Quản trị chiến lược theo Balanced Scorecard (thẻ điểm cân bằng - BSC) đã không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, nhưng làm sao để ứng dụng hiệu quả BSC chứ không chỉ dừng lại là một trào lưu là điều doanh nghiệp nên quan tâm.
Hiệu quả từ BSC
BSC đã được các doanh nghiệp trên thế giới ứng dụng trong quản trị chiến lược từ nhiều năm nay và đã mang lại những hiệu quả nhất định. Đơn cử như trường hợp chuỗi cửa hàng tiện ích Store 24: Nhờ ứng dụng BSC mà lãnh đạo của Store 24 đã can đảm hủy bỏ chiến lược trải nghiệm dịch vụ giải trí tốn hàng trăm triệu USD đầu tư sau khi phát hiện hoạt động này không mang lại hiệu quả như kỳ vọng.
Hiện đã có 80% công ty trong Top Fortune 500 trên thế giới và rất nhiều DN nhỏ và vừa áp dụng phương pháp này thành công một cách đáng kinh ngạc.
Tại Việt Nam, BSC cũng đã được ứng dụng nhiều trong cộng đồng doanh nghiệp. Thế nhưng, không có nhiều doanh nghiệp thành công. Theo chuyên gia của Công ty Lạc Việt - đơn vị đang kết hợp với nhiều đối tác công nghệ triển khai mô hình BSC cho các doanh nghiệp Việt Nam, có nhiều lý do khiến doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa) thất bại trong việc ứng dụng công cụ quản trị chiến lược đa năng này.
Trong đó, việc thiếu công cụ đo lường và phân tích linh hoạt để biến dữ liệu thô thành các bản báo cáo trực quan và chính xác đã dẫn đến tình trạng nhà quản lý khó có tầm nhìn dài hạn và không đưa ra được những kế hoạch, chương trình hành động phù hợp. Hơn nữa, rất nhiều doanh nghiệp chưa thật sự hiểu về BSC nên sau một vài lần thất bại đã nản chí và mất lòng tin đối với mô hình quản trị này.
Chia sẻ rõ hơn nguyên nhân thất bại của doanh nghiệp trong việc ứng dụng BSC, ông Nguyễn Trung Thẳng, Chủ tịch Tập đoàn Masso Group, cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam thường chỉ chú ý đến kết quả kinh doanh nên khó xây dựng doanh nghiệp vững mạnh được.
"BSC đòi hỏi doanh nghiệp xây dựng trên một khung khép kín với "4 trụ”: tài chính, khách hàng, quy trình hoạt động nội bộ và học hỏi - phát triển, nhưng đa phần các DN nhỏ và vừa của Việt Nam lại chưa có phương pháp hoạch định chiến lược. Đa phần doanh nghiệp chỉ mới chủ yếu phân tích điểm mạnh, điểm yếu và đề ra kế hoạch cho năm tài chính, doanh thu chứ chưa xây dựng được quy trình nội bộ, chưa xem trọng nguồn nhân lực, chưa hiểu đó là tài nguyên của công ty", ông Nguyễn Trung Thẳng nhận định.
Theo TS. Michael Court, chuyên gia tư vấn trưởng của Balanced Scorecard Việt Nam, BSC là phương pháp chuyên biệt giúp mọi nhân viên sử dụng một ngôn ngữ chung, gắn kết mọi hoạt động của họ với chiến lược và tầm nhìn của công ty nhờ đo lường được mọi hành động theo nguyên lý: "Cái gì quản lý được thì phải đo lường được và ngược lại", từ đó chọn ra sáng kiến và hành động phù hợp.
Đừng chỉ là trào lưu
Cũng theo TS. Michael Court, rất nhiều chủ doanh nghiệp Việt Nam vận hành công ty theo kinh nghiệm và trực giác, trong khi để thành công bền vững thì phải quản trị theo khoa học. Chiến lược đúng đắn không phải là "lựa chọn làm cái gì”, mà là "chọn không làm cái gì”. Trong tổ chức, lãnh đạo doanh nghiệp phải biết mọi người kỳ vọng điều gì và phải quản trị được sự kỳ vọng đó.
"Các bộ phận, con người riêng lẻ thông qua BSC sẽ được kết nối với nhau theo một cách rõ ràng, dễ hiểu, có kỷ luật và giúp mọi người đi cùng trên một chuyến xe mà mỗi bánh xe đều đưa cỗ máy đến đích", TS. Michael Court nói.
Hiện nay, mô hình quản trị chiến lược bằng BSC đã phổ biến đến mức các chuyên gia khẳng định: "Nói đến quản trị chiến lược phải kể đến BSC". Trong cuộc gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam vào cuối năm 2015, ông Howard Rohm, Chủ tịch Banlanced Scorecard Institute Hoa Kỳ (BSI), cho rằng, việc áp dụng BSC đã giúp các tổ chức thiết lập được hệ thống quản lý hữu hiệu thông qua việc xác lập và đo lường những mục tiêu quan trọng của cả tổ chức, các phòng ban và từng nhân viên.
BSC còn giúp đồng bộ những hoạt động thường nhật của từng nhân viên với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược chung của cả tổ chức. Không chỉ vậy, BSC còn giúp nhân viên, các phòng ban và tổ chức "sống" với những mục tiêu này. Nhờ hệ thống luôn "cân bằng" được các mục tiêu tài chính và phi tài chính, ngắn hạn và dài hạn cũng như hữu hình và vô hình... nên BSC không những thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của tổ chức mà còn đảm bảo tính bền vững của sự phát triển đó.
Đến thời điểm này, BSC đã phát triển và tích hợp thành một phương pháp, công nghệ quản trị đa năng, là công cụ để hoạch định và triển khai chiến lược, đồng thời cũng là công cụ để quản trị kết quả công việc và sự thay đổi. Đó là lý do BSC trở nên phổ biến trên thế giới và được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam. Vấn đề còn lại là doanh nghiệp phải làm sao để ứng dụng hiệu quả mô hình này, đừng biến BSC thành một xu hướng hay một trào lưu nhất thời theo kiểu "thấy người khác làm, mình cũng làm cho có phong trào".
Theo Doanhnhansaigon
Phần mềm quản lý iHCM - Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp
1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.
2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.
• Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu
• Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến
• Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội
• Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động
Tài liệu "Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp" hoàn toàn miễn phí!
3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu (KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.
4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiều: iHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích (Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.
Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPI, BSC, từ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêu, quản lý công việc, quản lý năng lực, đánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.
Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!
Tin liên quan
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022