực lượng lao động toàn cầu. Ứng viên thụ động là những cá nhân không tích cực tìm kiếm một công việc mới nhưng có thể mở ra cơ hội thích hợp. Chiến lược có thể giúp bạn xác định người bạn đang tìm kiếm và tìm họ ở đâu.

Dưới đây là năm chiến lược hoặc phương pháp tuyển dụng bạn có thể sử dụng để cải thiện việc tuyển dụng của mình.

>> Sử Dụng Giải Pháp Công Nghệ Để Phát Triển HRM Của Doanh Nghiệp

Thiết lập một thương hiệu nhà tuyển dụng rõ ràng 

‘Thương hiệu’ là một từ có vẻ như được sử dụng nhiều, nhưng thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn rất quan trọng đối với chiến lược tuyển dụng của bạn. Trên thực tế, 72% các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực tuyển dụng trên toàn thế giới đồng ý rằng nhận diện thương hiệu mạnh có tác động đáng kể đến việc tuyển dụng. Các công ty như Facebook, Disney và Tesla không chỉ là những công ty khổng lồ thống trị thị trường ngày nay. Các công ty này cũng nằm trong số những nhà tuyển dụng được săn đón nhiều nhất cho những người tìm việc tiềm năng, theo LinkedIn. Tại sao? Vì giá trị thương hiệu của họ. Mỗi tổ chức này đều có chung một yếu tố chính: bản sắc thương hiệu mạnh, nơi khách hàng và nhân viên tiềm năng có ý tưởng vững chắc về những gì họ đang “mua vào” khi phù hợp với từng thương hiệu.

Chúng có thể được nhận biết ngay lập tức - không chỉ đối với sản phẩm họ bán mà còn về giá trị cảm nhận của thương hiệu. Nếu công ty của bạn có một thương hiệu mạnh, một ứng viên có thể đã quen thuộc với bạn là ai và sẽ chọn tham gia (hoặc không) dựa trên điều đó. Nếu họ chưa quen thuộc, việc giới thiệu thương hiệu nhà tuyển dụng thống nhất trên tất cả các điểm tiếp xúc - từ trang web của bạn đến cách nhà tuyển dụng trả lời câu hỏi - sẽ cho ứng viên biết tất cả những gì bạn đang làm.

2307-2.jpeg

Mô tả chi tiết nhất và chân dung công ty bạn 

Các tin tuyển dụng của bạn thường là ấn tượng đầu tiên mà một ứng viên sẽ có về doanh nghiệp của bạn. Một mô tả mơ hồ khiến người tìm việc có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời sẽ không giúp bạn thu hút được những ứng viên có năng lực. Đơn giản là họ sẽ tiếp tục. 

Một bản mô tả chi tiết sẽ giải thích rõ ràng về vai trò, trách nhiệm và trình độ. Một ứng viên phải có thể nhìn thấy bản thân họ thể hiện thành công trong vai trò đó và xác định xem kỹ năng của họ có thể phù hợp hay không.

 

Tuy nhiên, tin tuyển dụng của bạn nên làm nhiều việc hơn là chỉ liệt kê các bằng cấp chuyên môn mà bạn đang tìm kiếm. Cho dù bạn đang muốn tạo ra một môi trường làm việc tự do, sáng tạo hay một bầu không khí kinh doanh vô nghĩa, tất cả, hãy sử dụng ngôn ngữ truyền tải văn hóa công ty của bạn.

>> Công Nghệ Phần Mềm Nhân Sự Và Lợi Ích Với Các Doanh Nghiệp

Một cách khác để vẽ nên bức tranh cho các ứng viên tiềm năng là liệt kê các kỹ năng mềm sẽ giúp họ cảm nhận được các giá trị của công ty bạn và sẽ giúp họ biết rõ hơn liệu họ có phù hợp với bạn hay không. Chúng có thể bao gồm bất cứ điều gì từ khả năng thích ứng và tư duy phát triển đến đạo đức làm việc và thái độ của người chơi trong nhóm. Nếu một ứng viên có thể hình dung mình phù hợp với công ty của bạn, thì việc theo đuổi cơ hội sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

Đó là hai chiến lược đầu tiên về tuyển dụng nhân sự mà đội ngũ HR cần nắm vững. Bài viết sau, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ tới bạn về ba chiến lược tuyển dụng nhân sự còn lại, giúp các bạn hoàn thành bài toán tuyển dụng thông minh và hiệu quả nhất. 

Tiếp tục đọc Phần II TẠI ĐÂY!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực