Giữ chân nhân tài là một công việc khó khăn, nhưng hầu hết những sai lầm của các công ty là có thể tránh được. Bạn cần nhớ rằng, khi bạn phạm sai lầm thì những nhân viên tốt nhất sẽ ra đi đầu tiên, bởi họ có nhiều lựa chọn nhất.
Nếu bạn không khiến những nhân viên giỏi nhất bận rộn, bạn có thể mất họ. Nhiều doanh nghiệp đã không đủ quan tâm đến điều này trong khi khảo sát của CEB cho thấy 1/3 nhân viên cảm thấy công việc quá nhàn rỗi, họ sẽ tìm kiếm công việc mới.
Điều tệ hại là nhân viên giỏi sẽ không nghỉ việc ngay, thay vào đó, họ lơ là dần trong công việc. Michael Kibler, người có nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu nhân sự, gọi hiện tượng này là “mất lửa” làm việc, những nhân viên giỏi như những ngôi sao dần tắt.
“Mất lửa rất khác với sự kiệt sức, bởi vì những nhân viên mắc phải “chứng" này không thực sự ở trong một cuộc khủng hoảng rõ ràng nào”, Kibler nói, “họ vẫn làm việc nhiều giờ, đóng góp cho các đồng đội, họ đồng ý với mọi nội dung cuộc họp. Tuy nhiên, họ đang làm việc trong trạng thái bị ức chế một cách âm thầm. Và hậu quả cuối cùng là họ sẽ ra đi”.
Để ngăn chặn sự "mất lửa", để giữ chân nhân tài, các công ty và người quản lý cần hiểu được những sai lầm từ họ đẩy nhân viên giỏi của mình vào trạng thái này:
1. Đặt ra quá nhiều quy tắc ngớ ngẩn
Công ty nào cũng cần những nguyên tắc nhưng không phải nguyên tắc nào cũng được tạo ra dựa trên sự cân nhắc của một lãnh đạo có tầm nhìn. Những nhà lãnh đạo quá hăng hái lập nên những nguyên tắc để quản lý nhân viên sẽ khiến họ cảm thấy như đang bị giám sát như một đứa trẻ. Đến một lúc, nhân viên sẽ nổi cáu và muốn tìm một nơi làm việc khác.
2. Đối xử “cào bằng”
Trong khi công bằng là một nguyên tắc cần có trong một trường học thì ở nơi làm việc, đối xử với mọi nhân viên như nhau là một thảm họa. Những nhân tài, người siêng năng làm việc sẽ cảm thấy thật bất công khi họ không được đánh giá cao, và mọi nỗ lực, sự thể hiện của họ cũng chỉ làm họ ngang hàng với những người đi làm chờ hết giờ và nhận lương.
3. Dung túng cho những nhân viên có hiệu suất làm việc kém
Một ban nhạc Jazz bao gồm rất nhiều nghệ sĩ tài năng và một nhạc công kém cỏi thì đó vẫn là một ban nhạc tệ hại. Mọi người sẽ chỉ đánh giá trình độ ban nhạc Jazz thông qua nhạc công tệ nhất. Trong công ty cũng vậy, khi bạn cho phép một nhân viên lười biếng, kém cỏi tồn tại, nhân viên đó sẽ kéo tinh thần, hiệu suất và nỗ lực của những nhân viên giỏi xuống.
4. Không nhận ra thành quả của nhân tài
Thật dễ dàng để đánh giá thấp nỗ lực của một nhân viên. Đó là sai lầm nghiêm trọng nhưng rất dễ mắc phải của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Mọi người đều thích được công nhận sự cố gắng, cống hiến và những thành tích họ đạt được. Vì thế việc công nhận thành tích của nhân viên, đặc biệt là những nhân viên hàng đầu thể hiện bạn quan tâm và theo dõi họ.
Việc nhà lãnh đạo tìm hiểu công việc và ghi nhận nỗ lực sẽ mang đến cảm xúc tốt cho nhân viên, sự động viên đó sẽ làm lợi cho công ty - nhân viên làm việc tích cực hơn và hiệu quả công việc theo đó cũng tăng lên.
