Hội ý (brandstorming) là một hình thức thường được các doanh nghiệp áp dụng nhằm thu thập ý kiến của các thành viên, từ đó đưa ra những chương trình hành động, những dự án dựa trên những ý tưởng tốt nhất.

Để nhân viên tham gia hội ý hiệu quả nhất

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tổ chức hiệu quả và khuyến khích các thành viên đưa ra nhiều ý tưởng thú vị nhất. Dưới đây là những kỹ thuật mà doanh nghiệp có thể áp dụng để giúp nhân viên tham gia hội ý tốt hơn:

1.Tổ chức các hoạt động bên ngoài

Karen Littman, nhà sáng lập của Morphonix, một công ty sản xuất trò chơi giáo dục trên máy vi tính, cho biết bà thường tổ chức các hoạt động bên ngoài công sở cho nhân viên khi bà muốn họ trở thành những con người sáng tạo hơn.

“Nếu có thể, không nên thường xuyên triệu tập các cuộc họp bàn tròn. Cứ hai năm một lần, tôi lại cho các nhân viên thuê một căn nhà lớn ở một bãi biển để cùng hội ý. Tôi nghĩ khi tham gia vào các hoạt động bên ngoài văn phòng, các nhân viên sẽ nâng cao được khả năng sáng tạo”, Littman khuyên.

2. Mời những người ra quyết định cùng hội ý

Steven Pritzker, giáo sư tâm lý Đại học University, từng là một nhà biên soạn hài kịch truyền hình trước khi nghiên cứu quy trình sáng tạo, thì cho rằng tính sáng tạo và năng động của những người ra quyết định - những người được các nhân viên tôn trọng, luôn được phát huy cao nhất khi họ cùng nhau hội ý.

“Họ là những người tài giỏi và sẵn sàng theo đuổi những ý tưởng bất thường nếu cảm thấy thích thú với chúng. Và nếu họ không thích một ý tưởng nào đó, họ sẽ sẵn sàng nói rằng nó không phù hợp với họ”, Pritzker giải thích.

3. Nghỉ ngơi và thư giãn

Geoff Garlock, một đạo diễn hài kịch của Nhà hát City’s Upright Citizens Brigade Theatre, New York City (Mỹ) thì cho rằng những lúc nghỉ ngơi thư giãn là những lúc chúng ta có thể bật ra nhiều ý tưởng nhất.

“Tôi có nhiều ý tưởng rất hay được nảy ra lúc tôi đang tắm… Khi để cho đầu óc của mình thư giãn hoàn toàn, chúng ta sẽ nhận ra tại sao chúng ta nghĩ rằng trên đời có nhiều điều vô lý”, Garlock chia sẻ.

4. Luôn mang theo mình những thứ có thể viết được

Cho dù đang ở nhà hay đang trên đường đến công sở, Tim Jones - Tổng giám đốc điều hành (CEO) của Cybrix, một công ty cung cấp giải pháp an ninh mạng, luôn mang theo mình những tài liệu có thể sử dụng để viết lại những ý tưởng bất chợt nảy ra trong đầu.

Để nhân viên tham gia hội ý hiệu quả nhất

Ở nhà, Jones treo một tấm bảng trắng lên tường để viết lại các ý tưởng của mình và vẽ ra sơ đồ mô tả sự liên hệ những ý tưởng này với công việc kinh doanh. Ở công ty, Jones chia sẻ những ý tưởng này với các đồng nghiệp trong các cuộc họp hội ý.

“Anh nên có sẵn trong tay những thứ có thể ghi lại ý tưởng của mình. Nếu anh chần chừ và nghĩ rằng sau này mình sẽ nhớ chúng thì có thể sẽ chẳng bao giờ nhớ lại được”, Jones khuyên.

5. Tham khảo ý kiến của những người xung quanh

Matt Mickiewicz, nhà sáng lập kiêm CEO của 99designs, một công ty thiết kế đồ họa trực tuyến, cho biết khi gặp phải những khó khăn tưởng chừng khó có thể vượt qua, anh thường chia sẻ và tham khảo ý kiến đồng nghiệp.

“Kỹ thuật hội ý mà tôi yêu thích nhất là triệu tập một nhóm các doanh nhân và tổ chức một cuộc thảo luận. Trong cuộc họp này, mỗi người sẽ chia sẻ một vấn đề hay một thách thức mà mình đang gặp phải, còn những người khác sẽ đưa ra các ý tưởng và lời khuyên”, Mickiewicz chia sẻ.

Mickiewicz cho biết thêm kỹ thuật hội ý này sẽ có tác dụng tốt nhất đối với những nhóm bao gồm 10-12 thành viên có xuất thân và các thước đo về sự thành công trong công việc khác nhau.

“Họ có thể chia sẻ các sai lầm trong quá khứ cũng như các kinh nghiệm trong việc khắc phục một số vấn đề nào đó”, Mickiewicz giải thích.

6. Làm việc với từng nhân viên

Lukas Biewald, đồng sáng lập của CrowdFlower, công ty cung cấp lao động theo yêu cầu, thì chẳng hề thích họp hành.

“Tôi rất ghét các cuộc họp hội ý và thường tìm cách tránh né. Tôi chọn cách gửi thư điện tử cho từng nhân viên một cách độc lập. Tôi nghĩ rất khó để khiến họ tập trung đầu óc hay suy nghĩ một cách sáng tạo trong những cuộc họp”, Biewald giải thích.

Theo Inc

Phần mềm Quản trị hiệu suất iHCM - Công cụ quản trị khoa học cho các nhà lãnh đạo

Quản trị hiệu suất là tiến trình mà nhà quản lý và nhân viên làm việc cùng nhau để xây dựng mục tiêu, lên kế hoạch, theo dõi giám sát và cuối cùng là đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu của nhân viên cũng như việc đóng góp kết quả đó trong mục tiêu chung của tổ chức. Quản trị hiệu suất bao gồm một số giai đoạn chính sau:

CẨM NANG QUẢN TRỊ HIỆU SUẤT THEO SỐ LIỆU HARVARD

• Hoạch định: Thiết lập mục tiêu, kế hoạch hành động.
• Hỗ trợ và giám sát: Giám sát thực hiện công việc hướng tới mục tiêu đề ra.
• Đánh giá toàn diện nhân sự: Đánh giá thành tích theo mục tiêu & KPI, đánh giá năng lực theo khung năng lực. Kết quả của đánh giá là đầu vào cho việc hoạch định cũng như hỗ trợ và giám sát ở các chu kỳ tiếp theo.

Ngày nay, do sự biến đổi nhanh chóng của bối cảnh bên ngoài, các tổ chức phải chuyển mình nhanh để phù hợp với môi trường, vì vậy nhiều nơi đã chuyển sang áp dụng Quản trị hiệu suất liên tục, một biến thể cải tiến của Quản trị hiệu suất, theo đó việc cộng tác, giám sát, trao đổi và đánh giá diễn ra thường xuyên. Phần mềm iHCM hỗ trợ đầy đủ Quản trị hiệu suấtQuản trị hiệu suất liên tục.

Để hiểu thêm về Quản trị hiệu suất, Quản trị hiệu suất liên tục cũng như tầm quan trọng và các bước tiến hành quản trị hiệu suất trong tổ chức, quí vị có thể đọc thêm các bài Microsoft quản trị hiệu suất như thế nàoGoogle quản trị doanh nghiệp theo mục tiêuApple quản trị doanh nghiệp theo mục tiêu ra sao, Thời đại của Quản trị hiệu suất liên tụcquý vị cũng có thể tải tài liệu "CẨM NANG Quản trị hiệu suất theo số liệu HARVARD".

btn-taingay

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực