Quora là gì?

Quora được sáng lập bởi cựu giám đốc kỹ thuật của Facebook – Adam D’Angelo, và Charlie Cheever vào năm 2009. Quora – hiện được xem là một ngôi chợ tri thức trực tuyến. Quora đã tạo nên sự khác biệt cho mình – đó là khai thác trí tuệ của những người trả lời câu hỏi trên trang web. Những người trả lời, họ có thể là những nhân vật sáng giá nhất của giới công nghệ, bao gồm Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Facebook, Marc Andreesse, nhà đầu tư quyền lực tại Thung lũng Silicon, hay Fred Wilson, nhà đầu tư nổi tiếng tại New York hoặc đôi khi chỉ là những người bình thường nhưng có sự hiểu biết và kiến thức sâu rộng về lĩnh vực mà người đặt câu hỏi quan tâm.

Top 9 câu hỏi về OKRs trên Quora

Sau đây là những câu hỏi thường gặp nhất về OKRs - Mục tiêu và Kết quả then chốt với những câu trả lời ngắn và tập trung trên Quora:

1. OKRs là gì và câu chuyện đằng sau?

OKRs dịch ra có nghĩa là Mục tiêu và Kết quả then chốt. Đây là một hệ thống quản lý mục tiêu mà các công ty như Google và Intel đã đạt được những thành công đáng kể bởi vì họ cho phép nhân viên cộng tác để thiết lập và theo dõi các mục tiêu mà họ đặt ra phù hợp với các mục tiêu ưu tiên của công ty. Andy Grove là người đầu tiên đưa OKRs áp dụng tại Intel trong những năm 1970, và sau đó John Doerr đã mang phương pháp này theo ông từ Intel khi ông chuyển sang Google. Kể từ những năm 1990, Google đã sử dụng OKRs để đạt được mục tiêu tích cực và giữ cho tất cả nhân viên đi luôn đúng hướng với mục tiêu cao nhất của công ty.

2. OKRs nên được thiết lập như thế nào?

Nên bắt đầu bằng cách xác định ngay một hướng đi – mục tiêu ưu tiên hàng đầu cho công ty, sau đó chia ra thành 1-3 phép đo (KRs – Kết quả then chốt) có thể định lượng đạt được mục tiêu đó. Lặp lại quy trình, đưa các mục tiêu của công ty phân bổ xuống thành OKRs của từng phòng/ban/bộ phận, nhóm đến từng cá nhân. Cần có cả các quy tắc OKR hoạt động và hoạt động, và mỗi người nên có không quá 3-5 mục tiêu với 1-3 Kết quả chính cho mỗi. Các OKRs này phải luôn thể hiện sự khát vọng, và mỗi người chỉ nên có 3-5 Mục tiêu, không hơn.

3. Lợi ích chính của OKR là gì?

Sử dụng OKRs giúp các công ty đạt được sự liên kết vì tất cả các phòng/ban/bộ phận cho tới từng cá nhân đều có sự rõ ràng về các mục tiêu của họ và mỗi người đều đóng góp vào việc hoàn thành mục tiêu của công ty. Như vậy, công ty của bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn và hiệu suất cao hơn đồng thời tiết kiệm thêm thời gian vì mọi người cùng liên kết chặt chẽ với nhau. Bạn cũng sẽ chứng kiến sự gia tăng mức độ cam kết của nhân viên vì mỗi cá nhân đều nhận thấy tầm quan trọng của những đóng góp của họ đối với việc đạt được các mục tiêu ở cấp độ công ty.

4. Có công cụ hay ứng dụng phần mềm nào tốt nhất để theo dõi OKRs (Mục tiêu và Kết quả then chốt)?

Sản phẩm bạn chọn nên đáp ứng nhu cầu của công ty bạn. Tại thị trường Việt Nam, Phần mềm quản trị mục tiêu theo OKRs của iHCM được thiết kế để tăng cường các quy trình hiện tại của công ty bạn bằng cách cho phép phản hồi liên tục trong thời gian thực giữa các nhà quản lý và nhân viên để theo dõi và quản lý các mục tiêu.

5. Có trường hợp công ty áp dụng cả OKR và KPI thì sao?

Top 9 câu hỏi về OKRs trên Quora

Bất kỳ công ty nào sử dụng OKR cũng sử dụng KPI, vì KPIs (các chỉ số đo lường hiệu suất) được bao gồm bởi Key Results trong OKRs. KPI xác định các yếu tố cần thiết để đạt được thành công trong một công ty; KRs - Các kết quả then chốt chỉ đơn giản xác định các yếu tố đó như những phép đo có thể định lượng được.

6. Quá trình phát triển và sắp xếp các OKRs (Mục tiêu và Kết quả then chốt) thực hiện tại các công ty như Google và Zynga?

Các nhà điều hành của Google áp dụng quy trình cộng tác và cho phép nhân viên tự đặt ra hơn một nửa số OKR là của họ. 70% số các mục tiêu ấy phải kích thích, khó để đẩy nhân viên luôn cảm thấy “nhột”, thấy khát vọng để đạt được (bạn có thể cân bằng những mục tiêu này với một số mục tiêu hoạt động ít gây hấn hơn). Dữ liệu thu được từ quá trình OKR sau đó được sử dụng để đưa ra quyết định về OKRs trong quý tiếp theo.

7. Làm thế nào để Google đặt mục tiêu với OKR?

Các nhà điều hành của Google và nhân viên của họ cộng tác cùng nhau thiết lập mục tiêu qua OKRs, và hơn một nửa từ dưới lên. OKR của họ có khoảng 70% có thể đạt được để nhân viên có thể kéo dài để hoàn thành mục tiêu kích thích. Khi quý này hoàn tất, dữ liệu từ OKR của mỗi người/nhóm được thu thập và xem xét để đặt OKRs trong quý tới.

8. Có công ty nào áp dụng OKRs với chu kỳ ngắn hơn chu kỳ quý?

Chu kỳ áp dụng phụ thuộc vào chu kỳ công ty bạn đang áp dụng. Đối với một số công ty, chu kỳ của họ là hàng tháng hoặc sáu tuần, nhưng đối với nhiều công ty khác, chu kỳ quý là lý tưởng vì khung thời gian khuyến khích 10% hoàn thành hàng tuần cho OKRs, với khoảng thời gian gia hạn (chiếu cố) 2-3 tuần.

9. Tôi là CEO. Mục tiêu hàng ngày duy nhất của tôi là giúp nhân viên của tôi đạt được mục tiêu của họ. Làm thế nào để làm điều đó? Những phương thức nào có thể giúp tôi đạt được điều đó hàng ngày?

Sử dụng OKRs là cách dễ nhất để giúp nhân viên của bạn đạt được mục tiêu của họ. OKRs cho phép bạn theo dõi tiến bộ của nhân viên, khen ngợi những chiến thắng nhỏ (và lớn hơn) mà họ đã đạt được, và giúp họ đi đúng hướng. Bạn cũng có thể kết hợp OKR với báo cáo tiến độ hàng tuần và / hoặc các hoạt động một ngày để tiếp tục đạt được sự rõ ràng về kỳ vọng và cung cấp các buổi huấn luyện liên tục một-một khi họ làm việc thúc đẩy họ đạt được mục tiêu.

Phần mềm Quản trị hiệu suất iHCM - Công cụ quản trị khoa học cho các nhà lãnh đạo

Quản trị hiệu suất là tiến trình mà nhà quản lý và nhân viên làm việc cùng nhau để xây dựng mục tiêu, lên kế hoạch, theo dõi giám sát và cuối cùng là đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu của nhân viên cũng như việc đóng góp kết quả đó trong mục tiêu chung của tổ chức. Quản trị hiệu suất bao gồm một số giai đoạn chính sau:

CẨM NANG QUẢN TRỊ HIỆU SUẤT THEO SỐ LIỆU HARVARD

• Hoạch định: Thiết lập mục tiêu, kế hoạch hành động.
• Hỗ trợ và giám sát: Giám sát thực hiện công việc hướng tới mục tiêu đề ra.
• Đánh giá toàn diện nhân sự: Đánh giá thành tích theo mục tiêu & KPI, đánh giá năng lực theo khung năng lực. Kết quả của đánh giá là đầu vào cho việc hoạch định cũng như hỗ trợ và giám sát ở các chu kỳ tiếp theo.

Ngày nay, do sự biến đổi nhanh chóng của bối cảnh bên ngoài, các tổ chức phải chuyển mình nhanh để phù hợp với môi trường, vì vậy nhiều nơi đã chuyển sang áp dụng Quản trị hiệu suất liên tục, một biến thể cải tiến của Quản trị hiệu suất, theo đó việc cộng tác, giám sát, trao đổi và đánh giá diễn ra thường xuyên. Phần mềm iHCM hỗ trợ đầy đủ Quản trị hiệu suấtQuản trị hiệu suất liên tục.

Để hiểu thêm về Quản trị hiệu suất, Quản trị hiệu suất liên tục cũng như tầm quan trọng và các bước tiến hành quản trị hiệu suất trong tổ chức, quí vị có thể đọc thêm các bài Microsoft quản trị hiệu suất như thế nàoGoogle quản trị doanh nghiệp theo mục tiêuApple quản trị doanh nghiệp theo mục tiêu ra sao, Thời đại của Quản trị hiệu suất liên tụcquý vị cũng có thể tải tài liệu "CẨM NANG Quản trị hiệu suất theo số liệu HARVARD".

btn-taingay

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi TÜV NORD, CHLB Đức. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ tới cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCMHoàn toàn miễn phí

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực