“Làm thế nào để hoàn thành danh sách các công việc cho kịp deadline?” luôn là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Nếu biết cách sắp xếp khoa học và quản lý thời gian hiệu quả, bạn sẽ dễ dàng đạt được điều đó. Hãy theo chúng tôi đi tìm những nhân tố có thể gây xao nhãng, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và các phương pháp giải quyết chúng, tập trung vào công việc, để không bao giờ bị trễ deadline nữa.
1. Xác định mục tiêu phấn đấu
Bạn đã thiết lập mục tiêu cho cá nhân từ đầu năm, nhưng đôi khi làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của bản thân có thể vất vả và cũng không dễ giữ được nhiệt huyết như thời gian đầu. Để luôn cảm thấy có động lực, hãy biến mục tiêu của mình trở nên “hữu hình”. Hãy bắt đầu từ việc dùng những câu nói có thể động viên mình và để làm màn hình điện thoại hoặc máy tính. Nếu bạn đang phấn đấu để lên một vị trí cao hơn, hãy viết ra giấy và dán nó gần bàn làm việc của mình như thế bạn sẽ cảm thấy có động lực hơn những khi đang mệt mỏi.
2. Tính toán thời gian dành cho mỗi công việc
Lên checklist công việc cụ thể cho mỗi ngày, mỗi tuần và tính toán thời gian cho mỗi công việc. Để chắc chắn, hãy dành ít nhất là gấp đôi thời gian dự kiến của bản thân để hoàn thành công việc đó. Ví dụ, nếu bạn nghĩ mình có thể hoàn thành một bài báo cáo trong 4 ngày thì hãy dành thời gian thực hiện ít nhất là một tuần.
Thật tuyệt vời nếu công việc được hoàn thành trong thời gian dự kiến! Còn nếu không kịp thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến công việc khác vì chúng ta vẫn còn thời gian “trừ hao” như khi lên kế hoạch. Nếu bạn quan tâm đến công cụ quản lý công việc hiệu quả giúp bạn làm việc có kế hoạch hơn, hãy thử sử dụng ứng dụng như iHCM, chắc chắn hiệu suất làm việc sẽ tăng đáng kể.
3. Xây dựng quy trình làm việc hiệu quả
Ngoài những công việc chính, hằng ngày chúng ta vẫn phải trải qua với nhiều nhiệm vụ khác như: gọi điện cho đối tác/khách hàng, gặp mặt khách hàng, hỗ trợ khách hàng, gửi/trả lời email… Bạn có cảm thấy mình đang trong tình trạng quá tải? Không kiểm soát được hết các công việc? Chúng ta sẽ có nhiều năng lượng hơn và nhiều thời gian hơn nếu có sẵn một quy trình làm việc hiệu quả như: tạo sẵn mẫu email gửi cho khách hàng, gửi cho đối tác, list ra những khách hàng cần gọi/ gặp mặt trong ngày…
4. Quy tắc 80/20
Hãy tập trung vào 20% quan trọng mang lại 80% kết quả để giảm bớt thời gian làm việc là điều mà quy tắc 80/20 muốn truyền tải.
Bill Gates cũng đã từng chia sẻ: “Nếu bạn lấy đi 20% những người quan trọng nhất. Với 80% những người còn lại, chúng tôi sẽ trở thành 1 công ty không còn quan trọng nữa”.
Để có thể áp dụng triệt để quy tắc này, hãy dành một chút thời gian để nghiên cứu các bản báo cáo, những công việc đang làm để tìm ra cách cải thiện và bỏ bớt những việc không cần thiết. Như thế kết quả thu được sẽ cao hơn và còn tiết kiệm được thời gian cho những phần công việc không cần thiết nữa.
5. Loại bỏ các tác nhân gây xao nhãng
Ngoài các hoạt động như lướt web, check mail, thì mạng xã hội được xem là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta xao nhãng nhiều nhất. Theo một thống kê từ VnExpress năm 2015, người Việt dành trung bình 2,5 tiếng mỗi ngày cho Facebook. Đây quả là một con số không nhỏ trong khi chúng ta chỉ có chưa tới 16 tiếng để giải quyết mọi công việc trong ngày. Bạn sẽ làm cho cuộc sống của mình thoải mái hơn khi chủ động loại bỏ các tác nhân gây xao nhãng này.
Chúc bạn thành công!
Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!
Tin liên quan
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022