Tuyển dụng luôn luôn là bài toán cực kỳ nan giải đối với bộ phận nhân sự trong mọi doanh nghiệp. Làm cách nào để thu hút được những ứng viên phù hợp, tỷ lệ nhận offer cao chưa bao giờ là đơn giản. Chính vì thế, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ tới các bạn về chiến lược tuyển dụng nhân sự thông minh và thu hút nhất dành cho bộ phận HR.

Đọc lại phần I TẠI ĐÂY!

Cải thiện quy trình phỏng vấn của công ty 

Quá trình phỏng vấn suôn sẻ, hiệu quả là điều mà các ứng viên sẽ đánh giá cao và sẽ làm cho chiến lược tuyển dụng của bạn trở nên nổi bật. Để tận dụng tối đa mỗi cuộc trò chuyện với một nhà tuyển dụng tiềm năng, hãy phục vụ các cuộc phỏng vấn cho các vị trí cụ thể. Hãy dành thời gian để tìm hiểu những trách nhiệm và đặt ra những câu hỏi sẽ tìm ra những tài năng hàng đầu cho vai trò đó.

 

2307-3.jpeg

 

 

Tránh các câu hỏi phỏng vấn soạn trước không phản ánh văn hóa công ty hoặc kinh nghiệm của nhân viên. Cũng như với bài đăng tuyển dụng, đây là cơ hội để bạn chia sẻ giá trị của mình và cảm nhận những điều quan trọng đối với ứng viên. Việc kết hợp các bài đánh giá tính cách hoặc các phương pháp khác sẽ mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc về các kỹ năng mềm của một cá nhân cũng rất hữu ích.

Theo một báo cáo của LinkedIn năm 2019, 92% người quản lý tuyển dụng cho biết kỹ năng mềm quan trọng hơn kỹ năng kỹ thuật, trong khi 89% cho biết nhân viên không tốt thường thiếu những kỹ năng này.

>> Tìm Hiểu Nguyên Tắc 5S - Bước Đệm Để Quy Chuẩn Mọi Doanh Nghiệp Thời Đại 4.0

Tổ chức các cuộc phỏng vấn nhóm có thể là một cách khác để nâng cao quy trình phỏng vấn. Cho dù bạn phỏng vấn một nhóm nhỏ ứng viên tại một thời điểm hay bạn phỏng vấn một ứng viên trước một nhóm nhỏ nhân viên, đây là một cách tốt để xem cách những người thuê tiềm năng tương tác với những người khác và đánh giá xem một cá nhân có thể phù hợp với công việc hiện tại của doanh nghiệp mình như thế nào. 

Các ứng viên thụ động?

Một chiến lược tiếp thị toàn diện sẽ tính đến những khách hàng tiềm năng - những người sẵn sàng mua những gì bạn đang bán - và những khách hàng tiềm năng - những người thậm chí không biết về một vấn đề mà bạn có thể giúp họ giải quyết. Kế hoạch chiến lược tuyển dụng của bạn không được khác biệt.

 

2307-4.jpeg

 

Bạn có biết rằng chỉ có 12% người lao động đang tích cực tìm kiếm cơ hội tại bất kỳ thời điểm nào không? Mặc dù những khách hàng tiềm năng nổi tiếng này có thể sẵn sàng tương tác với bạn, nhưng những con số khác cho thấy rằng cơ hội tốt nhất nằm ở những ứng viên thụ động, những người không tích cực tìm kiếm nhưng sẽ chú ý nếu có cơ hội thích hợp.

 

Thực hiện nghiên cứu của bạn về những người này là ai, họ được tìm thấy ở đâu và mục tiêu của họ là gì. Sau đó, bạn có thể theo đuổi họ với một cách tiếp cận phù hợp. Có tới 45% người lao động sẵn sàng thảo luận về các cơ hội việc làm khác với nhà tuyển dụng. Các doanh nghiệp lớn báo cáo rằng nhắm mục tiêu vào các ứng viên công việc thụ động là cách hầu hết các thành viên mới trong nhóm được tìm thấy.

>> Công Thức Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả Cho Mọi Kiểu Doanh Nghiệp

Một kế hoạch tiếp thị tuyển dụng mạnh mẽ sẽ giúp bạn tìm thấy một nhóm lớn hơn các ứng viên đủ tiêu chuẩn để từ đó đưa ra lựa chọn, cho dù họ có mong muốn tham gia vào công ty hay chỉ đang tìm hiểu về sự phát triển tiềm năng mà công ty có thể mang lại. 

Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội 

Thực tế đơn giản của kinh doanh là việc tận dụng phương tiện truyền thông xã hội là điều tuyệt đối bắt buộc. Cho dù đó là xây dựng thương hiệu của bạn, tăng lượng người theo dõi hay thu hút người tiêu dùng, thì đó là một phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược tuyển dụng nhân sự nào. Điều đó cũng nên bao gồm chiến lược tuyển dụng của bạn. Nhiều công ty đang sử dụng hình thức tuyển dụng xã hội để kết nối với những nhân viên tiềm năng, đặc biệt là những công ty nhắm mục tiêu đến thế hệ trẻ. 

Các công ty đã thành công với kỹ thuật này bao gồm Zappos, Uber và Apple. Ngoài việc tuyển dụng tiềm năng bằng cách nhắn tin trực tiếp với các cơ hội việc làm cụ thể tại công ty của bạn, bạn có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để giới thiệu các giá trị, tác động và văn hóa làm việc của công ty - xây dựng sự công nhận và giá trị thương hiệu của bạn. Điều này có thể bao gồm đăng ảnh, bài báo liên quan đến ngành, bài đăng trên blog và / hoặc lời chứng thực từ nhân viên hiện tại,...

 

2307-5.jpeg

 

Bước sơ bộ để thu hút những người tài năng thực sự quan tâm đến công ty và tầm nhìn của bạn là cung cấp cho họ nội dung có giá trị và được tuyển chọn bạn trên radar của họ. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một nguồn tài nguyên cũng có thể cung cấp cho bạn một mỏ vàng thông tin để tạo ra phương pháp tuyển dụng cho các ứng viên thụ động và giúp lưu hành bài đăng việc làm sát thủ đó để tiếp cận rộng rãi hơn. 

Hãy tận dụng phương tiện truyền thông xã hội cho công cụ tiếp thị hiện có và bạn sẽ tìm thấy chính xác người mà bạn đang tìm kiếm.

Trên đây là toàn bộ những chiến lược tuyển dụng nhân sự giúp tối ưu hóa cũng như thu hút được những ứng viên tiềm năng nhất. Để khám phá các công cụ phần mềm giúp công nghệ hóa công việc nhân sự nói chung và tuyển dụng nói riêng, tham khảo ngay eBS HRM, giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp của Hyperlogy. 

 

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực