Millennials là thế hệ những người sinh từ năm 1980 đến 1998 (19-37 tuổi), chiếm 32% dân số thế giới và 35% dân số Việt Nam. Sở dĩ, thế hệ này được nhắc đến nhiều vì đang và sẽ là thế hệ chủ chốt trong lực lượng lao động toàn cầu.

Trong các doanh nghiệp, các vị trí quản lý và nhân sự cấp cao đang dần chuyển đổi từ thế hệ lớn tuổi Baby Boomer sang thế hệ Millennials.

Làm thế nào để Millennials gắn bó hơn với doanh nghiệp?

Một nghiên cứu của Kantar Worldpanel cho biết thế hệ Millennials bao gồm những người có trình độ giáo dục và nghề nghiệp tốt hơn, tỉ lệ nhân viên văn phòng, tự làm chủ cao hơn thế hệ trước. Tuy vậy, thế hệ này cũng có những đặc tính nhất định cũng như yêu cầu cần được đáp ứng để gắn bó lâu dài với tổ chức. Không những vậy, còn luôn bị hấp dẫn bởi cái mới và táo bạo trong những lựa chọn nghề nghiệp, quen làm nhiều việc cùng lúc là những đặc trưng của Millennials qua khảo sát của tổ chức Hakuhodo, Nhật.

Theo khảo sát của Anphabe, lương cao không còn là yếu tố quan trọng nhất đối với Millennials khi đi làm. Giới trẻ ngày nay nhắc nhiều đến khái niệm cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Điều này không đơn giản chỉ là ngoài 8 giờ lao động, họ cần có thời gian riêng cho cuộc sống cá nhân.

Do đó, doanh nghiệp nào có những dấu hiệu sau đây, sẽ được coi là một nơi làm việc đáng mơ ước:

- Môi trường làm việc tốt và chuyên nghiệp.
- Giao việc và trao quyền cho người trẻ làm được điều họ thích.
- Có một lộ trình thăng tiến và đào tạo rõ ràng.
- Khen thưởng hợp lý để người trẻ biết họ được công nhận.

Ý thức được cả tầm quan trọng và tính khó nắm bắt của Millennials, gần như tất cả các công ty lớn đã triển khai các chương trình hấp dẫn để tuyển dụng và giữ chân người tài. Như Unilever, lãnh đạo công ty này đã thay đổi sang quy trình mới, sử dụng trên các thiết bị di động: ứng viên nộp đơn online, chơi qua 12 trò chơi, mỗi trò 2 phút,… được thiết kế nhằm bộc lộ tính cách ứng viên, giúp cho công ty này lọc ra những ứng viên tiềm năng. Như vậy, toàn bộ quy trình cũ từ nộp đơn – làm kiểm tra – phỏng vấn – làm bài theo nhóm – thuyết trình – gặp lãnh đạo… được loại bỏ.

Làm thế nào để Millennials gắn bó hơn với doanh nghiệp?

Theo dữ liệu mới đây của Gallup, trong 1 năm, có 21% nhân viên Millennials chuyển việc, gấp 3 lần so với những thế hệ khác. Một ngân hàng nâng được mức gắn bó trung bình của nhân sự từ 2 năm lên 3-4 năm đã chia sẻ chương trình quản trị nguồn nhân lực dài hơi mà họ đã thực hiện. Hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp của ngân hàng này áp dụng cho hệ thống 10.000 người, tùy từng nhóm công việc đặt ra những yêu cầu cụ thể về kỹ năng và nhân lực, miêu tả các trách nhiệm chính để đảm trách được công việc đó. Từ đó, người lao động sẽ có kế hoạch phát triển từ bậc 6 lên bậc 7 hoặc ứng cử vào những vị trí cao cấp hơn. Thay vì cứ chuyển việc 1-2 năm/lần, thì nay người lao động có thể luân chuyển trong nội bộ công ty. Một ví dụ cho thấy một môi trường minh bạch là cách để người lao động, có cả thế hệ Millennials muốn gắn bó, tăng kỳ vọng với công ty để chủ động xây dựng được kế hoạch thăng tiến và phát triển sự nghiệp của bản thân.

Millennials là một thế hệ dung nạp, là kết quả của một xã hội không ngừng chuyển động. Với tinh thần YOLO - You Only Live Once), Millennials vẫn được nhìn nhận là thế hệ của hy vọng và là bản lề của tương lai. Millennials đang sống theo một cách khác biệt, nhưng đồng thời cũng đem đến những giá trị khác biệt cho xã hội và mong muốn được đón nhận và cống hiến cho sự phát triển chung.

Dưới góc độ của nhà quản trị doanh nghiệp, qua những đặc tính được đề cập ở trên, ban lãnh đạo các công ty cũng nên có những phương thức chiêu mộ và giữ chân nhân tài phù hợp đối với thế hệ Millennials này.

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực