Nhân viên có một tác động rất lớn vào sự thành công của hầu hết các doanh nghiệp. Nếu họ làm một công việc không thể tin được, công việc kinh doanh phát triển mạnh. Ngược lại, nếu nhân viên hoạt động kém, kinh doanh phát triển chậm chạp. Vì vậy, làm thế nào để bạn biết nhân viên của bạn đang hoạt động tốt hay không?
Câu trả lời khá đơn giản: thiết lập mục tiêu và số liệu cho mỗi nhân viên của bạn. Bằng cách thiết lập mục tiêu, nhân viên của bạn biết những gì để phấn đấu. Và bằng cách đo hiệu suất của họ trong việc đạt được những mục tiêu này, họ biết được họ đang đi đúng hướng.
Thiết lập đúng mục tiêu và số liệu là khá phức tạp. Dưới đây là bảy lời khuyên hữu ích:
1. Để cho nhân viên đặt ra mục tiêu của mình và xem lại chúng
Sẽ có nhiều động lực hơn đối với các nhân viên khi họ đặt các mục tiêu của chính họ hơn là áp đặt họ. Vì vậy, hãy yêu cầu nhân viên của bạn thiết lập các mục tiêu riêng của họ. Sau đó, cùng với họ xem xét lại mục tiêu của họ và chấp nhận hoặc thay đổi chúng.
2. Hãy chắc chắn rằng mục tiêu trong vòng kiểm soát của nhân viên
Hãy chắc chắn rằng nhân viên có thể kiểm soát về việc họ có thể đạt được mục tiêu của họ hay không. Ví dụ, giao cho trưởng bộ phận dịch vụ chịu trách nhiệm cho toàn bộ mục tiêu bán hàng là một ý tưởng tồi. Kể cả nếu anh ta hoặc cô ta có thực hiện một công việc phi thường, thì công tác bán hàng có thể bị lệch lạc do dung lượng bán hàng thường nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.
3. Hãy chắc chắn rằng mục tiêu là theo thời gian và đo lường được
Ở mức tối thiểu, nhân viên nên đặt ra mục tiêu hàng tháng. Tối đa, bạn có thể xem xét, mục tiêu hàng nằm, hàng quý, hàng tuần hoặc cũng có thể hàng ngày. Trong bất kỳ trường hợp như trên, mục tiêu cần phải được gắn với một khoảng thời gian cụ thể.
Tương tự như vậy, mục tiêu phải đo lường được. Nếu không, bạn và nhân viên của bạn sẽ không thể biết liệu họ đã đạt được chúng hay không.
4. Đặt cả tiêu lớn lẫn mục tiêu thứ cấp
Nhân viên cần phải thiết lập cả các mục tiêu lớn để xác định những gì mà họ muốn thực hiện tổng thể và các mục tiêu thứ cấp để giúp họ đạt được điều đó.
Ví dụ, một nhân viên bán hàng có thể đặt ra mục tiêu lớn là đạt được 100.000 USD doanh thu hàng tháng. Để đạt được mục tiêu này, nhân viên bán hàng cần thiết lập một số mục tiêu thứ cấp, chẳng hạn như làm 100 cuộc gọi điện thoại đến khách hàng tiềm năng mới, gọi 25 khách hàng trong quá khứ và phát hành 20 đề xuất mới.
Bằng cách thiết lập và theo dõi các mục tiêu thứ cấp, nhân viên duy trì tập trung tốt hơn và có khả năng tốt hơn để thực hiện mục tiêu lớn của họ.
5. Kích thích tính trách nhiệm của đội
Họp với nhóm của bạn vào đầu mỗi tháng. Trong cuộc họp này, có mỗi thành viên nói rõ các mục tiêu mà họ đặt vào tháng trước, làm thế nào họ thực hiện và mục tiêu của họ cho tháng tới.
Các cuộc họp như vậy thúc đẩy trách nhiệm tích cực, không ai muốn thông báo công khai lần này đến lần khác là họ không đáp ứng được mục tiêu của mình. Thay vào đó, thành viên trong nhóm bắt đầu để cải thiện hiệu suất để họ có sự hài lòng khi công khai thông báo là họ đã thành công đạt được mục tiêu của mình.
6. Cho phép các nhân viên xem kết quả trong thời gian thực
Nhân viên phải có khả năng để xem kết quả vào các mục tiêu lớn và thứ cấp của họ ít nhất là hàng ngày. Làm như vậy cho phép họ hiểu họ đang tiến hành như thế nào và những thay đổi cần thực hiện, nếu có, để đạt được mục tiêu hàng tháng của họ.
Không làm như vậy chẳng khác gì nói với một vận động điền kinh viên thành tích chỉ sau khi trò chơi kết thúc. Bạn không cho họ một cơ hội để thay đổi chiến lược và hoạt động của họ dựa trên việc họ đang thắng hay thua.
Có một bảng hiển thị (Dashboard) báo cáo các số liệu nhóm và cá nhân hoàn thành mục tiêu, khiến cho mọi người có trách nhiệm và tập trung.
7. Sáng tạo đặt mục tiêu khi cần thiết
Đối với một số vai trò, chẳng hạn như bán hàng, mục tiêu là khá dễ dàng để phát triển. Như đã đề cập ở trên, mục tiêu có thể bao gồm số lượng các cuộc gọi bán hàng ra bên ngoài, số đề xuất phát hành và số lượng bán hàng thành công.
Đối với các vai trò khác, chẳng hạn như phát triển công nghệ, thiết lập mục tiêu có thể là khó khăn hơn. Để khắc phục điều này, hãy suy nghĩ về kịch bản trong đó nhân viên công nghệ của bạn làm một công việc phi thường. Có lẽ họ cần: 1. hoàn thành tất cả các yêu cầu công nghệ mới trong vòng trung bình chỉ hai ngày; 2. đảm bảo trang web của bạn lên 99,9 phần trăm thời gian và 3. xác định ít hơn hai lỗi mới mỗi tháng. Hãy chắc chắn rằng mỗi trong các mục tiêu có thể được đo lường để xác nhận liệu nhân viên này đang thực hiện mở chấp nhận được hay không.
Bằng việc sắp xếp nhân viên và mục tiêu của công ty và cung cấp khả năng hiển thị thời gian thực để nhân viên biết họ đang đạt được chúng, cả người lao động và hiệu suất của công ty sẽ được hưởng lợi.
Theo Entrepreneur
iHCM - Phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc và đánh giá nhân viên - Công cụ hỗ trợ đắc lực giúp nhà lãnh đạo đo lường chính xác hiệu suất làm việc của nhân viên
Phần mềm quản lý mục tiêu, công việc iHCM giúp các nhà lãnh đạo, nhà quản lý xem xét, theo dõi toàn bộ quá trình làm việc của nhân viên. Vì thế, đến mỗi kỳ đánh giá nhân viên sẽ được thực hiện dễ dàng, khoa học và thao tác nhanh nhờ các dữ liệu về kết quả mục tiêu, công việc tổng hợp ngay trên phần mềm. Phần mềm đánh giá nhân viên iHCM sẽ dựa theo 2 mặt đánh giá năng lực và đánh giá thành tích.
Tải tài liệu "Mẫu đánh giá thành tích và năng lực" hoàn toàn miễn phí!
Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPI, BSC, từ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêu, quản lý công việc, quản lý năng lực, đánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.
Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!
Tin liên quan
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022