OKRs vẫn còn khái niệm khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng lại là phương thức quản trị mục tiêu chiến lược tại Intel từ những năm 1970, sau đó đã được Google áp dụng rất khoa học và bài bản từ khi còn là công ty khởi nghiệp tý hon cho đến nay. OKRs còn trở thành nét văn hóa, nét nổi bật của rất nhiều startup có tiếng khác trên thế giới.

OKRs được viết tắt từ Objectives and Key Results, tạm dịch là Những mục tiêu và kết quả then chốt. Đây là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu đã đề ra, do đó, nó hoàn toàn phù hợp với những ai có dự án khởi nghiệp hoặc những đơn vị quản lý theo dự án. Sau đây, chúng tôi xin trích bài phỏng vấn giữa phóng viên  Kris Duggan và John Doerr – người đã phổ cập OKRs tới Google, đồng thời cũng là người khiến OKRs trở nên cực kỳ nổi tiếng.

Chìa khóa thành công của OKR: Q&A với người giới thiệu OKRs tới Google - John Doerr

John Doerr - người đã phổ cập OKRs tới Google.

Hơn 2 tuần qua, chúng tôi đã viết một ít về OKRs và sự ảnh hưởng của chúng lên hoạt động doanh nghiệp. Ngày hôm nay, chúng tôi tự hào mang tới một một buổi Hỏi Đáp Đặc Biệt với John Doerr, người đưa chúng ta nhìn lại OKRs đã được tạo ra ở Intel như thế nào, và sau đó là Google – và cái nhìn của ông về tương lai của việc thiết lập các mục tiêu.

Kris Duggan: Ông đã học được về việc thiết lập mục tiêu sử dụng OKRs như thế nào?

John Doerr: Tôi khám phá OKRs lần đầu tiên tại Intel vào những năm 1970. Lúc đó, Intel đang chuyển từ công ty bộ nhớ sang công ty gia công chíp, Andy Grove và quản lý nhóm cần những nhân viên tập trung vào những sự ưu tiên theo tuần tự để tạo nên sự chuyển tiếp thành công. Việc tạo ra hệ thống OKRs giúp rất nhiều và chúng tôi đã áp dụng chúng vào thực tế. Tôi nhớ rằng đã rất say mê với ý tưởng có một ngọn đèn chỉ đường, hay ngôi sao phương bắc ở mọi hướng, giúp tôi đặt ra sự ưu tiên. Điều đó thực sự có quyền lực một cách kinh khủng đối với tôi, khi nhìn thấy OKRs của Andy, OKRs của quản lý của tôi, và OKRs của đồng nghiệp. Tôi nhanh chóng có thể trói chặt công việc của mình theo mục tiêu chung của công ty. Tôi giữ OKRS của mình gắn chặt với công ty, tôi đã viết OKRs mới vào mỗi quý, và hệ thống này đi theo tôi kể từ đó.

Duggan: Kể với chúng tôi về buổi họp OKRs đầu tiên ở Google?

John Doerr: Khi Kleiner Perkins vừa mới đầu tư vào Google, và là một người ủng hộ mạnh mẽ OKRs, tôi đề nghị giới thiệu hệ thống OKR tới Larry, Sergey, và nhóm lãnh đạo. Toàn bộ công ty đứng quanh một chiếc bàn đánh bóng bàn và được giải thích về mục tiêu, lợi ích và việc thực hiện chi tiết của OKRs. Larry và Sergey nhìn thấy giá trị ngay lập tức. Họ thích ý tưởng của việc đặt ra thứ tự ưu tiên về mục tiêu của công ty. Có vài bước lặp đi lặp lại nhưng chúng tôi tìm ra được nhịp điệu và mô hình đúng và cho đến ngày hôm nay, Larry đã viết OKRs của ông ấy và OKRs của Google hàng quý. Trong kinh nghiệm của mình, tôi cho rằng đây là một quá trình thử và sai và nó thường cần đến 1-2 quý để nắm bắt được.

Dugan: Làm thế nào những công ty giống như Google và Intel có thể thực hiện thành công OKRs trong khi những công ty khác gặp khó khăn để lên những mục tiêu một cách hiệu quả?

John Doerr: Đầu tiên, và dường như là quan trọng nhất, công ty phải có sự tin tưởng vào việc thiết lập các mục tiêu. Sự cam kết này cần đến từ mọi mức độ: CEO, nhóm lãnh đạo cấp cao, mọi thành viên trong công ty. Đây là điều tốt nhất để đảm bảo thành công. OKRs có hiệu quả tại Google và Intel bởi vì Lary Page và Andy Grove cam kết với OKRs và họ nhận được sự hỗ trợ tốt từ các thành viên trong đội.

Khi công ty cam kết thực hiện hệ thống OKR, nên có một người hướng dẫn OKRs, một ai đó có thể giúp training nhóm, theo sát và chấm điểm quá trình thực hiện, và tạo ra sự xoay chuyển cần thiết để thực hiện. Đây có thể là COO (giám đốc tác nghiệp), trưởng phòng nhân sự, người lãnh đạo nhóm kỹ thuật, hay bất cứ trưởng nhóm nào. Không thể hoàn hảo vào lần đầu tiên và sẽ có những bước lệch, vì vậy người dẫn dắt OKRs rất quan trọng và sẽ là người đưa ra thứ tự ưu tiên để thực hiện.

Và cuối cùng, công ty nên đưa OKRs vào bản sắc của họ, vào văn hoá và ngôn ngữ hàng ngày. OKRs, dù ở mức độ doanh nghiệp hay mức độ cá nhân, nên được nhìn thấy rõ ràng trong cả công ty. Những nhân viên mới nên nhận được những buổi đào tạo từ hệ thống OKR. Điều này khiến hệ thống thành công và bền vững.

Hầu hết các công ty thực hiện OKRs đã vun trồng vào văn hoá của họ. Điều đó rất quan trọng… những gì bạn cần làm để khiến nó hiệu quả đối với công ty mình. Và nếu như nó không hiệu quả đối với công ty bạn, dù là lý do gì đi nữa, điều đó cũng vẫn okie.

Chìa khóa thành công của OKR: Q&A với người giới thiệu OKRs tới Google - John Doerr

(Ảnh st)

Duggan: Tại sao ông nghĩ rằng thiết lập mục tiêu rất quan trọng với hoạt động doanh nghiệp?

John Doerr: Sự thành công của công ty vào những ngày này và thời gian này liên quan mật thiết đến khả năng thực hiên. Những ý tưởng quan trọng, nhưng chúng được so sánh dễ dàng bằng sự thực hiện. Thomas Edison đã nói: “Tầm nhìn mà không thực hiện chỉ là ảo giác”. Tôi rất tin tưởng vào điều này và tôi cảm nhận một cách mạnh mẽ rằng mục tiêu được thiết lập là cách tốt nhất để giữ việc thực thi theo tiến độ của nó.

Đặt ra mục tiêu quan trọng vì một số lý do. Đầu tiên, điều này giúp công ty tập trung, không phải là 50 mục tiêu, mà là 5 mục tiêu hoặc những mục tiêu quan trọng với sự thành công của công ty. Bằng việc đi qua quá trình brainstorming và viết ra những mục tiêu, chúng tôi đảm bảo rằng mục tiêu chính sẽ được nhắc đến. Điều này là nguyên tắc tốt.

Đặt mục tiêu cũng tạo ra trách nhiệm giải trình và sự hợp tác giữa các nhóm. Chúng ta biết rằng chúng ta cần thực hiện. khi nó cần được đạt được, ai là người đang làm nó, và làm thế nào chúng ta có thể làm việc cùng nhau để giúp điều đó được thực hiện.

Khi làm đúng, đặt mục tiêu thực sự là công cụ quyền lực. Mọi thành viên trong đội, trong công ty có thể kết nối những mục tiêu của họ tới mục tiêu công ty, biết rằng công việc của họ có ảnh hưởng trực tiếp lên sự thành công của công ty. Và mục tiêu công ty có thể bao gồm những ý tưởng được tạo ra ở mức độ cá nhân, đều này khiến những người lãnh đạo cấp cao đồng điệu với tổ chức.

Duggan: Những thứ mà doanh nghiệp cần phát triển trong việc đặt mục tiêu trong tương lai?

John Doerr: Có một vài lỗi cơ bản và phổ biến mà tôi thấy liên quan đến việc thiết lập mục tiêu, và đây là cách tôi suy nghĩ đối với những lỗi này:

– Mục tiêu phải được sự hỗ trợ của toàn tổ chức. Mọi nhóm và đội làm việc nên đồng ý với mục tiêu và sự ưu tiên của họ.

– Mục tiêu phải đo lường được hoặc có mục tiêu liên quan đến định lượng. Có thể đó là chuyển một số lượng cụ thể sản phẩm hay đạt được một lịch trình đã công bố trước, nhưng trong trường hợp nào, chúng ta phải có thể theo dõi và đo lường được mục tiêu.

– Mục tiêu nên có một chút thách thức nhưng cần thực tế. Chúng ta muốn kéo bản thân mình, và kéo nhóm chúng ta, nhưng không phải là bẻ gãy.

Objective là điều gì đó có Chủ đích, vì thấm nhuần được hai chữ này nên không chỉ có Google, Intel, Facebook mà còn rất nhiều công ty có văn hóa này thành công. OKRs cũng là tính năng đã được chúng tôi phát triển và đưa vào Hệ thống phần mềm iHCM. Người dùng có thể chia nhỏ mục tiêu thành các Kết quả then chốt và đặt trọng số cho chúng, tăng tính cam kết hoàn thành mục tiêu đề ra. Chúng tôi hi vọng, với những cố gắng nỗ lực của chúng tôi, luôn mong muốn đưa những phương thức quản trị hiện đại bậc nhất trên thế giới sẽ giúp các doanh nghiệp Việt cải thiện hiệu suất nguồn nhân lực, tăng tính cạnh tranh đặc biệt trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang tới.

Sưu tầm

Hoạch định - Giám sát - Đánh giá
03 giai đoạn giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh

 

Phần mềm quản lý iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Thành lập từ 2003 với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT

logo-vp

Chứng chỉ ISO27001 từ QUACERT cho sản phẩm & dịch vụ

logo-iso

Hyperlogy là thành viên của

logo-vnisa

Hiệp Hội An Toàn
Thông Tin Việt Nam

Hiệp Hội Phần Mềm Và
Dịch Vụ CNTT Việt Nam

Hiệp hội Internet
Việt Nam

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!

Xem thêm: okr là gì

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực