Một công ty hoạt động đi xuống sẽ có nhiều dấu hiệu cảnh báo. Dấu hiệu đặc trưng từ chính trong nội bộ công ty ấy chính là năng suất làm việc, tinh thần của từng nhân viên, từng nhóm nhân viên đều giảm sút. Tình trạng nhân viên cảm thấy bất mãn, sự thiếu sinh lực làm giảm tính tự giác và năng suất làm việc ở mỗi cá nhân, khiến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ có thể đi xuống.

Trong vai trò là nhà quản trị, bạn sẽ xử lý như thế nào trong tình huống đó?

Trước tiên, hãy đo nhiệt độ của môi trường làm việc.

Bạn sẽ cần thu thập thông tin bằng cách thực hiện các khảo sát về năng suất làm việc của từng cá nhân để củng cố những suy nghĩ và cảm nhận của mình, so sánh một phần tư các kết quả hiện tại với một phần tư của trước đây, xem xét và so sánh mức năng suất làm việc của các cá nhân với nhau. Sau đó tiếp tục thu thập cách nhìn nhận từ các nhân viên giám sát hay các nhà quản lý trong công ty để chia sẻ và đối chiếu cách nhìn nhận và quan điểm của từng người. Cuối cùng là việc tóm tắt dữ liệu vào những bản kết luận.

Chia sẻ bí quyết tận dụng hiệu quả khả năng làm việc của nhân viên

Bước tiếp theo là chuẩn bị một buổi trò chuyện với nhân viên mà bạn tin rằng đang có những dấu hiệu xuống dốc trong công việc.

Đây không phải là một cuộc phỏng vấn tra hỏi. Hãy bắt đầu bằng việc hỏi quan điểm của nhân viên ấy về mức năng suất làm việc hiện nay như thế nào. Đôi lúc một số nhân viên không nhận ra rằng tác phong làm việc của họ đã có dấu hiệu đi xuống. Thỉnh thoảng họ có thể nhận biết được vấn đề nhưng cố tình giấu nó đi và hy vọng rằng sếp không chú ý tới. Dù cho bất kỳ nguyên nhân nào thì không thể để họ đánh mất khả năng làm việc xuất sắc của mình.
Nhà quản lý phải có trách nhiệm can thiệp vào các vấn đề của nhân viên. Mục đích của bạn là giúp nhân viên xác định được nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm trong năng suất lẫn lòng tận tụy với nghề nghiệp. Không phải với bất kỳ nhân viên nào bạn cũng áp dụng một cách giúp đỡ và chỉ dẫn giống nhau. Phải xác định đó là đối tượng nhân viên nào trước khi đưa ra lời chỉ dẫn của mình.

Một số người cần lời chỉ dẫn rõ ràng và thật cụ thể từ người quản lý chẳng hạn như: đâu là những phận sự cần được thực hiện, ai là những người phải có trách nhiệm, mục tiêu cuối cùng thế nào, đâu là các bước hoàn thành mục tiêu đó… Đối tượng nhân viên này mong lời chỉ dẫn thật rõ ràng và bản thân họ cũng không mong tìm kiếm thêm một trách nhiệm nào khác. Khi được giao chưa rõ ràng và đầy đủ, họ sẽ không thể tận lòng với công việc, hoạt động của họ sẽ không bao giờ đạt mức ưu tú.

Chia sẻ bí quyết tận dụng hiệu quả khả năng làm việc của nhân viên

Để tăng hiệu suất, sự thỏa mãn và thành công cho đối tượng nhân viên này, bạn cần cung cấp thật chi tiết, rõ ràng và dứt khoát về mục tiêu, quá trình và những ai cùng cộng tác với họ để hoàn thành phận sự. Cần phải hy sinh nhiều thời gian và kiên nhẫn với họ. Ngược lại, họ có thể sẽ đổ lỗi rằng bạn không phải là một người sếp tốt vì không đầu tư và động viên nhân viên.

Có đối tượng nhân viên lại không thích, không muốn hoặc không cần quá nhiều lời nói và chỉ dẫn của bạn. Họ sẽ phát huy tốt chức năng của mình khi bạn cho phép họ tự giám sát ở mức độ nào đó vì họ có tính tự quản, tự chủ cao, thích nhận thêm trách nhiệm khác. Hơn thế, họ tin rằng bản thân có thể sáng tạo và cải tiến các quá trình cũng như thủ tục công việc. Tốp nhân viên này thường năng động và luôn có tố chất hoàn thành tốt công việc như vậy thật sự rất đáng để bạn vui mừng vì họ là những tấm gương tốt cho tập thể nhân viên. Tuy nhiên, cả hai đối tượng nhân viên này có thể trở nên rắc rối và gây phiền phức cho người sếp nào quá coi trọng kỷ cương và nguyên tắc quản lý.

Như vậy, để tận dụng tốt khả năng làm việc của từng nhân viên, trước tiên hãy hỏi rõ ý kiến của họ về những yếu tố ngoại cảnh của công việc, sau đó nêu lên những điều quan ngại của nhau. Bước tiếp theo, hãy giúp nhân viên hiểu rõ sự cần thiết của họ đối với lời chỉ dẫn và chế độ quản lý. Để xử lý những tình cảnh không hay và nâng cao năng suất lao động, hãy phân biệt rõ các loại nhân viên, sau đó tìm kiếm những cơ hội để đi đến thỏa hiệp giữa nhu cầu cá nhân và mức độ năng động của từng nhân viên.

Phần mềm quản lý iHCM - Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.

2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.

• Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu
• Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến
• Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội
• Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động

iHCM - Giải pháp quản trị nâng cao hiệu suất cho mọi doanh nghiệp

Dangkyngay

 Tài liệu "Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp" hoàn toàn miễn phí!

3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu (KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.

4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiềuiHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích (Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi TÜV NORD, CHLB Đức. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ tới cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực