Thông tin về tri thức quản trị/quản lý hiện đại được áp dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Khi điều hành một công ty nhỏ, bạn không thể để phí nguồn lực. Thế nhưng, nhiều chủ doanh nghiệp thường lãng phí một trong những tài sản quý giá nhất của họ: nhân viên. Nhân viên không phải là một điều gì đó khó chịu cần phải chịu đựng mà là một nguồn lực để giúp công ty phát triển. Nếu người chủ lãng phí trí tuệ, năng lượng, hoặc kỹ năng của nhân viên thì cũng giống như ném tiền qua cửa sổ vậy.

Gamification là gì?

Gamification là một ứng dụng có thể mới nhưng bắt nguồn từ những quy luật tâm lí khá quen thuộc trong games. Đó là các trò chơi rất dễ gây nghiện. Do đó, nhằm biến quá trình không mấy hấp dẫn như thiết lập mục tiêu, kết quả then chốt, công việc, theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện, trao đổi, phản hồi giữa nhân viên và nhà quản lý trở thành một trải nghiệm thú vị như thể họ đang chơi game vậy. Qúa trình học là một trò chơi thông qua Gamification – ăn khớp giữa khoa học hành vi và công nghệ xã hội – là một trào lưu mới mẻ và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Chúng tôi rất cảm ơn anh/chị đã tham gia hoạt động của Viện Kinh tế và Thương mại quốc tế (IEIT) trong thời gian vừa qua và rất mong các anh/chị và Quý doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ các hoạt động trong thời gian sắp tới. iHCM xin kính gửi lịch hoạt động tháng 01/2018 tại Viện IEIT cũng ưu đãi học phí đầu xuân lên đến 50% để Anh/Chị và Quý doanh nghiệp tham khảo, lựa chọn và đăng ký tham gia nếu thấy phù hợp với thời gian và nhu cầu của mình.

Đánh giá ở đây bao gồm cả đánh giá năng lựcđánh giá quá trình thực hiện công việc của nhân viên. Công tác đánh giá hiệu quả không chỉ giúp nhà quản trị có căn cứ đúng đắn cho các hoạt động trả công, đào tạo, bố trí sử dụng, tuyển dụng mới… mà còn giúp nhân viên nhìn nhận được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, kết quả công việc mình đạt được để từ đó “tâm phục khẩu phục” cũng như định hướng các cách để phát triển toàn diện bản thân, có đủ kiến thức và kỹ năng để thực hiện các công việc hiện tại cũng như tương lai.

Xác định tuyên bố sứ mệnh là điều mà các doanh nghiệp nên làm. Nhưng theo C.W. Park, Deborah MacInnis và Andreas Eisingerich, các tác giả của cuốn Brand Admiration (tạm dịch: Sự ngưỡng mộ dành cho nhãn hiệu) cho rằng điều quan trọng hơn là nhân viên có chấp nhận câu sứ mệnh ấy và làm cho nó thật sự có ý nghĩa hay không.

Tất cả mọi người đều đặt ra mục tiêu nhưng thành công hay không phụ thuộc vào khả năng thực hiện. Phương pháp lập kế hoạch OKR chia nhỏ các mục tiêu, tập trung vào những mục tiêu quan trọng nhất.

Quora là gì?

Quora được sáng lập bởi cựu giám đốc kỹ thuật của Facebook – Adam D’Angelo, và Charlie Cheever vào năm 2009. Quora – hiện được xem là một ngôi chợ tri thức trực tuyến. Quora đã tạo nên sự khác biệt cho mình – đó là khai thác trí tuệ của những người trả lời câu hỏi trên trang web. Những người trả lời, họ có thể là những nhân vật sáng giá nhất của giới công nghệ, bao gồm Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Facebook, Marc Andreesse, nhà đầu tư quyền lực tại Thung lũng Silicon, hay Fred Wilson, nhà đầu tư nổi tiếng tại New York hoặc đôi khi chỉ là những người bình thường nhưng có sự hiểu biết và kiến thức sâu rộng về lĩnh vực mà người đặt câu hỏi quan tâm.

Như chúng ta đã biết, phản hồi 360 độ (360 Degree Feedback) là phương pháp đánh giá nhân viên (thường ở cấp quản lý và lãnh đạo) bằng cách thu thập dữ liệu về họ trong những tình huống làm việc thực tế và về những phẩm chất hoạt động mà họ thể hiện thông qua quá trình tổng hợp thông tin từ những người tiếp xúc với cá nhân được đánh giá (giám đốc điều hành, quản lý, người đồng cấp, khách hàng hay đối tác…), nói chung là bất cứ ai đáng tin cậy và biết rõ về công việc của cá nhân đó đều có thể tham gia vào quá trình đánh giá này.

OKRs - Cách tốt nhất để thiết lập và truyền thông các mục tiêu của công ty, phòng/ban/bộ phận và nhân viên, đánh giá sự tiến bộ của họ dựa trên những kết quả đã đạt được.

Đối với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, khái niệm về OKRs tưởng chừng như rất mới, thế nhưng, phương pháp quản trị này đã được các tập đoàn nước ngoài lớn áp dụng chính thức từ những năm 90. Tiền thân của OKRs chính là MBO (Management by objectives) được Peter Drucker phát minh từ những năm 1970. 

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCMHoàn toàn miễn phí

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực