Thông tin về tri thức quản trị/quản lý hiện đại được áp dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Xác định tuyên bố sứ mệnh là điều mà các doanh nghiệp nên làm. Nhưng theo C.W. Park, Deborah MacInnis và Andreas Eisingerich, các tác giả của cuốn Brand Admiration (tạm dịch: Sự ngưỡng mộ dành cho nhãn hiệu) cho rằng điều quan trọng hơn là nhân viên có chấp nhận câu sứ mệnh ấy và làm cho nó thật sự có ý nghĩa hay không.

Tất cả mọi người đều đặt ra mục tiêu nhưng thành công hay không phụ thuộc vào khả năng thực hiện. Phương pháp lập kế hoạch OKR chia nhỏ các mục tiêu, tập trung vào những mục tiêu quan trọng nhất.

Quora là gì?

Quora được sáng lập bởi cựu giám đốc kỹ thuật của Facebook – Adam D’Angelo, và Charlie Cheever vào năm 2009. Quora – hiện được xem là một ngôi chợ tri thức trực tuyến. Quora đã tạo nên sự khác biệt cho mình – đó là khai thác trí tuệ của những người trả lời câu hỏi trên trang web. Những người trả lời, họ có thể là những nhân vật sáng giá nhất của giới công nghệ, bao gồm Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Facebook, Marc Andreesse, nhà đầu tư quyền lực tại Thung lũng Silicon, hay Fred Wilson, nhà đầu tư nổi tiếng tại New York hoặc đôi khi chỉ là những người bình thường nhưng có sự hiểu biết và kiến thức sâu rộng về lĩnh vực mà người đặt câu hỏi quan tâm.

Như chúng ta đã biết, phản hồi 360 độ (360 Degree Feedback) là phương pháp đánh giá nhân viên (thường ở cấp quản lý và lãnh đạo) bằng cách thu thập dữ liệu về họ trong những tình huống làm việc thực tế và về những phẩm chất hoạt động mà họ thể hiện thông qua quá trình tổng hợp thông tin từ những người tiếp xúc với cá nhân được đánh giá (giám đốc điều hành, quản lý, người đồng cấp, khách hàng hay đối tác…), nói chung là bất cứ ai đáng tin cậy và biết rõ về công việc của cá nhân đó đều có thể tham gia vào quá trình đánh giá này.

OKRs - Cách tốt nhất để thiết lập và truyền thông các mục tiêu của công ty, phòng/ban/bộ phận và nhân viên, đánh giá sự tiến bộ của họ dựa trên những kết quả đã đạt được.

Đối với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, khái niệm về OKRs tưởng chừng như rất mới, thế nhưng, phương pháp quản trị này đã được các tập đoàn nước ngoài lớn áp dụng chính thức từ những năm 90. Tiền thân của OKRs chính là MBO (Management by objectives) được Peter Drucker phát minh từ những năm 1970. 

Quy trình đánh giá năng lực vẫn đang dần được xây dựng và thay đổi liên tục ở nhiều tổ chức. Từ những công ty lớn như Adobe Systems Inc. cho đến Goldman Sachs Group Inc. cũng đã sửa đổi khá nhiều các công đoạn đánh giá năng lực hàng năm của mình để nhận được những phản hồi thường xuyên và chính xác hơn. Nhưng câu chuyện không có hồi kết này luôn hỗn độn và đầy phức tạp. Tất nhiên, cả nhân viên lẫn các nhà quản lý, không một ai ưa thích quy trình này.

Quản trị hiệu suất là tiến trình mà nhà quản lý và nhân viên làm việc cùng nhau để thiết lập mục tiêu, lên kế hoạch, theo dõi giám sát và cuối cùng là đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu của nhân viên cũng như việc đóng góp kết quả đó vào mục tiêu chung của tổ chức. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn có rất nhiều điều lầm tưởng trong tư tưởng quản trị doanh nghiệp. Bài viết này sẽ giải đáp và cho bạn cái nhìn thực tế hơn về lĩnh vực này.

Đánh giá nhân viên cuối năm” là cụm từ dễ có thể gây áp lực với bất kỳ ai làm việc chốn văn phòng! Không chỉ bởi kết quả ảnh hưởng trực tiếp đến chế độ lương, thưởng, mà còn vì đó là dịp bạn phải ngồi đối mặt “cân não” với sếp. Sau đây là một số điều nên và không nên làm trước đợt đánh giá quan trọng này, hãy ghi nhớ để không phải ngậm ngùi bước ra khỏi phòng sếp, bạn nhé!

Không có gì ngạc nhiên khi đánh giá hiệu suất - ở hầu hết các doanh nghiệp ngày nay - đang thay đổi.

Trong nhiều năm qua nhiều lãnh đạo của các tổ chức/doanh nghiệp nhận định rằng quản trị hiệu suất cần phải ứng dụng mạnh mẽ để mang lại giá trị kinh doanh toàn công ty. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy chỉ có 6% của các tổ chức cho rằng quản trị hiệu suất chính là tập trung vào giá trị thời gian.

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCMHoàn toàn miễn phí

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực