Các nhân viên cam kết mang đến những lợi ý không thể đong đếm trong công ty của bạn. Trong những năm qua, điều kiện kinh tế khó khăn đã khiến các tổ chức phải tiến hành các chính sách thắt lưng buộc bụng và làm nhiều hơn với lượng nhân lực ít hơn (do more with less). Trong khi tất cả chúng ta đều đồng ý rằng những biện pháp trên là cần thiết để tồn tại, sức ép dồn lên các nhân viên cấp dưới là hết sức nặng nề. Các nhà lãnh đạo cần làm mọi cách có thể để đảm bảo xây dựng được một lực lượng nhân sự cam kết gắn bó, những người sẽ đồng hành cùng chúng ta vượt qua các thử thách phía trước. Doanh nghiệp nào có thể đoàn kết tất cả mọi người, doanh nghiệp đó sẽ tồn tại và phát triển mạnh mẽ khi thời cơ đến.
Cam kết của nhân viên là gì?
Sự khác biệt giữa nhân viên cam kết và không cam kết có lẽ là vấn đề về phong cách hoặc tính cách, nhưng chúng dựa trên các quyết định bắt nguồn từ lòng trung thành và sự cam kết với một hoặc nhiều cấp độ của công ty. Các nhân viên không cam kết không chỉ tác động tiêu cực đến tài chính công ty mà còn thể hiện sai về hình ảnh và văn hóa tổ chức.
Có ba cấp độ khác nhau có thể xem như là khu vực cam kết tại công ty
Cấp độ tổ chức - Nhiệm vụ, giá trị cốt lõi và chiến lược tổng thể của công ty.
Cấp độ quản lý - Lãnh đạo và quản lý trong công ty.
Cấp độ nhân viên - Các nhân viên và nhóm làm việc trực tiếp với khách hàng.
Việc thực hiện cam kết ở mỗi cấp độ riêng biệt cần những hoạt động khác nhau. Phần còn lại của báo cáo này sẽ xác định các phương thức khác nhau giúp các lãnh đạo thể hiện cam kết và thúc đẩy nhân viên trở nên gắn bó và hào hứng hơn đối với công việc hằng ngày của họ.
Cam kết ở cấp độ tổ chức
Nâng cao sự cam kết trong công ty phải ở cả mặt chiến lược và chiến thuật. Trước khi bạn nỗ lực thay đổi văn hóa công ty, bạn phải xác định văn hóa hiện tại của công ty trước. Văn hóa là đặc điểm độc nhất của công ty: các giá trị cốt lõi, đạo đức và các quy định. Nhiệm vụ, tầm nhìn và chiến lược của công ty bạn có vai trò quan trọng trong việc xác định văn hóa công ty bạn có thúc đẩy sự cam kết hay không.
Sau khi xác định và định nghĩa văn hóa công ty, bạn sẽ cần thực hiện năm hoạt động giúp nâng cao sự cam kết ở cấp độ công ty như sau:
Xác định các cơ hội
Đơn giản hóa giải pháp
Hành động
Khiến nhân viên luôn có trách nhiệm
Cam kết phát triển nhân viên của bạn
Cam kết ở cấp độ quản lý
Xác định rõ các hoạt động quản lý cấp cao, các quản lý và giám sát là nhân tố chính của sự cam kết, hành động cam kết cần được đưa vào một phần trong công việc của lãnh đạo và nhóm kĩ năng quản lý. Sự cam kết có thể không chỉ là vấn đề về động lực bên trong. Có nhiều nhân tố công việc ảnh hướng đến sự cam kết của mỗi nhân viên Hãy tự hỏi những câu hỏi sau: Tôi có đặt đúng người vào đúng vị trí lãnh đạo hay không? Việc phát triển vai trò lãnh đạo có phải là vấn đề hay không? Tôi có gặp phải cả hai vấn đề trên hay không?
Cam kết ở cấp độ nhân viên
Các thế hệ nhân viên mới đòi hỏi các chiến lược mới để thúc đẩy sự cam kết. Cách để tăng sự cam kết ở cấp độ nhân viên chính là đảm bảo bạn đặt đúng nhân viên vào đúng vị trí để họ có thể phát huy khả năng và phát triển bản thân. Điều này sẽ mang lại năng suất và cam kết cao hơn với công ty. Để duy trì hoạt động, bạn phải cân nhắc lại chiến lược nhân viên, thay đổi cách quản lý và các chính sách nhân sự để thu hút, tạo sự cam kết và giữ lại nhân viên ở tất cả các độ tuổi.
Các nhân viên cam kết mục tiêu: Các nhân viên mục tiêu phù hợp tốt với công việc, lại hoàn toàn cam kết và làm việc trên mức kỳ vọng. Các nhân viên mục tiêu không chỉ hoàn thành chỉ tiêu đề ra mà còn có khả năng thúc đẩy các nhân viên, thành viên trong nhóm và phòng ban khác làm việc.
Thử thách và đào tạo nhân viên: Có thể bạn sẽ cần nghĩ khác về cách thử thách nhân viên. Nghiên cứu cho thấy các quản lý cam kết nhiều gấp bốn lần so với nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Điều này là do có những thách thức khác mà các quản lý phải đối mặt. Hãy đặt cho họ các mục tiêu dàn trải, tránh tình trạng quản lý vi mô và cho phép họ học hỏi từ các lỗi lầm.
Các nhân viên cần được kích thích liên tục để duy trì sự cam kết. Mỗi trải nghiệm mới đối với họ là một cơ hội để phát triển.
Triển khai
Bạn không thể xây dựng văn hóa cam kết mà không biết về tính cách và đặc điểm của các nhân viên và quản lý. Các lãnh đạo phải nhận thức về các cấp độ cam kết của nhân viên của họ. Các bài đánh giá mang đến cơ hội để biết nhiều hơn về mỗi nhân viên và cách họ phù hợp với công việc và công ty.
Nguồn: Profiles International
Phần mềm quản lý iHCM - Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp
1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.
2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.
• Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu
• Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến
• Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội
• Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động
Tài liệu "Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp" hoàn toàn miễn phí!
3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu (KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.
4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiều: iHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích (Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.
Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPI, BSC, từ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêu, quản lý công việc, quản lý năng lực, đánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.
Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!
Tin liên quan
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022