5. Thiếu sự quan tâm
Hơn 50% số nhân viên nghỉ việc bởi vì mối quan hệ với sếp. Công ty thông minh cần chắc chắn rằng những nhà quản lý biết cách cân bằng giữa sự chuyên nghiệp, nguyên tắc với tính nhân văn. Đó là một sếp biết cách ăn mừng với thành công của nhân viên; đồng cảm với những khó khăn, thử thách, nỗi đau mà nhân viên phải trải qua.
Những người sếp thiếu sự quan tâm đến nhân viên, cố gắng quản lý, thúc ép nhân viên làm việc sẽ không thể khiến bất cứ ai làm việc cho họ hơn 8 giờ/ngày và hiệu quả công việc có thể chỉ bằng nửa số giờ làm việc đó.
6. Không cho nhân viên thấy bức tranh toàn cảnh
Không chỉ cần giao việc và động viên nhân viên hoàn thành tốt công việc, nhà lãnh đạo giỏi cần đưa ra cho nhân viên bức tranh toàn cảnh về công việc họ đang làm, đặc biệt là với nhân viên ngôi sao. Bởi họ là những người rất quan tâm đến công việc vì vậy họ cần biết mục đích của công việc họ đang đảm nhận là gì.
Nếu không tìm thấy mục đích, không hiểu được tầm quan trọng cũng như hướng phát triển, những người giỏi sẽ tìm một công việc khác.
7. Không để nhân viên theo đuổi đam mê
Google cho phép nhân viên dành 20% thời gian để tự do làm bất cứ việc gì cho rằng “mang lại lợi ích cho nhân viên”. Và Google đã cho ra đời những sản phẩm xuất phát từ niềm đam mê, sáng tạo của các nhân viên như Gmail hay AdSense.
Những nhân viên tài năng luôn ấp ủ niềm đam mê. Hãy tạo điều kiện, cơ hội cho họ được theo đuổi những đam mê đó và để họ được thỏa thích làm việc. Thế nhưng, nhiều nhà quản lý lại khiến nhân viên làm việc trong một sự bó hẹp, kiềm hãm bởi sợ những nhân viên giỏi sẽ làm việc kém hiệu quả hơn do phân tán sự tập trung vào những công việc mà họ đam mê, thích thú.
Nỗi sợ đó là vô căn cứ. Bởi nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người có thể theo đuổi niềm đam mê trong công việc sẽ làm việc trôi chảy hơn nhờ trạng thái tinh thần hưng phấn, năng suất lao động cao hơn 5 lần so với tiêu chuẩn.
8. Không tạo ra những điều thú vị
Nếu nhân viên không vui vẻ trong công việc, sai lầm thuộc về người lãnh đạo. Không ai có thể chuyên tâm làm việc nếu họ không vui vẻ. Và trạng thái vui vẻ chính là cách chống lại hiện tượng “mất lửa”. Những công ty lý tưởng nhất thế giới đều biết tầm quan trọng của việc nới lỏng các quy tắc cho nhân viên.
Ví dụ, Google cung cấp cho nhân viên những bữa ăn miễn phí, làm mọi thứ để công sở và công việc trở nên thú vị hơn như có sân chơi bowling, lớp tập thể dục,… Logic rất đơn giản: nếu công sở thú vị, nhân viên không chỉ kết nối với môi trường làm việc tốt hơn, làm việc nhiều hơn, mà còn gắn bó với công ty lâu dài hơn.
Theo Doanhnhansaigon
Phần mềm quản lý iHCM - Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp
1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.
2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.
• Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu
• Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến
• Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội
• Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động
Tài liệu "Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp" hoàn toàn miễn phí!
3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu (KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.
4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiều: iHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích (Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.
Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPI, BSC, từ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêu, quản lý công việc, quản lý năng lực, đánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.
Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!
Tin liên quan
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022