Thông tin về tri thức quản trị/quản lý hiện đại được áp dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Đối với một số người Tuckman vẫn còn là một khái niệm hoàn toàn mới khi xây dựng một nhóm làm việc. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu kỹ hơn về mô hình này, nhằm giúp đỡ các nhà quản lý có thể lựa chọn phương pháp phù hợp đối với nhóm mình quản lý.

Trước khi trở thành quản lý, bạn có thể đo lường sự đóng góp dành cho công ty/tổ chức bằng cách đếm số lượng những vấn đề quan trọng mình đã giải quyết. Nhưng khi đã đảm nhiệm vai trò quản lý, nhiệm vụ của bạn là xây dựng một đội ngũ để giải quyết vấn đề.

OKRs vẫn còn khái niệm khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng lại là phương thức quản trị mục tiêu chiến lược tại Intel từ những năm 1970, sau đó đã được Google áp dụng rất khoa học và bài bản từ khi còn là công ty khởi nghiệp tý hon cho đến nay. OKRs còn trở thành nét văn hóa, nét nổi bật của rất nhiều startup có tiếng khác trên thế giới.

Các khảo sát gần đây của Hiệp hội Tâm lý học Mỹ cho thấy, khoảng 75% người Mỹ đánh giá sếp – người quản lý trực tiếp chính là nguyên nhân gây căng thẳng và áp lực nhiều nhất trong công việc. 60% nhân viên được khảo sát thích có một người lãnh đạo mới, dễ chịu hơn là được tăng lương.

"Cái gì mà không đo được thì không hiểu được, không hiểu được thì không kiểm soát được, không kiểm soát được thì không cải thiện được”. ― H. James Harrington

Chỉ số đo lường hiệu suất (KPIs), hay còn gọi là chỉ số đo lường thành công là một trong những cách giúp doanh nghiệp định hình và theo dõi quá trình tăng trưởng so với mục tiêu đã đề ra.

Nhân viên của bạn có đang tiêu tốn nhiều ngày chỉ để hoàn thành một công việc đáng ra chỉ mất có vài giờ để làm? Nếu có, đây chính là một bài viết dành cho bạn. Những chiến lược được giới thiệu dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tốc độ và chất lượng làm việc của những nhân viên chậm chạp.

Hệ thống bảng điểm cân bằng (Balance Scoredcard - BSC) là một hệ thống quản lý chiến lược dựa vào kết quả đo lường và đánh giá, được áp dụng cho mọi tổ chức. Nói một cách khác, BSC chính là phương pháp chuyển đổi tầm nhìn và chiến lược thành mục tiêu, chỉ tiêu đánh giá và hoạt động cụ thể. Còn hệ thống đo lường & đánh giá hiệu quả công việc (Key Performance Indicator - KPI) là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân.

Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ internet, nơi mà thông tin được truyền đi không giới hạn vào bất kỳ lúc nào, tại bất kỳ nơi đâu. Một trong những xu hướng được các chuyên gia IT và các doanh nghiệp nhắc đến nhiều hiện nay chính là "điện toán đám mây" (cloud computing). Tuy phải đối mặt với nhiều lo ngại nhưng điện toán đám mây lại phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tại các doanh nghiệp SME, khi KPI lần đầu được áp dụng thì cả nhân viên lẫn quản lý cấp trung đều cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên lâu dần, KPI lại trở thành công cụ hữu ích giúp người quản lý nhìn nhận vấn đề một cách sắc bén.

Khi nhắc đến công việc, điều đầu tiên bạn nhớ đến sẽ là sếp của bạn. Dựa trên kết quả khảo sát, 50% số nhân viên bỏ việc vì không chịu nổi sếp. Có lẽ việc quy mọi thứ là lỗi tại sếp sẽ dễ dàng hơn cho bạn, nhưng trong một số trường hợp, vấn đề thực sự nằm ở bạn chứ không phải họ.

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCMHoàn toàn miễn phí

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực