Khiển trách nhân viên khi họ không hoàn thành công việc hay không đạt chỉ tiêu không phải là cách hiệu quả để khiến họ có trách nhiệm và làm tốt việc của mình hơn. Ngược lại, nó có thể khiến họ mất động lực và giảm tính hiệu quả.

Theo chia sẻ trên Harvard Business Review của Peter Bregman, nhà tư vấn quản lý uy tín tại Mỹ, để tăng tinh thần trách nhiệm của nhân viên, các cấp quản lý cần nắm rõ những điều sau:

Rõ ràng về sự kỳ vọng

Đầu tiên bạn phải xác định rõ ràng về sự kỳ vọng của bạn đối với nhân viên và công việc đó. Sự kỳ vọng này không nhất thiết hoàn toàn đến từ phía bạn. Hãy để cho chính nhân viên đưa ra mục tiêu cho chính họ. Để làm được điều đó, bạn nên cùng trò chuyện và thảo luận thật thẳng thắn, chân tình để thống nhất kỳ vọng này.

Thay đổi mình để nhân viên có trách nhiệm hơn? - iHCM

Rõ ràng về khả năng, trình độ của nhân viên

Hãy tìm hiểu khả năng và kỹ năng hiện có của nhân viên để có thể giao đúng người đúng việc. Nếu nhân viên còn thiếu kỹ năng cần thiết thì họ nên làm gì để có kỹ năng đó. Hoặc là bạn hướng dẫn cho họ, hoặc là giao việc đó cho nhân viên khác để đảm bảo tiến độ công việc.

Rõ ràng về phản hồi

Trung thực, cởi mở và thường xuyên phản hồi tình trạng công việc là điều rất quan trọng để bạn có thể theo dõi tiến độ công việc và năng suất làm việc của nhân viên. Hãy mở những cuộc họp báo cáo hàng tuần, hàng tháng, hoặc hàng quý để luôn theo sát tiến độ và nắm rõ hiệu suất công việc của nhân viên. Nếu bạn rõ ràng về kỳ vọng, khả năng và cách đánh giá, thì phản hồi cũng sẽ dễ hơn.

Rõ ràng về cách đánh giá

Chẳng ai mong chờ những thất bại, đặc biệt khi nó đến từ chính nhân viên của mình. Những sai phạm của nhân viên có thể đến từ việc họ chưa mạnh dạn trao đổi với bạn, hoặc do thái độ quá tự tin dẫn đến thiếu cẩn trọng. Điều này hoàn toàn có thể tránh được. Hãy lập bảng đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên qua từng tuần. Nếu mục tiêu nào chưa đạt được, thì hãy cùng nhân viên ngồi xuống và tìm ra phương án cải thiện.

Rõ ràng về kết quả

Hãy rõ ràng về những được/mất mà nhân viên sẽ phải đối mặt. Nhân viên sẽ được khen thưởng gì khi họ hoàn thành tốt công việc, và sẽ chịu trách nhiệm thế nào khi công việc vẫn chưa hoàn thành đúng hẹn. Như vậy thì họ sẽ có nhiều động lực hơn để thực hiện công việc của mình.

Nếu bạn và nhân viên đã rõ ràng những điều trên, bạn có thể tự tin rằng mình đã làm những điều cần làm để thúc đẩy tính hiệu quả trong công việc của cấp dưới.

Theo HR Insider

Phần mềm quản lý iHCM - Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.

2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.

• Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu
• Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến
• Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội
• Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động

iHCM - Giải pháp quản trị nâng cao hiệu suất cho mọi doanh nghiệp

Dangkyngay

 Tài liệu "Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp" hoàn toàn miễn phí!

3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu (KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.

4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiềuiHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích (Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực