“Bạn có tin tưởng nhân viên của mình?” có lẽ là câu hỏi không thoải mái dành cho các nhà lãnh đạo vì chúng ta đều nỗ lực hết mình để tạo ra một môi trường làm việc tương hỗ lẫn nhau và xây dựng niềm tin từ nhân viên. Nhưng nếu bạn không tin tưởng nhân viên thì sao?

Là một nhà lãnh đạo, bạn phải nói chuyện trực tiếp và thẳng thắn với nhân viên của mình, và cố gắng thay đổi nhân viên đó? Không, chưa hẳn là vậy. Nhiều khi vấn đề ít nhiều lại là từ bạn mà ra. Dưới đây là một vài yếu tố dễ gây ra sự ngờ vực đối với nhân viên, và gợi ý những điều bạn nên làm để khắc phục tình hình.

Làm gì khi bạn không tin tưởng nhân viên?

Từ những biểu hiện hành vi khác nhau

Bạn không cảm thấy thoải mái khi nhân viên có những biểu hiện hoặc cư xử không giống bạn. Đối với một vài người, nếu một nhân viên thường hay thổ lộ những suy nghĩ của mình, họ sẽ cảm thấy gần gũi và gắn bó hơn và sự tin tưởng cũng tăng lên. Hoặc họ thường:

  • • Thổ lộ suy nghĩ cảm xúc một cách chân thành
  • • Chia sẻ những lỗi lầm, nghi ngờ, nỗi sợ hãi
  • • Biểu hiện sự gắn bó với công ty và từng cá nhân trong công ty
  • • Luôn hỏi ý kiến người khác trước khi quyết định việc gì
  • • Lòng biết ơn đối với mọi người tại nơi làm việc
  • • Có tư tưởng phóng khoáng và tiếp nhận nhiều điều mới
  • • Chia sẻ nhiều sở thích và sự đồng cảm với mọi người

Vấn đề đặt ra là một vài biểu hiện sẽ có tác dụng đối với những người này lại nhưng lại vô nghĩa đối với những người khác. Nếu nhân viên đang cố gắng thể hiện một trong những yếu tố trên đây để xây dựng niềm tin với bạn thì đôi khi có hiệu quả và đôi khi không. Ví dụ khi nhân viên tham khảo ý kiến của mọi người trước khi đưa ra quyết định có thể bị hiểu nhầm là nhân viên đó không tự tin về bản thân mình.

Do đó, khi nhân viên có những biểu hiện không đúng như bạn nghĩ, bạn sẽ khó lòng tin tưởng họ, và ngược lại. Những biểu hiện này sẽ là rào cản giữa bạn với vai trò là một nhà quản lý và nhân viên, và chỉ có bạn mới là người có thể phá vỡ được bằng cách tìm hiểu thêm ý định của nhân viên là gì hơn là chỉ nhìn những việc họ làm.

Lời khuyên:

- Nếu họ đang cố gắng thân thiết hơn với bạn, dù không đúng theo cách bạn muốn nhưng bạn hãy tôn trọng nỗ lực của họ.

- Một cách nữa để không hiểu nhầm lẫn nhau là bạn phải rõ ràng hơn với nhân viên. Một nhà lãnh đạo trẻ chia sẻ rằng ông đã từng nói với nhân viên rằng ông không chia sẻ những việc riêng tư – vì vậy nếu bị hỏi về những vấn đề này ông sẽ từ chối trả lời. Nhân viên hiểu về tính tình của ông hơn, và sẽ không nghĩ rằng vì ông không chia sẻ thông tin cá nhân mà ghét bỏ họ.

Phong cách làm việc khác nhau

Một trong những lý do mà bạn không tin tưởng nhân viên là do phong cách làm việc khác nhau. Nếu bạn là người chi tiết – đưa ra kết luận dựa trên những chi tiết – và bạn thích hỏi nhiều về những thông tin cụ thể. Nếu nhân viên cũng giống bạn thì bạn sẽ có xu hướng tin tưởng họ hơn. Ngược lại, nếu cùng một sự việc mà một nhân viên khác trao đổi với bạn theo hướng tổng quát và nêu các ý chính thì theo thói quen bạn sẽ lại hỏi họ chi tiết. Dù họ đang cố cho bạn biết rằng họ biết những việc họ đang làm, bạn cũng thấy rất khó chịu.

Lời khuyên:

- Đối với yếu tố này, nếu bạn áp dụng công thức ở trên (xem xét ý định của nhân viên hơn là hành động của họ) thì sẽ không có hiệu quả. Bạn hãy trao đổi thẳng thắn về những gì bạn muốn, và nhân viên sẽ biết được bạn cần gì để họ có thể tiến hành tương ứng để có được lòng tin từ bạn.

- Khi bạn trao đổi hoặc nhận xét nhân viên, bạn cũng nên đi vào vấn đề cụ thể và những hành vi mà bạn muốn nhân viên điều chỉnh. Thay vì nói “Bạn chỉ nhìn thấy được những việc lớn mà quên đi chi tiết.” thì bạn hãy nói “Tôi biết rằng bạn muốn cho tôi biết kết luận nhanh chóng, nhưng bạn nên nói cho tôi biết là bạn đã đưa ra kết luận này dựa trên cơ sở gì.”

Đánh giá mức độ quan trọng của công việc

Một lý do khác khiến bạn mất niềm tin nơi nhân viên là vì sự đánh giá mức độ quan trọng của công việc giữa hai bên khác nhau. Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể thực hiện công việc tốt hơn, chính xác hơn và nhanh chóng hơn bất kỳ người nào khác, bạn có thể tin tưởng nhân viên trong một chừng mực nào đó.

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp công việc rất quan trọng với bạn mà bạn không giỏi trong lĩnh vực đó thì sẽ rất khó cho bạn trong việc đánh giá nhân viên. Khi họ nói rằng “Mọi việc đều ổn.” hoặc “Sếp đừng lo, vấn đề này sẽ không lặp lại.” thì bạn khó có thể tin tưởng kết quả cuối cùng sẽ thế nào.

Làm thế nào để bạn có thể dẹp bỏ nghi ngờ để nhân viên có thể hoàn thành tốt mà bạn không phải quản lý đến từng chi tiết nhỏ nhặt? Mấu chốt là những chỉ số/thước đo công việc của nhân viên sẽ đảm bảo cho bạn thấy rằng công việc có đang tiến triển hay không. Nếu doanh thu đạt một mốc mới thì có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng và bạn hoàn toàn có thể tin tưởng nhân viên trong quá trình thực hiện.

Lời khuyên:

- Để theo dõi tiến độ công việc và tin tưởng nhân viên thì bạn cũng phải biết cách khéo léo. Mỗi cuộc thảo luận với nhân viên nên là đối thoại hai chiều, đừng để nhân viên chỉ nghe bạn nói. Bạn càng cởi mở thì nhân viên càng chia sẻ nhiều và bạn hoàn toàn có thể tin tưởng họ hoàn thành tốt công việc.

Đa số chúng ta đều nghĩ rằng niềm tin là một khái niệm trắng đen rõ rệt. Chúng ta tin tưởng nhân viên hoặc là không tin. Tuy nhiên, trong môi trường làm việc thì không hề có chuyện rõ ràng như vậy. Lòng tin cũng tăng giảm tùy thuộc và nhiều yếu tố. Xu hướng chủ quan là dựa trên cảm tính nhưng nếu phán xét như thế thì bạn không thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Bạn cần phải có tư duy phân tích rõ ràng hơn nếu như bạn muốn tin tưởng nhân viên nhiều hơn. Bạn không thể sa thải hết những người bạn không hoàn toàn tin tưởng, do đó bạn phải xác định và điều chỉnh những việc có liên quan đến yếu tố niềm tin.

Theo HBR

Phần mềm quản lý iHCM - Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.

2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.

• Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu
• Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến
• Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội
• Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động

iHCM - Giải pháp quản trị nâng cao hiệu suất cho mọi doanh nghiệp

Dangkyngay

 Tài liệu "Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp" hoàn toàn miễn phí!

3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu (KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.

4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiềuiHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích (Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực