Xu hướng thường thấy là nhân viên và nhà lãnh đạo thường ít tin tưởng lẫn nhau. Nhân viên thường nghĩ sếp bóc lột sức lao động, còn sếp nghĩ nhân viên hay lợi dụng công ty để làm việc riêng.

Những mối quan hệ đối nghịch này thường hay bị thổi phồng hơn thực tế, tuy nhiên không có nghĩa là những cảm giác ngờ vực không có thực. Trách nhiệm xây dựng niềm tin thuộc về nhà lãnh đạo, bởi vì họ là người cần phải kiểm soát môi trường làm việc.

Không một nhà lãnh đạo nào có thể thành công nếu không xây dựng được lòng tin với nhân viên. Trong vai trò quan trọng này, bạn sẽ làm gì để được nhân viên tin tưởng?

Dưới đây là 6 cách thức đã được kiểm chứng mà bạn có thể dùng để tăng cường sự tin tưởng từ nhân viên trong công ty.

1. Thể hiện rằng bản thân bạn cũng là một người đi làm

Là nhà lãnh đạo, bạn không cần phải hoàn hảo. Nhân viên biết rằng bạn cũng mắc lỗi, và không để tâm gì về việc này trừ phi bạn chối bỏ rằng bạn không phạm lỗi. Hãy để nhân viên thấy rằng bạn cũng là một người bình thường như mọi người, và cũng xử lý tình huống khó khăn như mọi người. Nhân viên sẽ thấy bản thân họ từ chính hành động của bạn, và họ sẽ tự tin hơn để sửa lỗi khi họ mắc phải.

2. Quan tâm tận tình

Nhân viên là những cá nhân bình thường và cũng có cuộc sống của riêng họ và nhiều khía cạnh khác với những gì bạn thấy trong công việc. Đừng đánh giá nhân viên không tốt vì những việc không thuộc khung giờ làm việc. Hãy thực sự quan tâm đến họ, và thế giới xung quanh họ.

3. Nói sự thật

Chỉ cần bạn nói dối thì nhân viên sẽ hoàn toàn sụp đổ niềm tin. Sự thật thường hay mất lòng, tuy nhiên có giấu kín thì cũng sẽ dần lộ ra. Nếu bạn không tin tưởng nhân viên thì họ cũng sẽ không thể tin tưởng bạn được. Hãy duy trì một môi trường cởi mở, và nếu như bạn kiên trì bạn sẽ nhận được sự tin tưởng và tôn trọng từ nhân viên.

4. Điều hành công ty dựa trên năng lực của nhân viên

Ai cũng mong muốn công việc của họ được trân trọng. Nếu bạn thăng chức dựa trên các mối quan hệ thì bạn đã gián tiếp nói với nhân viên rằng họ không cần cố gắng làm gì. Bạn phải đặt ra chuẩn khen thưởng và thăng chức dựa trên năng lực nhân viên để củng cố lòng tin và hỗ trợ nhân viên phát triển toàn diện bản thân.

Lòng tin của nhân viên là thành công của nhà quản lý

5. Lắng nghe phản hồi từ nhân viên

Nếu nhân viên cảm thấy rằng họ không có tiếng nói trong công ty, họ sẽ không tin tưởng lãnh đạo. Hãy tạo ra một hệ thống để nhân viên có thể chia sẻ ý kiến của họ. Ngay cả khi bạn không thể thực hiện được đề xuất của họ, bạn cũng nên thông báo rằng thông tin đã được tiếp nhận và họ biết được rằng họ đã được lắng nghe.

6. Hãy rộng lượng

Sự rộng lượng cho thấy rằng bạn đang cho đi bản thân mình rất nhiều. Hãy cho nhân viên thấy rằng bạn rất xem trọng nhân viên như dành thời gian ăn uống cùng, cho nhân viên thấy sự chú ý từ bạn, chia sẻ những trải nghiệm của bạn, những lo lắng của bạn và trên tất cả là sự trân trọng.

Theo Inc

Phần mềm quản lý iHCM - Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.

2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.

• Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu
• Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến
• Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội
• Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động

iHCM - Giải pháp quản trị nâng cao hiệu suất cho mọi doanh nghiệp

Dangkyngay

 Tài liệu "Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp" hoàn toàn miễn phí!

3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu (KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.

4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiềuiHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích (Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi TÜV NORD, CHLB Đức. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ tới cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực