Talkshow “Truyền thông nội bộ khi triển khai OKR: Hiểu cho đúng – Làm cho trúng được Hyperlogy | iHCM và Học viện Agile đồng tổ chức vào chiều ngày 26/10 vừa qua đã diễn ra thành công với sự chia sẻ nhiệt tình đến từ hai diễn giả khách mời, cùng những đóng góp sôi nổi của khách tham dự là những anh, chị lãnh đạo, quản lí, phụ trách nhân sự, truyền thông… về triển khai hoạt động truyền thông trong doanh nghiệp khi ứng dụng OKR.

TỔNG KẾT TALKSHOW: “TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ KHI TRIỂN KHAI OKR” 26/10/2019

Buổi nói chuyện bắt đầu với phần đặt vấn đề của anh Phạm Anh Đới, CEO Học viện Agile, về sự khác biệt của việc áp dụng OKR (objectives and key results) so với cách thức thực thi mục tiêu thông thường. Điểm mấu chốt khi doanh nghiệp áp dụng OKR là sự đồng bộ và sát sao về việc theo dõi kết quả thực hiện, cho phép đánh giá gần nhất với thực tế, giải trình minh bạch, thống nhất hành động và mục tiêu, năng cao suất làm việc của doanh nghiệp.

TỔNG KẾT TALKSHOW: “TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ KHI TRIỂN KHAI OKR” 26/10/2019

BA CẤP ĐỘ TIẾP CẬN OKR

Có ba cấp độ tiêp cận OKR trong một doanh nghiệp. Ở cấp độ đầu tiên, OKR là một template đặt mục tiêu, tới cấp độ thứ hai OKR là một phương pháp quản trị theo mục tiêu, và tại cấp độ cao nhất OKR trở thành một hệ thống hoàn chỉnh, không chỉ dừng lại là một mô hình quản lí mà còn tác động tới cách nghĩ, cách làm việc, ăn sâu vào chính văn hóa của doanh nghiệp.

LỘ TRÌNH TRIỂN KHAI OKR

1. Giai đoạn 1: Bắt đầu triển khai

Để bắt đầu triển khai OKR trong một doanh nghiệp, cam kết của lãnh đạo chính là điều quan trọng nhất. Người lãnh đạo phải là người thông suốt nhất về OKR, quyết tâm triển khai OKR trong doanh nghiệp của mình nhất. Sau khi ban lãnh đạo đã thống nhất, ban giám đốc và nhân viên sẽ cần làm việc với nhau để hiểu về OKR, quyết định OKR muốn thực hiện, lập kế hoạch và phân bổ nguồn lực, trách nhiệm rõ ràng.

2. Giai đoạn 2: Thực thi

Kế đến trong giai đoạn thực thi, ban giám đốc và nhân viên sẽ cần có những buổi check-ins đối chiếu mục tiêu với phần trăm hoàn thành thực tế, phát hiện vấn đề và đưa ra được những giải pháp cải thiện.

3. Giai đoạn 3: Review

Cuối cùng hàng quý công ty cần review giữa kì và cuối kì để đánh giá lại và có những điều chỉnh, rút kinh nghiệm phù hợp.

Dựa vào kinh nghiệm tư vấn triển khai OKR tại các công ty đối tác của Học viện Agile, anh Đới có rút ra ba bài học dành cho các doanh nghiệp:

- Thứ nhất, không nên tốn quá nhiều thời gian cho việc họp hành, check-ins. Có thể kết hợp các buổi check-ins với các buổi họp giao ban của công ty, trong đó công ty báo cáo tiến độ như bình thường nhưng sẽ dành thêm phần cuối tập trung cho các đề xuất cải thiện.

- Thứ hai, cần hiểu rõ triết lí đằng sau phương pháp OKR để việc thực hiện không rơi vào áp dụng hình thức, chỉ thay đổi tên mục tiêu mà không thay đổi tư tưởng và cách thực hiện.

- Thứ ba, lãnh đạo cần hiểu bản chất mục tiêu để có thể đánh giá được mục tiêu đó đã đạt được hay chưa, không nên chỉ thuần dựa vào việc cộng dồn phần trăm các KR.

Trong phần thứ hai của buổi nói chuyện, anh Nguyễn Khánh Tiệp đã mang tới những kinh nghiệm thực chiến của mình khi thực hiện truyền thông nội bộ về OKR cho 50.000 con người tại tập đoàn FPT. Anh đã áp dụng cách so sánh vô cùng trực quan và dễ liên tưởng khi mô tả quá trình triển khai OKR trong doanh nghiệp như việc thực hiện một “cuộc chiến tranh nhân dân”. Trong đó, truyền thông phải chạm tới từng cá nhân tham gia một, tạo ra một tinh thần sôi sục hành động hướng về mục tiêu trong toàn tổ chức.

TỔNG KẾT TALKSHOW: “TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ KHI TRIỂN KHAI OKR” 26/10/2019

TRUYỀN THÔNG TỪ XA TỚI GẦN, TRÊN MỌI MẶT TRẬN

Theo anh Tiệp, đối với một doanh nghiệp, việc thực hiện một cơ chế mới như OKR cần có thời gian để nhân viên làm quen, không nên ban hành nó như một quy định hành chính mang tính ép buộc. Từ các lần đề cập ngắt quãng để mọi người có sự tiếp xúc với khái niệm OKR tới sự xuất hiện thường xuyên hơn trong các buổi nói chuyện, tờ áp phích, báo nội bộ, các cuộc thi để khơi gợi tính tò mò và quan tâm của nhân viên về OKR hơn, doanh nghiệp sau đó mới dần phổ biến OKR vào trong quy trình chính thức và áp dụng các hình thức khích lệ, hỗ trợ nhân viên để cùng thực hiện công việc có hiệu quả khi áp dụng phương pháp này. Anh nhấn mạnh đội ngũ lãnh đạo, các nhà quản lí đứng đầu, cũng giống như những vị tướng, tá trong các trận chiến. Người đứng đầu phải là người làm gương, tìm hiểu kỹ nhất, nghiêm túc thực hiện nhất, nói về OKR nhiều nhất thì những người nhân viên cấp dưới mới làm theo.

TỔNG KẾT TALKSHOW: “TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ KHI TRIỂN KHAI OKR” 26/10/2019

CÁC LƯU Ý KHI TRIỂN KHAI OKR

Trong quá trình triển khai OKR, anh Tiệp có nêu ra bốn điểm cần lưu ý:

1. OKR khi thực hiện khác xa lúc đầu lập. Do vậy nên review lại OKR thường xuyên để quyết định xem có thể cải thiện, thay đổi hay hủy bỏ mục tiêu nào không. Chu kỳ review thường là theo quý, tháng, thậm chí là tuần.

2. Nhiều OKRs không đủ nguồn lực thực hiện. Một doanh nghiệp cần xác định những mục tiêu nào là mục tiêu trọng tâm để dành sự đầu tư xứng đáng và hiệu quả cho chúng.

3. OKRs của bộ phận không hoàn toàn là tập hợp OKRs của cá nhân. Bên cạnh những mục tiêu chiến lược được đặt ra cho các bộ phận, mỗi bộ phận đều có những công việc vận hành cần đảm bảo. Do vậy mỗi bộ phận cũng có những OKR riêng của bộ phận đó.

4. KR của cấp trên không phải lúc nào cũng là O của cấp dưới, chỉ trừ trường hợp cấp dưới đó hoàn toàn chỉ thực hiện một chức năng cụ thể liên quan tới KR đó. Tuy nhiên xét về tính thống nhất, hoạt động của cấp dưới sẽ vẫn phải đảm bảo gián tiếp hoặc trực tiếp có đóng góp vào OKR của cấp trên đưa ra.

Kết thúc chương trình, hai diễn giả cũng đã có một phần Q&A đầy hào hứng với các câu hỏi đa dạng từ các quản lí và chủ doanh nghiệp tới từ các lĩnh vực khác nhau. 

TỔNG KẾT TALKSHOW: “TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ KHI TRIỂN KHAI OKR” 26/10/2019

TỔNG KẾT TALKSHOW: “TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ KHI TRIỂN KHAI OKR” 26/10/2019

TỔNG KẾT TALKSHOW: “TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ KHI TRIỂN KHAI OKR” 26/10/2019

TỔNG KẾT TALKSHOW: “TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ KHI TRIỂN KHAI OKR” 26/10/2019

Chúng tôi tin rằng buổi nói chuyện đã mang lại những câu chuyện và bài học hữu ích, giải đáp nhiều thắc mắc cho các nhà quản lí về vấn đề triển khai OKR và truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCMHoàn toàn miễn phí

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực