Quản trị hiệu suất liên tục là quá trình nhân viên và nhà quản lý thường xuyên trao đổi, phản hồi công việc và có những buổi đào tạo trong suốt cả năm làm việc, trái với phương thức đánh giá truyền thống chỉ diễn ra vào cuối năm. Hiện nay, nhiều công ty hàng đầu đã chuyển đổi phương thức quản trị truyền thống sang quản trị hiệu suất liên tục nhằm đảm bảo sự liên kết mục tiêu chặt chẽ hơn, gắn kết nhân viên với doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy hiệu suất tổng thể.

Vì sao gọi Quản trị hiệu suất liên tục là thời đại mới?

Các nhà lãnh đạo cho rằng từ lâu quản lý hiệu suất nên là một phần trong vai trò hàng ngày của các nhà quản lý và rằng việc đánh giá một hoặc hai lần một năm không phải là việc sử dụng có hiệu quả thời gian. 95% các nhà quản lý không hài lòng với quy trình Quản trị hiệu suất hàng năm (Nghiên cứu của CEB) và 75% số nhân viên coi đó không công bằng.

Bước vào thời đại mới – thời đại của "Quản trị hiệu suất liên tục"

Trái ngược với điều trên, nghiên cứu khác đã cho thấy hơn 50% công ty có mục tiêu được đánh giá mỗi tháng nằm trong nhóm hàng đầu về hiệu quả tài chính, trong đó chỉ có 24% công ty có mục tiêu được đánh giá 1 năm 1 lần (Theo khảo sát của Deloitte đối với 214 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các chuyên gia nhân sự). Phản hồi thường xuyên được xem là cách đẩy hiểu suất lên 39%. Một nghiên cứu của Gallup cũng đã phát hiện ra rằng những nhiên viên thường xuyên được trao đổi một-một với nhà quản lý có tỷ lệ gắn kết với công ty gấp 3 lần so với nhân viên khác.

Bước vào thời đại mới – thời đại của "Quản trị hiệu suất liên tục""Những thông tin phản hồi một năm một lần hoặc mỗi sáu tháng một lần, không diễn ra thường xuyên, sẽ không áp ứng được tốc độ phát triển của doanh nghiệp." Paul D. Hamerman và Claire Schooley, công ty Forrester chuyên nghiên cứu thị trường của Hoa Kỳ cung cấp lời khuyên về tác động tiềm tàng và tiềm ẩn của công nghệ tới khách hàng và công chúng.

 Quản trị hiệu suất ngày nay không chỉ là mỗi quản lý việc công việc đơn thuần và đánh giá nhân viên vào cuối năm. Hiện nay, các trưởng phòng nhân sự còn muốn một phương pháp thuận tiện hơn, tốt hơn để giúp các nhà quản lý trở thành những huấn luyện viên giỏi và nâng cao hiệu suất của nhân viên. Vì thực tế cho thấy:

6%

“Năm 2014 chỉ có 6% các tổ chức tin rằng quy trình quản trị hiệu suất hiện tại của họ đáng để dành thời gian.”Deloitte Human Capital Dashboard

31.5%

“Chỉ có dưới 1/3 (31.5%) người lao động Mỹ gắn kết với công việc của họ trong năm 2014.”Gallup

10%

“Đến năm 2015, đã có 10% các công ty thuộc Fortune 500 bỏ đánh giá hiệu suất hàng năm.”Cliff Stevenson - Nhà nghiên cứu Tổ chức Năng suất Doanh nghiệp

Điều đó dẫn đến phải cải tiến quy trình Quản trị hiệu suất truyền thống lên mức cao hơn, nó được gọi là Quản trị hiệu suất liên tục (Từ gốc tiếng Anh là Continuous Performance Management, còn được gọi là Agile Performance Management), trong đó việc giám sát, cộng tác, phản hồi kết quả trong thực hiện công việc hướng tới mục tiêu đề ra diễn ra thường xuyên, liên tục (hàng tuần, hàng ngày); nhà quản lý có vai trò như người huấn luyện nhân viên. Chu kỳ đánh giá cũng được rút ngắn, giúp đánh giá diễn ra liên tục, thường xuyên hơn (tối thiểu là đánh giá hàng quý, thậm chí rút ngắn xuống hàng tháng, hàng tuần), không chỉ giới hạn đánh giá vào cuối năm như Quản trị hiệu suất truyền thống.

Những đơn vị nào đã áp dụng Quản trị hiệu suất liên tục?

Adobe là tổ chức sớm áp dụng Quản trị hiệu suất liên tục khi họ bỏ quy trình đánh giá hàng năm vào năm 2012 để ủng hộ việc nên trao đổi phản hồi thường xuyên trong công việc. Adobe đã cố gắng hết sức để đưa cách tiếp cận mới này vào văn hóa doanh nghiệp của họ và việc làm này đã giúp họ giảm 30% chi phí cho những người nghỉ việc do tăng được sự gắn kết, đồng nghĩa với giảm tỷ lệ thôi việc.

Nhà sản xuất và phân phối thực phẩn tại Mỹ, Cargill, cũng đã chuyển đổi quá trình Quản trị hiệu suất vào năm 2012, thay vào đó, họ cho ra đời “Quản trị hiệu suất hàng ngày”. Họ đã không cần các mẫu đánh giá hàng năm và thay vào đó khuyến khích các nhà quản lý thường xuyên trao đổi công việc, phản hồi trên tinh thần xây dựng. Họ cũng nhận thấy những kết quả đáng chú ý với 70% nhân viên nhận được giá trị từ các cuộc trao đổi với nhà quản lý - một sự cải tiến vô cùng lớn.

Gần đây, một số tổ chức hàng đầu trên thế giới đã tiến hành áp dụng Quản trị hiệu suất liên tục, như Deloitte, Microsoft, IBM, Accenture, và nổi tiếng nhất là General Electric, đơn vị trước đây đã từng đi tiên phong trong việc đánh giá và xếp hạng hàng năm. Intel đã ứng dụng OKR từ những năm 70 của thế kỷ trước, các công ty như Google ứng dụng Quản trị hiệu suất liên tục bằng OKR ngay từ thời kỳ đầu thành lập.

Liệu đánh giá hiệu suất hàng năm có còn được duy trì?

Nhiều đơn vị sau khi được tiếp cận Quản trị hiệu suất liên tục, họ đã đặt ra câu hỏi liệu họ có nên vẫn tiến hành đánh giá hiệu suất hàng năm hay không. Nếu doanh nghiệp duy trì được hoạt động phản hồi, trao đổi về hiệu suất làm việc giữa nhà quản lý và nhân viên, thì bản đánh giá cuối năm sẽ không thực sự cần thiết vì hàng quí, thậm chí hàng tháng đã có đánh giá. Tuy nhiên, đối với một số đơn vị, bản đánh giá cuối năm về thành tích hay năng lực cần phải có để nhà lãnh đạo đánh giá mức thưởng và chế độ đãi ngộ cho nhân viên, chẳng hạn đối với người lao động Việt Nam, thưởng cuối năm và thưởng tết được đặc biệt coi trọng.

Bước vào thời đại mới – thời đại của “Quản trị hiệu suất liên tục”

Vai trò của phần mềm iHCM trong Quản trị hiệu suất liên tục là gì?

Để đạt được hiệu quả cao nhất, quản trị hiệu suất liên tục cần duy trì tính cộng tác, thường xuyên trao đổi và diễn ra theo thời gian thực. Phương thức mới này cũng cần được giám sát để đảm bảo nó đang được thực hiện có hiệu quả. Phần mềm iHCM áp dụng Quản trị hiệu suất liên tục hỗ trợ việc này bằng cách cho phép:

Bước vào thời đại mới – thời đại của "Quản trị hiệu suất liên tục" Quản lý Mục tiêu

Các mục tiêu được thiết lậpliên kết với mục tiêu tổ chức và được cập nhật tiến độ thường xuyên.

Bước vào thời đại mới – thời đại của "Quản trị hiệu suất liên tục" Trao đổi/Phản hồi

 + Người dùng trao đổi, phản hồi công việc mọi lúc, mọi nơi trên mọi thiết bị theo thời gian thực.

 + Mọi phản hồi đều được lưu lại lịch sử trong mục “Thông tin lịch sử”.

 + Phần mềm iHCM cho phép người dùng thiết lập nhắc việc tự động.

 + Những tiến triển hay trở ngại đều được dự đoán và hỗ trợ kịp thời khi xảy ra.

Bước vào thời đại mới – thời đại của "Quản trị hiệu suất liên tục" Đánh giá nhân sự

iHCM cho phép thực hiện các bản đánh giá diễn ra theo chu kỳ theo thành tích, năng lực360 độ.

Nguồn tham khảo:

* Theo nghiên cứu của Rock, D., Davis, J. & Jones, B., 2014. Kill Your Performance Ratings. strategy+ business, 8 August.
https://www.shrm.org/hr-today/news/hr-magazine/Pages/0415-qualitative-performance-reviews.aspx
https://www.towerswatson.com/en/Insights/Newsletters/Europe/accent-op-hr/2015/Performing-in-Performance-Management
https://www2.deloitte.com/global/en/pages/human-capital/articles/performance-mgmt-is-broken.html
https://www.cebglobal.com/blogs/everyday-performance-management-at-cargill-a-best-practice-case-study/
https://clearreview.com/continuous-performance-management/

Phần mềm Quản trị hiệu suất iHCM - Công cụ quản trị khoa học cho các nhà lãnh đạo

Quản trị hiệu suất là tiến trình mà nhà quản lý và nhân viên làm việc cùng nhau để xây dựng mục tiêu, lên kế hoạch, theo dõi giám sát và cuối cùng là đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu của nhân viên cũng như việc đóng góp kết quả đó trong mục tiêu chung của tổ chức. Quản trị hiệu suất bao gồm một số giai đoạn chính sau:

CẨM NANG QUẢN TRỊ HIỆU SUẤT THEO SỐ LIỆU HARVARD

• Hoạch định: Thiết lập mục tiêu, kế hoạch hành động.
• Hỗ trợ và giám sát: Giám sát thực hiện công việc hướng tới mục tiêu đề ra.
• Đánh giá toàn diện nhân sự: Đánh giá thành tích theo mục tiêu & KPI, đánh giá năng lực theo khung năng lực. Kết quả của đánh giá là đầu vào cho việc hoạch định cũng như hỗ trợ và giám sát ở các chu kỳ tiếp theo.

Ngày nay, do sự biến đổi nhanh chóng của bối cảnh bên ngoài, các tổ chức phải chuyển mình nhanh để phù hợp với môi trường, vì vậy nhiều nơi đã chuyển sang áp dụng Quản trị hiệu suất liên tục, một biến thể cải tiến của Quản trị hiệu suất, theo đó việc cộng tác, giám sát, trao đổi và đánh giá diễn ra thường xuyên. Phần mềm iHCM hỗ trợ đầy đủ Quản trị hiệu suấtQuản trị hiệu suất liên tục.

Để hiểu thêm về Quản trị hiệu suất, Quản trị hiệu suất liên tục cũng như tầm quan trọng và các bước tiến hành quản trị hiệu suất trong tổ chức, quí vị có thể đọc thêm các bài Microsoft quản trị hiệu suất như thế nàoGoogle quản trị doanh nghiệp theo mục tiêuApple quản trị doanh nghiệp theo mục tiêu ra sao, Thời đại của Quản trị hiệu suất liên tụcquý vị cũng có thể tải tài liệu "CẨM NANG Quản trị hiệu suất theo số liệu HARVARD".

btn-taingay

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi TÜV NORD, CHLB Đức. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ tới cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT!

Tin nổi bật
Truyền thông OKRs toàn công ty với 3 bước đơn giản
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nâng cao hiệu suất làm việc với iHCM
iHCM hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng OKRs như thế nào?
OKRs và KPIs, doanh nghiệp chúng tôi nên chọn phương pháp đo lường hiệu suất nào?
15 lợi ích của việc áp dụng OKRs trong doanh nghiệp
Hướng dẫn doanh nghiệp tự xây dựng khung năng lực với 5 bước cơ bản
OKRs thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất liên tục (Phần 1)
Bước vào thời đại mới – thời đại của “Quản trị hiệu suất liên tục”
Chìa khóa thành công của OKRs: Q&A với người giới thiệu OKRs tới Google - John Doerr
Quản lý công việc trong lòng bàn tay siêu hiệu quả với Ứng dụng iHCM!
Áp dụng ma trận quản lý thời gian – nâng cao hiệu suất công việc
Ứng dụng của từ điển năng lực trong quản trị nhân sự - iHCM
Ứng dụng của từ điển năng lực trong quản trị nhân sự
Áp dụng trả lương theo mô hình 3P như nào cho phù hợp?
Cẩn trọng khi trả lương theo phương pháp 3P
Quản lý công việc hiệu quả theo mô hình KANBAN
Quản lý công việc hiệu quả bằng bảng KANBAN
Sự khác nhau giữa thước đo và chỉ số KPI
Sự khác nhau giữa thước đo và chỉ số KPI
  • "Xin gửi lời cảm ơn Team iHCM đã hỗ trợ Comayca trong suốt thời gian triển khai Phần mềm đánh giá hiệu suất iHCM. Lợi ích của Phần mềm iHCM đã được thấy rõ trong việc quản trị các mục tiêu chiến lược của Công ty ở mọi cấp độ qua các thước đo KPI rất phong phú và đa dạng. Nguồn nhân lực của Công ty qua việc triển khai iHCM cũng đã đạt những tiến bộ rất tốt."

    Ông Lê Tuấn Khương - CEO
    Ông Lê Tuấn Khương CEO Công ty TNHH Thời trang Co Mayca
  • "Với Rạng Đông, khi áp dụng iHCM, chúng tôi được tiếp cận với công cụ quản lý tiên tiến, phần mềm thân thiện, áp dụng thiết thực cho quản lý mục tiêu, công việc tại Rạng Đông. Chỉ sau một thời gian ngắn đưa phần mềm iHCM vào quản lý, tỷ lệ hoàn thành công việc của nhân viên tốt hơn, hiệu suất công việc được nâng lên rõ và hoạt động đánh giá chấm điểm nhân viên có căn cứ thuận tiện hơn."

    Bà Khúc Minh Thu - Trưởng phòng Quản lý hệ thống
    Bà Khúc Minh Thu Trưởng phòng Quản lý hệ thống Công Ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông
  • "Sau khi công ty áp dụng phần mềm iHCM, Lãnh đạo Him Lam điều hành hoạt động công ty hoàn toàn theo mục tiêu, toàn bộ công việc được liên kết chặt chẽ với hệ thống mục tiêu. Phương thức quản lý khoa học, rõ ràng, cách thức đánh giá đảm bảo sự công bằng. Nhiệt tình, chu đáo là ấn tượng của tôi khi được đội ngũ iHCM hỗ trợ kể từ giai đoạn dùng thử cho đến khi áp dụng chính thức như hiện nay."

    Ông Lê Đức Thọ - Trưởng Phòng HCNS
    Ông Lê Đức Thọ Trưởng Phòng HCNS Công ty CP Him Lam Mộc Dũng
  • "Từ khi Ban lãnh đạo MRB quyết định triển khai phần mềm iHCM, cá nhân tôi nhận thấy nhiều thay đổi rõ rệt: iHCM tạo môi trường cộng tác, làm việc nhóm rất tốt, hoàn toàn phù hợp với đặc thù công việc của đơn vị hành chính sự nghiệp như MRB, đặc biệt là các phòng thực hiện dự án (thời gian làm việc tại công trường đôi khi nhiều hơn tại văn phòng); Thêm nữa, iHCM hỗ trợ tôi dễ dàng truyền đạt thông tin tới các nhân viên bên dưới, để họ chủ động hơn công việc."

    Ông Nguyễn Bá Sơn - Trưởng phòng Thực hiện Dự án 1
    Ông Nguyễn Bá Sơn Trưởng phòng Thực hiện Dự án 1 Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - UBND Thành phố Hà Nội (MRB)
  • "Trong quá trình trải nghiệm thực tế vận hành quản lý, đánh giá KPI trên phần mềm, iHCM khá thân thiện khi sử dụng, các tính năng đáp ứng nhu cầu thực tế người dùng, đặc biệt có thể sử dụng trên các thiết bị di động. Qua phần mềm, cấp lãnh đạo có thể nắm bắt kịp thời tất cả các chỉ tiêu, kết quả trong quá trình thực hiện mục tiêu của công ty mọi lúc, mọi nơi..."

    Ông Trần Công Đức - Giám đốc Quản lý Hệ thống
    Ông Trần Công Đức Giám đốc Quản lý Hệ thống Công ty Cổ phần Sài Gòn Food (Saigon Food)
  • "Trải qua một khoảng thời gian dài nghiên cứu nhiều phần mềm công nghệ nhưng chưa phù hợp cho tới năm 2016, Viện iEIT đã quyết định lựa chọn và áp dụng Giải pháp phần mềm quản trị nâng cao hiệu suất doanh nghiệp iHCM vào hệ thống, kết quả là chúng tôi đã giảm được 80% thời gian xử lý số liệu, tăng năng suất lao động toàn đơn vị lên 30% trong 3 quý liên tiếp. iHCM thực sự là phần mềm hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp tại Việt Nam."

    PGS - TSKH Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng
    Ông Nguyễn Văn Minh PGS.TSKH Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế, Đại học Ngoại Thương

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCMHoàn toàn miễn phí

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực