Nhân viên bỏ việc sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của công ty, đặc biệt khi nhân viên đó giữ vai trò quan trọng trong sự thành công của công ty và là cầu nối trong các hoạt động kinh doanh. Sự thành công trong kinh doanh, sự bền vững của doanh nghiệp và sự trung thành của nhân viên là một phần của văn hóa doanh nghiệp.

Hãy cùng chúng tôi nhìn lại tình hình nhân sự tại nước Mỹ qua một vài con số thống kê:

Theo báo cáo lực lượng lao động từ Viện nghiên cứu ADP và Moody’s Analytics, tỷ lệ sụt giảm lao động trong quý 4 năm 2016 đã vượt quá 26%. Con số này thậm chí còn tệ hơn khi chia nhỏ theo nhóm tuổi. Nhóm nhân viên có độ tuổi từ 25 – 34 có tỷ lệ bỏ việc gần 30%, tỷ lệ bỏ việc của những người có độ tuổi 24 là dưới 63%.

Ở một khía cạnh nào đó, đây có thể là tin tốt đối với người lao động Mỹ, bởi nó thể hiện số lượng lớn việc làm sẵn có và nền kinh tế đang được cải thiện dần. Tuy nhiên, tỷ lệ bỏ việc ngày một cao lại là một tín hiệu xấu đối với các doanh nghiệp, họ sắp rơi vào tình trạng: mất nhân viên và buộc phải tuyển dụng và đào tạo những người mới. Theo Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực, chi phí tuyển dụng trung bình là 4,129$. Ngoài ra, Glassdoor còn mất khoảng 23 ngày để hoàn tất quá trình tuyển dụng. Chính vì vậy, để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, ngay từ đầu các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần đảm bảo nhân viên của họ không bỏ việc.

Hãy áp dụng OKRs nếu bạn muốn giữ nhân viên và không để họ bỏ việc!

Nếu bạn nghiêm túc muốn giảm tỷ lệ nghỉ việc, bạn nên đặt nó làm một Mục tiêu và đưa ra các Kết quả then chốt để thực hiện. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi thiết lập các OKRs như vậy:

Tăng cường các hoạt động xây dựng văn hóa công ty

Khi tìm kiếm một nguyên nhân cụ thể gây ra bỏ việc, các nhà quản trị thường có xu hướng xoáy vào các yếu tố hữu hình như quyền lợi và đền bù. Những cố gắng đó là sai lầm, vì chúng ít có ảnh hưởng đến việc nhân viên có thích đến làm việc hay không. Theo báo cáo Gắn kết nhân viên năm 2017 từ TINYpulse, điều làm nhân viên hạnh phúc nhất đó là văn hóa của công ty.

Những người có được hạnh phúc trong công việc thưởng sẽ gắn bó với người quản lý họ lâu hơn, ít nhất là sau 1 năm, vì vậy, nâng cao cảm xúc tích cực là một mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào nếu muốn giảm tỷ lệ nghỉ việc. Ví dụ:

Mục tiêu: Tăng các hoạt động hỗ trợ công việc ít nhất một sự kiện mỗi quý

Kết quả then chốt: Có ít nhất 30% số nhân viên tham dự buổi đầu tiên và tăng thêm 10% mỗi quý

Hay một ý tưởng khác như: tạo ra các chương trình chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc. Ở đây, Mục tiêu có thể là tạo ra chương trình tập trung tổng thể sức khỏe cơ thể: tim mạch, sức bền và tinh thần. Theo đó, kết quả then chốt đặt ra là: Có 70% nhân viên tham gia vào cuối năm.

Công nhận nhân viên khi họ làm tốt

Cuộc khảo sát của TINYpulse cũng chỉ ra một xu hướng đáng lo ngại. Bởi vì ít các nhà quản lý công nhận nhân viên khi họ làm tốt, chỉ có 25% nhân viên cảm thấy họ được cấp quản lý đánh giá cao. Họ sẽ cảm thấy do dự và nhiều khả năng là họ sẽ tìm kiếm một công việc khác mà họ cảm thấy được đánh giá cao hơn.

Do đó, mọi doanh nghiệp tập trung vào việc giảm tỷ lệ nghỉ việc bằng cách tạo ra các chương trình khiến cho nhân viên cảm thấy họ được công nhận và ủng hộ. Các chương trình này có thể bao gồm từ việc trao thưởng cho các nhóm hay cá nhân, cảm ơn họ đã hoàn thành OKRs vượt mức mong đợi. Hãy nhớ rằng, không phải ai cũng muốn được công nhận theo cách giống nhau. Có những người thích nhận lời đánh giá tốt qua email, một số khác lại muốn được khen trực tiếp. Các công cụ như iHCM cho phép các nhà lãnh đạo, quản lý công nhân nhân viên theo những cách đem lại lợi ích tốt nhất cho công ty.

Trao cơ hội cho nhân viên tăng trưởng

Rất hiếm khi chúng ta cảm thấy hứng thú khi làm cùng một việc ngày này qua ngày khác. Nhân viên của chúng ta cũng vậy. Họ mong muốn được thách thức hoặc làm việc theo cái gì đó khiến họ thỏa mãn. Hãy tìm cách thay đổi bản mô tả công việc đặc thù của họ. OKR của bạn sẽ không nhất thiết là tăng số lượng công việc cần hoàn thành. Thay vào đó, hãy phân công họ thực hiện những mục tiêu, công việc quan trọng có tác động lớn làm nên sự thành công cho doanh nghiệp. Tập trung vào sự tăng trưởng của nhân viên cho thấy bạn tin tưởng anh ấy hoặc cô ấy có khả năng xử lý những vấn đề khó. Đây là một dạng khác của sự công nhận và rất cần thiết.

Sự tăng trưởng của nhân viên đôi khi còn liên quan đến việc đề bạt, thăng chức, nhưng nó không có nghĩa là bạn phải tạo ra một vị trí từ trên trời rơi xuống. Lĩnh vực kinh doanh của bạn luôn luôn thay đổi bất kể bạn đang làm việc ở đâu – phần mềm nâng cao hiệu suất liên tục cập nhật pháp chế mới thay đổi quy trình cũ và Big data đang thay đổi cách đưa ra quyết định của nhiều doanh nghiệp. Mở các buổi đào tạo về những công cụ và xu hướng phát triển mới làm tăng hiệu suất lao động là một cách tuyệt vời giúp nhân viên của bạn mở mang và tăng cường kỹ năng thiết lập quy trình làm việc.

Tài liệu tham khảo:

(1) https://www.shrm.org/about-shrm/press-room/press-releases/pages/human-capital-benchmarking-report.aspx
(2) http://workforcereport.adp.com/docs/2016/4/WVI-Tables-4Q2016.pdf
(3) https://www.glassdoor.com/research/studies/time-to-hire-study/

OKR là lựa chọn hoàn hảo cho các công ty muốn đo lường kết quả cho các công việc sáng tạo, ví dụ như các vị trí họa sỹ thiết kế web, phát triển phần mềm, kiến trúc sư,... Hiện nay, ngày càng nhiều công ty ứng dụng OKR trong quản lý, điều hành như Intel, Google, LinkedIn,.... OKR là phương thức cải tiến của quản lý theo mục tiêu, nó là một thành phần của Quản trị hiệu suất liên tục, một biến thể cải tiến của quy trình Quản trị hiệu suất và áp dụng cho các các công ty ứng dụng Quản trị nhanh gọn.
Để xác định khi nào dùng OKR, khi nào dùng KPI, bạn có thể đọc thêm bài "OKRs và KPIs, doanh nghiệp chúng tôi nên chọn phương pháp đo lường hiệu suất nào?". Hãy nghĩ đến OKR nếu như bạn thấy nó phù hợp sau khi đọc bài trên. iHCM hỗ trợ đồng thời cả KPI và OKR.

Tin nổi bật
OKR – Kích hoạt chiến lược cần đổi mới liên tục cho doanh nghiệp thời đại số
Người làm nhân sự cần biết những phương pháp đánh giá nhân viên phổ biến
iHCM hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng OKRs như thế nào?
OKRs và KPIs, doanh nghiệp chúng tôi nên chọn phương pháp đo lường hiệu suất nào?
15 lợi ích của việc áp dụng OKRs trong doanh nghiệp
Hướng dẫn doanh nghiệp tự xây dựng khung năng lực với 5 bước cơ bản
OKRs thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất liên tục (Phần 1)
Bước vào thời đại mới – thời đại của “Quản trị hiệu suất liên tục”
Chìa khóa thành công của OKRs: Q&A với người giới thiệu OKRs tới Google - John Doerr
Quản lý công việc trong lòng bàn tay siêu hiệu quả với Ứng dụng iHCM!
Áp dụng ma trận quản lý thời gian – nâng cao hiệu suất công việc
Ứng dụng của từ điển năng lực trong quản trị nhân sự - iHCM
Ứng dụng của từ điển năng lực trong quản trị nhân sự
Áp dụng trả lương theo mô hình 3P như nào cho phù hợp?
Cẩn trọng khi trả lương theo phương pháp 3P
Quản lý công việc hiệu quả theo mô hình KANBAN
Quản lý công việc hiệu quả bằng bảng KANBAN
Sự khác nhau giữa thước đo và chỉ số KPI
Sự khác nhau giữa thước đo và chỉ số KPI
  • "Xin gửi lời cảm ơn Team iHCM đã hỗ trợ Comayca trong suốt thời gian triển khai Phần mềm đánh giá hiệu suất iHCM. Lợi ích của Phần mềm iHCM đã được thấy rõ trong việc quản trị các mục tiêu chiến lược của Công ty ở mọi cấp độ qua các thước đo KPI rất phong phú và đa dạng. Nguồn nhân lực của Công ty qua việc triển khai iHCM cũng đã đạt những tiến bộ rất tốt."

    Ông Lê Tuấn Khương - CEO
    Ông Lê Tuấn Khương CEO Công ty TNHH Thời trang Co Mayca
  • "Với Rạng Đông, khi áp dụng iHCM, chúng tôi được tiếp cận với công cụ quản lý tiên tiến, phần mềm thân thiện, áp dụng thiết thực cho quản lý mục tiêu, công việc tại Rạng Đông. Chỉ sau một thời gian ngắn đưa phần mềm iHCM vào quản lý, tỷ lệ hoàn thành công việc của nhân viên tốt hơn, hiệu suất công việc được nâng lên rõ và hoạt động đánh giá chấm điểm nhân viên có căn cứ thuận tiện hơn."

    Bà Khúc Minh Thu - Trưởng phòng Quản lý hệ thống
    Bà Khúc Minh Thu Trưởng phòng Quản lý hệ thống Công Ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông
  • "Sau khi công ty áp dụng phần mềm iHCM, Lãnh đạo Him Lam điều hành hoạt động công ty hoàn toàn theo mục tiêu, toàn bộ công việc được liên kết chặt chẽ với hệ thống mục tiêu. Phương thức quản lý khoa học, rõ ràng, cách thức đánh giá đảm bảo sự công bằng. Nhiệt tình, chu đáo là ấn tượng của tôi khi được đội ngũ iHCM hỗ trợ kể từ giai đoạn dùng thử cho đến khi áp dụng chính thức như hiện nay."

    Ông Lê Đức Thọ - Trưởng Phòng HCNS
    Ông Lê Đức Thọ Trưởng Phòng HCNS Công ty CP Him Lam Mộc Dũng
  • "Từ khi Ban lãnh đạo MRB quyết định triển khai phần mềm iHCM, cá nhân tôi nhận thấy nhiều thay đổi rõ rệt: iHCM tạo môi trường cộng tác, làm việc nhóm rất tốt, hoàn toàn phù hợp với đặc thù công việc của đơn vị hành chính sự nghiệp như MRB, đặc biệt là các phòng thực hiện dự án (thời gian làm việc tại công trường đôi khi nhiều hơn tại văn phòng); Thêm nữa, iHCM hỗ trợ tôi dễ dàng truyền đạt thông tin tới các nhân viên bên dưới, để họ chủ động hơn công việc."

    Ông Nguyễn Bá Sơn - Trưởng phòng Thực hiện Dự án 1
    Ông Nguyễn Bá Sơn Trưởng phòng Thực hiện Dự án 1 Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - UBND Thành phố Hà Nội (MRB)
  • "Trong quá trình trải nghiệm thực tế vận hành quản lý, đánh giá KPI trên phần mềm, iHCM khá thân thiện khi sử dụng, các tính năng đáp ứng nhu cầu thực tế người dùng, đặc biệt có thể sử dụng trên các thiết bị di động. Qua phần mềm, cấp lãnh đạo có thể nắm bắt kịp thời tất cả các chỉ tiêu, kết quả trong quá trình thực hiện mục tiêu của công ty mọi lúc, mọi nơi..."

    Ông Trần Công Đức - Giám đốc Quản lý Hệ thống
    Ông Trần Công Đức Giám đốc Quản lý Hệ thống Công ty Cổ phần Sài Gòn Food (Saigon Food)
  • "Trải qua một khoảng thời gian dài nghiên cứu nhiều phần mềm công nghệ nhưng chưa phù hợp cho tới năm 2016, Viện iEIT đã quyết định lựa chọn và áp dụng Giải pháp phần mềm quản trị nâng cao hiệu suất doanh nghiệp iHCM vào hệ thống, kết quả là chúng tôi đã giảm được 80% thời gian xử lý số liệu, tăng năng suất lao động toàn đơn vị lên 30% trong 3 quý liên tiếp. iHCM thực sự là phần mềm hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp tại Việt Nam."

    PGS - TSKH Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng
    Ông Nguyễn Văn Minh PGS.TSKH Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế, Đại học Ngoại Thương

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCMHoàn toàn miễn phí

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực