Từ nhiều năm nay, hầu hết các Ngân hàng đều đã áp dụng một phần hệ thống KPI, nhưng trên thực tế, đây vẫn là bài toán khó với nhiều những vướng mắc trong quá trình triển khai. Cùng Hyperlogy đi tìm lời giải cho vấn đề này tại bài viết sau đây.
Đặc trưng ngành Ngân hàng
Số lượng nhân viên lớn, nhiều phòng ban/chi nhánh, vị trí công tác, chỉ số KPI
Ngân hàng là một tổ chức tài chính với cấu trúc hết sức phức tạp với sự tham gia phối hợp làm việc của hàng nghìn nhân sự tại nhiều chi nhánh, được sắp xếp thành nhiều phòng ban chức năng. Ở mỗi vị trí công tác cách đánh giá hiệu suất dựa trên vài chỉ số KPI khác nhau. Cũng như các tổ chức khác, mục tiêu cũng như chỉ số KPI được liên kết từ Hội sở đến các chi nhánh/bộ phận,... cuối cùng xuống từng nhân viên.
Nhiều hệ thống khác nhau và cơ sở dữ liệu đồ sộ
Vì đặc thù mà trong một Ngân hàng thường có nhiều hệ thống công nghệ phục vụ kinh doanh như: Website, CRM, ERP, HR, Giám sát/Hỗ trợ Vận hành, Call/Contact Center, Core Bank, Core Card, eBanking, LOS, Smart Form, Smart RM, eKYC,... Và khối dữ liệu mà từng hệ thống trên ghi nhận lại hàng ngày thực sự là con số rất lớn.
Một số kết quả KPI được tập hợp định kỳ từ nhiều hệ thống công nghệ, một số khác được định kỳ nhập liệu qua các quy trình do Ngân hàng thiết lập.
Các vấn đề gặp phải
Sở dĩ, việc triển khai một hệ thống KPI hoàn chỉnh cho toàn bộ Ngân hàng vấp phải nhiều khó khăn, một trong những nguyên do chính là quá nhiều chỉ số đánh giá rời rạc, nằm trên nhiều hệ thống khác nhau.
Các chỉ số KPI nhiều, số lượng nhân viên lớn, phân tầng theo vị trí công tác và theo phòng ban/chi nhánh khiến cho công tác triển khai tổng hợp và đánh giá KPI theo phương pháp truyền thống trở nên vô cùng khó khăn.
Điều này dẫn đến việc lãnh đạo và các nhà quản lý chỉ có thể thấy được kết quả riêng lẻ, không nhìn được bức tranh tổng thể do không thấy tương quan giữa các chỉ số. Ngoài ra, nhiều chỉ số KPI không theo dõi được theo thời gian thực; Việc so sánh, dự đoán được xu hướng, tìm ra vấn đề và xác định nguyên nhân,... cũng chưa được tối ưu.
Mong muốn của Lãnh đạo/Quản lý
Để tăng cường năng lực cạnh tranh của Ngân hàng trong thời đại số, các nhà lãnh đạo và quản lý mong muốn thấy được bức tranh tổng thể về toàn bộ hệ thống của mình theo thời gian thực, có sự liên kết nhân quả, có khả năng so sánh, nhìn ra được xu hướng, giúp xác định vấn đề gặp phải một cách trực quan.
Giải pháp
Với kinh nghiệm 18 năm phát triển liên tục trong lĩnh vực CNTT, Hyperlogy tự tin xây dựng hệ thống đánh giá KPI tổng thể và toàn diện giúp các ngân hàng tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và mang về tối đa lợi nhuận.
Chúng tôi phát triển một hệ thống trung gian - Smart ETL - Vùng đệm này có nhiệm vụ thu thập dữ liệu từ các hệ thống khác nhau như Core Banking, CRM, eBanking, Card, LOS, dữ liệu nhập tay, các ứng dụng và nhiều nguồn khác… Với các ngân hàng đã triển khai giải pháp thuộc hệ sinh thái Smart Digital Bank, số liệu phục vụ KPI cũng được lấy và tổng hợp từ các hệ thống như từ Smart Form, Smart RM, Smart Booking, Smart Auto Bank,..... Một trong những chỉ số KPI điển hình phục vụ đánh giá chất lượng dịch vụ (Service Level Agreement - SLA) cho các giao dịch viên được ghi nhận tại Smart Form.
Các dữ liệu đẩy vào Vùng Đệm sẽ được tổng hợp và xử lý, sau đó sẽ được chuẩn hóa, rồi đưa vào phần mềm iHCM để tính toán và hiển thị kết quả KPI.
Sau khi đã tính toán KPI dựa trên các kết quả và trọng số tương ứng, hệ thống sẽ trả về báo cáo cho Ban lãnh đạo và các phòng ban chức năng. Dựa trên dữ liệu chính xác và theo thời gian thực, việc đánh giá hiệu suất sẽ trở nên khoa học với cơ sở lập luận rõ ràng, minh bạch giúp các nhà quản trị so sánh, phân tích và đưa ra đánh giá để từ đó xác định được nguyên nhân vấn đề, tìm giải pháp điều chỉnh phù hợp và nâng cao hiệu suất cho toàn bộ hệ thống.
Ứng dụng cho các lĩnh vực khác
Với ưu thế vượt trội là mức độ bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin rất cao, việc ứng dụng giải pháp iHCM - Hệ thống đánh giá KPI toàn diện của Hyperlogy hoàn toàn thích hợp để triển khai tại nhiều doanh nghiệp và tổ chức lớn. Bên cạnh khối Ngân hàng, với kiến trúc tương tự, các công ty bảo hiểm, tài chính, bất động sản,... cũng có thể áp dụng để triển khai giải pháp đánh giá KPI toàn diện để tối ưu hiệu suất doanh nghiệp iHCM. Kiến trúc này trên thực tế đã được Hyperlogy ứng dụng và triển khai tại Becamex.
Phần mềm quản lý iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPI, BSC, từ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được Hyperlogy Corporation phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêu, quản lý dự án và cộng tác Workspace, quản lý công việc, quản lý năng lực, đánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. Hiệp Hội An Toàn Hiệp Hội Phần Mềm Và Hiệp hội InternetHyperlogy là thành viên của
Thông Tin Việt Nam
Dịch Vụ CNTT Việt Nam
Việt NamMang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!
Tin liên quan
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022