Ngày 15/03/2018 vừa qua, Viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế, Đại học Ngoại thương (Viện IEIT) đã đứng ra tổ chức Hội thảo “CHIA SẺ KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG VÀ TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ OKR TRONG QUẢN TRỊ HIỆU SUẤT LIÊN TỤC”.
Hội thảo đã thu hút sự tham gia của đông đảo khách mời là những nhà lãnh đạo, nhà quản lý, chuyên viên nhân sự và nhân sự ở rất nhiều các bộ phận khác nhau trong các đơn vị: Công ty Cổ phần Công nghệ DKT, Công ty Cổ phần Nhôm Việt Dũng, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Ruby Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Sun VN, Công ty CP G&P Mama Sữa Non, Công ty Cổ phần Điện tử Viễn thông Ánh Dương, Công ty Cổ phần Hà Yến, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ kỹ thuật National Fortune, Sao Kim, Masscom, Công ty Five 9 VN…
Đặc biệt, Hội thảo có sự tham vấn của MBA. Nguyễn Ngọc Tùng, Giám đốc Công ty CP Tư vấn BC; Ông Chu Xuân Vinh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ toàn cầu (Hyperlogy), đơn vị sở hữu phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM cùng PGS.TSKH Nguyễn Văn Minh – Viện trưởng Viện IEIT.
Những nội dung chung nhất về OKR: nguồn gốc, phương pháp áp dụng, cách xây dựng và triển khai mục tiêu theo OKR, những lưu ý khi áp dụng OKR tại doanh nghiệp… được MBA Nguyễn Ngọc Tùng giới thiệu chi tiết và cặn kẽ cùng những ví dụ rất thực tế.
OKR (Objectives and Key Results) là một phương thức quản lý hiện đại được sáng tạo và áp dụng bởi Andy Grove tại Intel vào cuối những năm 1970. Mục đích chính của phương pháp quản lý này là đưa ra những mục tiêu và kết nối các tổ chức, bộ phận và cá nhân, đồng thời có các chỉ số kết quả chính để đảm bảo mọi thành viên trong tổ chức đi đúng định hướng đã đề ra.
OKR được sử dụng nhiều trong Quản trị hiệu suất liên tục - một biến thể của quản trị hiệu suất có sự trao đổi thường xuyên, đánh giá liên tục trong suốt quá trình làm việc để đảm bảo các mục tiêu có sự liên kết chặt chẽ hơn, nâng cao sự gắn kết nhân viên với doanh nghiệp và thúc đẩy hiệu suất chung của toàn bộ doanh nghiệp.
Hiện nay, đây cũng là phương pháp quản trị phổ biến được đang áp dụng rộng rãi tại các công ty công nghệ như Google, Zynga, Twitter, LinkedIn,... Tuy nhiên, tại Việt Nam, OKR đã được biết đến và áp dụng tại một số doanh nghiệp nhưng vẫn chưa được áp dụng thực sự hiệu quả.
Nguyên nhân do đâu?
Câu hỏi này đã được ông Chu Xuân Vinh giải đáp bằng chính những kinh nghiệm học được trong quá trình áp dụng OKR thành công tại chính doanh nghiệp của mình. Ông chỉ ra rằng “Xã hội ngày càng biến động, có nhiều biến đổi, nên việc đặt ra kế hoạch và đánh giá theo chu kỳ nửa năm đến một năm là quá dài. Chu kỳ kinh doanh và sản phẩm rút ngắn lại nên các doanh nghiệp đang rất cần một hệ thống quản lý tinh gọn giúp họ ra quyết định thay đổi nhanh chóng”. “OKR là một dạng KPI đơn giản, dễ hiểu, dễ dùng, dễ triển khai. OKR và KPI bản chất là biến thể của phương thức quản trị hiện đại theo mục tiêu MBO, chỉ có cách triển khai thì khác nhau mà thôi”. Tùy theo mô hình và yêu cầu doanh nghiệp, các nhà quản trị có thể lựa chọn OKR, đừng quá vội nản chí khi việc áp dụng KPI thất bại.
Cũng trong buổi thuyết trình, ông đã thực hiện demo Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM hoạt động theo tư tưởng OKR – là một trong những sản phẩm chủ chốt của công ty ông.
Bên cạnh những thành công về đề tài trình bày trong Hội thảo, một thành công khác nữa phải nói đến, chính là nội dung tương tác giữa các khách tham dự. Rất nhiều câu hỏi đã được gửi về và đặt ra trước và ngay tại Hội thảo, khiến cho phần trao đổi, giải đáp thắc mắc giữa các chuyên gia và khách mời diễn ra vô cùng sôi nổi và cởi mở.
Ví dụ như:
✔️ Sự khác biệt gì giữa OKR và BSC, nếu OKR được xây dựng cả trên 4 khía cạnh (tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ và học hỏi)?
✔️ Với các công việc khó nhìn thấy kết quả đầu ra ngay lập tức thì setup OKR như thế nào?
✔️ OKR có mối quan hệ thế nào với đánh giá năng lực và hiệu quả làm việc của nhân viên?
✔️ Làm thế nào để định hướng cho nhân viên cho một công ty mới bắt đầu để mọi người tin tưởng? Cách quản lý và ra mục tiêu ra sao để nhân viên tự nguyện thực hiện tốt công việc?
✔️ Làm thế nào để đo lường được những yếu tố như chất lượng dịch vụ?
Với sự giải đáp nhiệt tình của các diễn giả, Hội thảo đã thành công trong vai trò giúp các nhà lãnh đạo hiểu rõ lợi ích của phương pháp quản trị hiệu suất liên tục OKR, cách triển khai OKR hiệu quả cũng như việc áp dụng công nghệ nhằm nâng cao hiệu suất doanh nghiệp.
Dưới đây là tài liệu được ông Chu Xuân Vinh chia sẻ tại Hội thảo. Thân mời Quý vị đón đọc!
Tin liên quan
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022