Thông tin về tri thức quản trị/quản lý hiện đại được áp dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Hệ thống bảng điểm cân bằng (Balance Scoredcard - BSC) là một hệ thống quản lý chiến lược dựa vào kết quả đo lường và đánh giá, được áp dụng cho mọi tổ chức. Nói một cách khác, BSC chính là phương pháp chuyển đổi tầm nhìn và chiến lược thành mục tiêu, chỉ tiêu đánh giá và hoạt động cụ thể. Còn hệ thống đo lường & đánh giá hiệu quả công việc (Key Performance Indicator - KPI) là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân.

Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ internet, nơi mà thông tin được truyền đi không giới hạn vào bất kỳ lúc nào, tại bất kỳ nơi đâu. Một trong những xu hướng được các chuyên gia IT và các doanh nghiệp nhắc đến nhiều hiện nay chính là "điện toán đám mây" (cloud computing). Tuy phải đối mặt với nhiều lo ngại nhưng điện toán đám mây lại phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tại các doanh nghiệp SME, khi KPI lần đầu được áp dụng thì cả nhân viên lẫn quản lý cấp trung đều cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên lâu dần, KPI lại trở thành công cụ hữu ích giúp người quản lý nhìn nhận vấn đề một cách sắc bén.

Khi nhắc đến công việc, điều đầu tiên bạn nhớ đến sẽ là sếp của bạn. Dựa trên kết quả khảo sát, 50% số nhân viên bỏ việc vì không chịu nổi sếp. Có lẽ việc quy mọi thứ là lỗi tại sếp sẽ dễ dàng hơn cho bạn, nhưng trong một số trường hợp, vấn đề thực sự nằm ở bạn chứ không phải họ.

Có những người sinh ra đã làm lãnh đạo, thế nhưng cũng có người rèn luyện mới thành công. Bạn có thể không có tư chất lãnh đạo ngay từ ban đầu, nhưng bạn hoàn toàn có thể học và cải thiện những kĩ năng quản lí, dẫn dắt để có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Muốn như vậy, hãy chú ý đến những kĩ năng quan trọng dưới đây:

Thông thường, một nhân tài muốn ở lại và cống hiến hết lòng cho doanh nghiệp khi có được 3 điều: "Công bằng, công bằng và công bằng". Và làm sếp ai cũng muốn công bằng trong công việc đặc biệt là chính sách lương thưởng, chế độ đãi ngộ.

Giữ nhân người giỏi là bài toán muôn thuở của mọi doanh nghiệp, từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn, từ mới thành lập đến những đơn vị lâu năm. Thu nhập, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc… là những lý do khiến nhiều nhân tài chuyển đổi công việc, nhưng các nhà quản lý thường bỏ qua một lý do đặc biệt, đó là “nhân viên không rời bỏ công việc, họ rời bỏ nhà quản lý của mình”. Vậy nhà quản lý sẽ cần làm gì để giữ chân nhân tài?

Getting Things Done (được viết tắt là GTD) là một phương pháp hay còn gọi là nghệ thuật quản lý hành động/công việc/nhiệm vụ… được sáng tạo bởi David Allen, và được mô tả chi tiết trong cuốn sách nổi tiếng cùng tên, xuất bản từ năm 2001. Ông đã phát minh ra hệ thống quản lý công việc đơn giản, chủ động, năng suất, hiệu quả, chi tiết, và sơ đồ hoá để dễ dàng ứng dụng thực hiện GTD trong dòng công việc hàng ngày.

James Harington, một chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực quản trị tổ chức đã từng nói: “Cái gì mà không đo được thì không hiểu được, không hiểu được thì không kiểm soát được, không kiểm soát được thì không cải thiện được. Thực đúng như vậy, nếu chỉ theo dõi cân nặng thường xuyên, liệu bạn có giảm được cân? Hoạt động tổng hợp doanh thu hàng tháng có mang lại nhiều tiền hơn cho doanh nghiệp của bạn? Tất nhiên là không rồi. Chúng ta sẽ phải đo lường, kiểm soát và cải thiện dựa trên kết quả thu nhận được.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo và bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý cao và trung cấp về "Ứng dụng BSC&KPI" và "Xây dựng hệ thống lương, thưởng theo phương pháp 3Ps" trong doanh nghiệp, Viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế, Đại học Ngoại thương tiếp tục tổ chức các khóa học diễn ra trong tháng 07/2017.

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCMHoàn toàn miễn phí

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực