Tết Âm lịch gần kề, các công ty đã "rục rịch" tiến hành đánh giá cuối năm cho nhân viên. Đây sẽ là cơ hội để bạn và nhân viên của mình nhìn lại, ghi nhận năng lực và thàng tích sau một năm làm việc tích cực, đồng thời xác định những mục tiêu mới trong công việc. Kết quả đánh giá cũng chính là cơ sở để xác định chế độ lương thưởng của mỗi nhân viên. Vì vậy, cần chuẩn bị tốt cho buổi đánh giá này!

Với mong muốn bản đánh giá cuối năm của doanh nghiệp bạn đạt hiệu quả cao, iHCM xin gợi ý một vài bí quyết sau đây :

Thiết lập các tiêu chí đánh giá cụ thể và minh bạch ngay từ đầu năm hoặc đầu quý

Để việc đánh giá kết quả công việc cuối năm của nhân viên được hiệu quả, ngay từ đầu năm hoặc đầu quý, bạn nên trao đổi với nhân viên của mình về các tiêu chí trong bảng đánh giá. Mỗi nhân viên sẽ có những tiêu chí đánh giá riêng, bởi mỗi nhân viên sẽ có năng lực riêng và sẽ có đóng góp khác nhau cho công ty. Các tiêu chí đánh giá cụ thể và minh bạch sẽ giúp nâng cao tinh thần cũng như kết quả làm việc của nhân viên.

Hơn nữa, việc đánh giá nhân viên không chỉ dựa vào kết quả công việc mà còn bằng tiềm năng, cho nên, để có thể đánh giá nhân viên nhiều chiều, doanh nghiệp của bạn có thể chọn đánh giá theo mục tiêu, theo năng lực và xác định rõ tỉ trọng ở mỗi phần đánh giá. Theo đó, nhân viên của bạn có thể nắm được họ được đánh giá bằng cách nào và đâu là tiêu chí quan trọng nhất.

Việc đánh giá nên được duy trì thường xuyên

Công việc đánh giá nên được thực hiện thường xuyên theo quý hoặc theo tháng, bởi có như vậy, bạn cùng nhân viên của mình sẽ xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh mà không để tồn động đến cuối năm. Hơn nữa, duy trì thường xuyên sẽ tạo nên một hoạt động theo thói quen cho mỗi nhân viên, đồng thời cũng tạo cơ hội để tự bản thân họ có thể phấn đấu theo thời gian.

Áp dụng phương pháp đánh giá 360 độ

Một số doanh nghiệp đã áp dụng phương pháp đánh giá 360 độ, trong đó nhân viên có thể phản hồi lại với quản lý, cấp trên cũng như đồng nghiệp của mình. Phương pháp này không chỉ đảm bảo tính khách quan của đánh giá từ nhiều phía mà còn giúp khơi dậy một môi trường làm việc gắn kết và hợp tác.

5 Bí quyết để bản đánh giá cuối năm đạt hiệu quả cao - iHCM

Hơn nữa, phương pháp đánh giá 360 độ cho phép nhân viên tự đánh giá kết quả làm việc của mình, thúc đẩy họ nhận ra điểm mạnh, điểm yếu và hoàn thiện bản thân mình hơn. Đây sẽ là cơ hội để họ trình bày những thành tích đã đạt được, những thử thách trong công việc mà họ đã vượt qua và xác định những mục tiêu, tiêu chí cần được cải thiện trong tương lai.

Thường xuyên tương tác, trao đổi với nhân viên

Một số nghiên cứu cho thấy: "74% nhân viên thuộc thế hệ 8x,9x thường xuyên cảm thấy mù mờ về những điều mà quản lý và đồng nghiệp của họ đánh giá về mình và đến gần một nửa trong số đó (47%) nói rằng việc nhận được bản đánh giá công việc khiến họ cảm thấy họ không thể làm bất kỳ điều gì đúng nữa".  

Vậy nên, để khắc phục những vướng mắc này, bạn nên thường xuyên tương tác, trao đổi qua lại với nhân viên trong quá trình làm việc và nhớ: đừng bao giờ "om" đến khi đánh giá cuối năm nhé. Có như vậy, bảng đánh giá cuối năm mới thực sự hiệu quả!

Ứng dụng công nghệ trong đánh giá nhân viên

Mỗi doanh nghiệp có những quy trình đánh giá khác nhau vì vậy đòi hỏi cần một hệ thống đánh giá linh hoạt, tùy biến các dữ liệu và quy trình đánh giá phù hợp cho từng quy mô và tổ chức. Với tính năng đánh giá, Hệ thống quản trị nguồn nhân lực iHCM sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu quy trình đánh giá khoa học nhất đem lại kết quả đánh giá công bằng cho nhân viên.

5 Bí quyết để bản đánh giá cuối năm đạt hiệu quả cao - iHCM

iHCM sẽ xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá đặc biệt là vào dịp cuối năm, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học. Hệ thống phần mềm được thiết kế để thực hiện đánh giá nhân viên nhiều chiều nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có cách nhìn toàn diện. Doanh nghiệp có thể chọn đánh giá mục tiêu, đánh giá năng lực, đánh giá 360 độ hay cả mục tiêu và năng lực trên cùng một bản đánh giá bằng việc chọn mẫu đánh giá.

5 Bí quyết để bản đánh giá cuối năm đạt hiệu quả cao - iHCM

Hơn nữa, bạn cũng có thể tùy biến quy trình đánh giá đối với từng vị trí, tùy biến thang điểm và mẫu đánh giá, giúp doanh nghiệp đánh giá nhân viên bởi nhiều người, đứng trên nhiều góc nhìn khác nhau theo đặc thù của nhu cầu quản lý. Vào kỳ đánh giá, nhân viên sẽ được nhận thông báo bản đánh giá theo quy trình thiết lập từ trước, qua di động và email một cách nhanh chóng, chính xác.

Kết quả đánh giá sẽ được lưu lại trong hồ sơ nhân viên và biểu thị bằng biểu đồ. Qua đó, dựa vào bảng tổng kết kết quản đánh giá cuối năm, nhà quản lý sẽ nhìn thấy những năng lực còn thiếu của nhân viên thông qua so sánh với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác, đồng thời giúp xác định các phương thức đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên một cách có hiệu quả nhất.

Để tìm hiểu thêm, quí vị có thể tải các tài liệu sau:

Các tài liệu khác xem thêm tại đây.

iHCM - Phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc và đánh giá nhân viên - Công cụ hỗ trợ đắc lực giúp nhà lãnh đạo đo lường chính xác hiệu suất làm việc của nhân viên

Phần mềm quản lý mục tiêu, công việc iHCM giúp các nhà lãnh đạo, nhà quản lý xem xét, theo dõi toàn bộ quá trình làm việc của nhân viên. Vì thế, đến mỗi kỳ đánh giá nhân viên sẽ được thực hiện dễ dàng, khoa học và thao tác nhanh nhờ các dữ liệu về kết quả mục tiêu, công việc tổng hợp ngay trên phần mềm. Phần mềm đánh giá nhân viên iHCM sẽ dựa theo 2 mặt đánh giá năng lực và đánh giá thành tích


Tải tài liệu iHCM miễn phíTải tài liệu "Mẫu đánh giá thành tích và năng lực" hoàn toàn miễn phí!

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực