Ngày 27/08 vừa qua, Talkshow “Đồng bộ OKRs trong doanh nghiệp công nghệ - Kinh nghiệm từ Vela Corp” đã diễn ra thành công với sự góp mặt của các CEO đến từ các đơn vị công nghệ: CEO Nguyễn Mạnh Hùng – VelaCorp, CEO Phạm Anh Đới – Học viện Agile (đơn vị cung cấp Khoá Coaching OKR), Chủ tịch HĐQT Chu Xuân Vinh – Hyperlogy Corp (đơn vị phát triển Giải pháp phần mềm quản trị hiệu suất iHCM) cùng đại diện của gần 100 doanh nghiệp tham dự.
Mở đầu Talkshow lần này, CEO Phạm Anh Đới đã gợi lại nền tảng lý thuyết về OKRs: OKRs là gì? 5 cấp độ tiếp cận OKRs, Lợi ích của OKRs, Các cách đồng bộ OKRs trong doanh nghiệp…
CEO Phạm Anh Đới - Học viện Agile
Tiếp sau đó là phần chia sẻ của CEO Nguyễn Mạnh Hùng đến từ VelaCorp với 5 bài học “xương máu” trong quá trình triển khai và vận hành OKR. Chúng ta sẽ dành thời gian lắng nghe nhé!
“95% THẤT BẠI nếu coi OKR là việc của PHÒNG NHÂN SỰ”
VelaCorp thành lập năm 2016, lấy cảm hứng từ hệ thống tên lửa đẩy “Vehicle Launch” với khát vọng sử dụng công nghệ tạo giá trị mới, thúc đẩy thay đổi toàn diện xã hội. Năm 2018, VelaCorp bắt đầu triển khai OKR và trải qua 2 lần thất bại với nhiều bài học đắt giá.
Tại buổi toạ đàm lần này, CEO Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ 5 bài học được đúc kết từ những lần thất bại ấy. Qua cách trình bày cuốn hút, cũng đã có không ít các đại diện tham dự nhìn thấy bóng dáng doanh nghiệp mình trong câu chuyện của VelaCorp.
CEO Nguyễn Mạnh Hùng - VelaCorp
Tháng 5/2018, Vela triển khai OKR lần đầu ở Team Phát triển sản phẩm SHIPPO. Việc áp dụng thất bại chỉ sau 2 tháng bởi OKR bộ phận bị thay đổi hoàn toàn do điều chỉnh mục tiêu từ phía công ty.
Tháng 8/2018, Vela triển khai OKR lần 2 cho toàn bộ dự án SHIPPO nhưng cũng thất bại chỉ sau 3 tháng. Nguyên nhân được kể ra như:
- Áp dụng OKR theo “sở thích” lãnh đạo;
- Nhân sự chưa sẵn sàng;
- OKR theo tháng khiến áp lực đặt mục tiêu liên tục;
- Lãnh đạo nghĩ chỉ cần định hướng rồi nhân sự có thể tự làm;
- Không có hệ thống dữ liệu sẵn sàng;
- Không có phương pháp khoa học.
Sau 2 lần thất bại để lại nhiều hậu quả, từ chỗ “OKR hay quá” thành “OKR khó quá”, nhưng Ban lãnh đạo VelaCorp không hề nản chí. Với “máu liều” được khuyến khích, Vela tiếp tục triển khai lần 3 ở phạm vi toàn công ty (hơn 200 nhân sự).
Hiện tại, 100% nhân sự của VelaCorp được đào tạo về OKR, 50% đã tham gia các hoạt động check-in OKR hàng tuần, thông tin OKR được minh bạch trong toàn công ty.
Dưới đây là 5 bài học được anh Hùng đúc rút:
1. TRÁNH NGỘ NHẬN
OKR không phải liều thuốc tiên, không thể trở thành Google ngay sau khi áp dụng. OKR giống như tập Gym, bạn sẽ không thể có cơ bắp khi mới tập vài tuần. OKR không phải việc của phòng Nhân sự, nó là việc của CEO.
2. THÊM NỖ LỰC
Nỗ lực lớn nhất đến từ lãnh đạo cao nhất. Đó phải là người:
- Dành nhiều thời gian nhất cho OKR dù bận bịu đến đâu;
- Hy sinh nhiều nhất quyền đưa ra mục tiêu, quyết định của mình;
- Thay đổi ưu tiên khác bằng ưu tiên về OKR để duy trì kỷ luật và thói quen của cả công ty;
- Tự làm quen với việc minh bạch và giải trình với tất cả nhân viên.
3. CHUYỂN ĐỔI TOÀN DIỆN
OKR cần một nền tảng văn hóa doanh nghiệp hỗ trợ. Môi trường không sẵn sàng minh bạch, trao quyền, an toàn để thử sai, quyết định dựa trên dữ liệu sẽ khó triển khai thành công OKR. Ngoài ra cần chuyển đổi các phương pháp đánh giá, khen thưởng hiện có, chuyển đổi tư duy, sẵn sàng thay đổi những con người không phù hợp với tư duy mới.
4. ÁP DỤNG 1 FRAMEWORK CHUẨN
Nghiên cứu quy trình chuẩn của Google hoặc 1 số công ty áp dụng OKR thành công. Áp dụng các phương pháp phù hợp để duy trì tư duy OKR: Workshop bottom-up (đảm bảo mục tiêu được sự thống nhất của mọi người), phương pháp retro (đảm bảo cải tiến liên tục), check-in hàng tuần (đảm bảo tính minh bạch, giải trình), time-box.. Sử dụng công cụ trong việc theo dõi OKR liên tục.
5. TRUYỀN THÔNG LIÊN TỤC
Bắt đầu bằng đào tạo nhận thức, sau đó là triển khai các chiến dịch truyền thông liên tục, đưa OKR vào các hoạt động báo cáo quan trọng như Company Meeting. Cần áp dụng OKR cả trong các hoạt động văn hóa doanh nghiệp như thể thao, văn nghệ, các hoạt động tập thể...
Triển khai OKR đòi hỏi thay đổi tư duy, kỹ năng. Không thể triển khai thành công nếu không tăng cường các nỗ lực huấn luyện đội ngũ những kỹ năng còn thiếu như đặt mục tiêu, lập kế hoạch, báo cáo...
Chúng tôi tin đây là những thông tin quý giá dành cho những doanh nghiệp có dự định, cũng như đang loay hoay triển khai và vận hành OKR.
Hỏi đáp cũng là phần trở nên sôi nổi hơn khi có sự tham gia của anh Chu Xuân Vinh – Chủ tịch HĐQT Công ty Hyperlogy. Qua phần giao lưu với anh, khách tham dự cũng hiểu được tầm quan trọng của việc ứng dụng phần mềm khi vận hành OKR tại các doanh nghiệp.
Chủ tịch HĐQT Chu Xuân Vinh - Hyperlogy Corporation
Ngoài ra, một số vấn đề như: Hệ thống đãi ngộ lương thưởng như thế nào khi áp dụng OKR? Làm thế nào để khuyến khích nhân viên triển khai OKR? hay Xử lý như thế nào khi mục tiêu của phòng phát triển sản phẩm rất cao mà phòng Marketing lại rất thấp?... đều được đưa ra thảo luận.
Thật có chút tiếc nuối vì thời gian có hạn, còn rất nhiều thắc mắc chưa được giải đáp hết, nên Ban tổ chức xin được hẹn gặp lại Anh/Chị trong một chương trình gần nhất.
Dưới đây là hình ảnh được ghi lại trong suốt buổi Talkshow!
Tin liên quan
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022