Deloitte là một mạng lưới cung cấp dịch vụ tài chính chuyên nghiệp lớn nhất thế giới, xét về cả doanh thu và số lượng chuyên gia. Trong hai năm 2013 – 2014, doanh thu của họ đã đạt đến 34,2 tỷ đô la Mỹ, do đó, khi một trong những công ty lớn nhất trên thế giới quyết định cải cách quản trị hiệu suất, họ sẽ thực hiện theo cách thật lớn.

Toàn bộ quá trình cải cách này đã được Marcus Buckingham và Ashley Goodall miêu tả trong một bài báo trên trang Harvard Business Review. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết Deloitte đã thay đổi phương thức quản trị hiệu suất như thế nào và rút ra những những kinh nghiệm thực tiễn để áp dụng cho doanh nghiệp mình ra sao.

Quản trị hiệu suất – cách tiếp cận cũ và mới

Deloitte nhận ra rằng với phương thức hiện tại lúc đó của họ - Feedback 360 degree hàng năm – làm lãng phí 2 triệu giờ mỗi năm, một con số khiến các nhà lãnh đạo Deloitte thực sự kinh ngạc. Không những thế, phương thức này vừa không tạo ra cảm hứng cho nhân viên khi làm việc, mà còn làm giảm khả năng nâng cao hiệu suất của mỗi cá nhân. Với nỗ lực xoay chuyển, Deloitte đã quyết định xây dựng một mô hình quản lý linh động, cập nhật theo thời gian thực, được cá nhân hóa, một phương pháp mới tập trung vào thúc đẩy hiệu suất hơn là chỉ đơn thuần đánh giá.

Deloitte đã cải cách quản trị hiệu suất của họ như thế nào?

Trước khi bước vào cách tiếp cận mới, chúng ta hãy cùng xem họ đi đến kết luận gì khi họ thay đổi.

Trước kia, các mục tiêu của họ được thiết lập và đánh giá một năm một lần. Cách thức này gặp vấn đề đó là những mục tiêu cả năm này quá lớn dẫn tới việc khó nắm bắt khi không được chia nhỏ, làm tốn thời gian khi đánh giá hiệu suất. Mà thay vào đó, thời gian nên được dùng để nhà quản lý và nhân viên gặp gỡ, trao đổi về những gì đã đạt được và hoạch định kế hoạch tiếp theo.

Insight: “Hãy tập trung vào hiện tại, dành nhiều thời gian để đánh giá quá khứ sẽ không giúp công ty tiến bộ hơn”

Phát hiện tiếp theo của họ là việc đánh giá kỹ năng của ai đó thực ra rất chủ quan, nó phản ảnh về người đánh giá nhiều hơn là người được đánh giá. Đây được gọi là hiệu ứng “đánh giá chủ quan”. Khám phá này đã khiến các vị lãnh đạo Deloitte rất lúng túng. Họ hiểu để có được phản hồi về nhân viên bất kỳ nào đó, cách tốt nhất là thông qua trưởng bộ phận, nhưng làm thế nào để xử lý được hiệu ứng “đánh giá chủ quan”?

Insight: “Việc đánh giá nói nhiều về người đánh giá hơn là người được đánh giá”

Deloitte đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 1,4 triệu nhân viên của Gallup để tìm ra sự tương đồng giữa các nhóm làm việc có kết quả làm việc xuất sắc với các nhóm có kết quả chưa đạt. Các thành viên trong nhóm xuất sắc đều có một điểm tương đồng quan trọng nhất là họ cảm thấy được làm việc hết sức mỗi ngày.

Dựa vào đó, Deloitte tiếp tục lọc ra 60 nhóm làm việc xuất sắc của họ và làm thêm một cuộc khảo sát với 6 yếu tố khác nhau giữa các thành viên để tìm ra điểm tương đồng tiếp theo.

Deloitte đã cải cách quản trị hiệu suất của họ như thế nào?

Insight: “Điểm chung giữa các nhóm có thành tích xuất sắc tại Deloitte là sự tin tưởng rằng họ “đang được phát huy điểm mạnh mỗi ngày”

Kết quả của cuộc khảo sát trên chỉ cho thấy: điểm chung kế tiếp của họ là việc mỗi thành viên đều thấy mình được phát huy tối đa điểm mạnh trong công việc. Chúng ta có rút ra được kết luận gì từ những kết quả này? Deloitte đã vạch mục tiêu rất rõ ràng: “ Chúng tôi muốn dành thời gian nhiều hơn để giúp mọi người tận dụng điểm mạnh của mình”. Là người lãnh đạo doanh nghiệp – một nhà kinh doanh, liệu bạn có đang tận dụng điểm mạnh của từng nhân viên?

Giờ đây Deloitte đã nhận ra những điểm để gia tăng hiệu suất làm việc nhân viên, bài toán cần giải quyết trở thành: “Làm thế nào để họ có thể đánh giá những thế mạnh đó của nhân viên?”. Những hiểu biết, thông tin quan trọng vẫn sẽ phải từ những người trưởng bộ phận, nhưng làm sao để tránh được hiệu ứng “đánh giá chủ quan”? Đây là câu hỏi đáng giá triệu (thậm chí cả tỷ ) đô la.

Insight: “Điều quan trọng là mọi người đánh giá kỹ năng của người khác một cách không nhất quán, nhưng chúng phù hợp nhất khi đánh giá kỹ năng của họ”

Để giải quyết bài toán đánh giá, Deloitte đã không hỏi thành viên trong nhóm nghĩ gì về các thành viên khác. Thay vào đó, họ yêu cầu trưởng bộ phận đánh giá các hoạt động tương lai của chính họ đối với từng thành viên trong nhóm.

Insight: “Hãy hỏi những gì các trưởng bộ phận sẽ làm, không phải những gì họ nghĩ”

Họ gọi đó là quá trình đánh giá hiệu suất thay vì đánh giá đơn thuần như trước kia, vì cách tiếp cận mới tuân theo thời gian thực. Hiện nay, họ đã có hệ thống đo lường hiệu suất. Câu hỏi tiếp theo là: làm thế nào chúng ta có thể cải thiện nó?

Đề xuất cải tiến quản trị hiệu suất - OKR

Một yếu tố nổi bật nhất nghiên cứu từ trường hợp của Deloitte đó là Tần suất. Deloitte chỉ ra rằng tần suất tối ưu của các đánh giá hiệu suất mới này nên được thực hiện hàng tuần. Họ cũng gợi ý rằng cách tốt nhất để đảm bảo tần suất đó là thực hiện check-in thường xuyên về những công việc gần nhất mà các thành viên đề xuất, phụ trách.

Tóm lại, Deloitte cho rằng các cuộc khảo sát truyền thống, mỗi năm một lần, đánh giá 360 không thực sự hiệu quả và cũng không cung cấp cái nhìn minh bạch về tình hình công việc thực tại, đã đến lúc cần phải cải cách quá trình quản trị hiệu suất liên tục – OKR.

Áp dụng OKR, họ đã chia nhỏ mục tiêu lớn cả năm thành các mục tiêu nhỏ hơn theo quý và tháng. Tất cả các mục tiêu này liên kết với nhau thành một cây tổng thể. Việc đánh giá kết quả công việc cũng được thực hiện định kỳ theo quý, theo năm. Nhân viên sẽ cập nhật kết quả then chốt (Key Result) trước khi họp với trưởng bộ phận. Sự tương tác này được lặp lại từ cấp thấp nhất đến cấp cao nhất.

Tuy là công ty đi sau, nhưng so với Google hay Linkedln, Deloitte đã thu được kết quả khả quan khi áp dụng OKR: Chỉ số “happiness” của nhân viên tăng 25%; Tính chủ động trong công việc tăng 41%; Sự tương tác tăng 53%.

OKR thực sự là phương pháp quản trị hiện đại các doanh nghiệp nên áp dụng trong năm 2018.

Nguồn iHCM tổng hợp

Tin nổi bật
TỔNG KẾT TALKSHOW: “TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ KHI TRIỂN KHAI OKR” 26/10/2019
iHCM hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng OKRs như thế nào?
OKRs và KPIs, doanh nghiệp chúng tôi nên chọn phương pháp đo lường hiệu suất nào?
15 lợi ích của việc áp dụng OKRs trong doanh nghiệp
Hướng dẫn doanh nghiệp tự xây dựng khung năng lực với 5 bước cơ bản
OKRs thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất liên tục (Phần 1)
Bước vào thời đại mới – thời đại của “Quản trị hiệu suất liên tục”
Chìa khóa thành công của OKRs: Q&A với người giới thiệu OKRs tới Google - John Doerr
Quản lý công việc trong lòng bàn tay siêu hiệu quả với Ứng dụng iHCM!
Áp dụng ma trận quản lý thời gian – nâng cao hiệu suất công việc
Ứng dụng của từ điển năng lực trong quản trị nhân sự - iHCM
Ứng dụng của từ điển năng lực trong quản trị nhân sự
Áp dụng trả lương theo mô hình 3P như nào cho phù hợp?
Cẩn trọng khi trả lương theo phương pháp 3P
Quản lý công việc hiệu quả theo mô hình KANBAN
Quản lý công việc hiệu quả bằng bảng KANBAN
Sự khác nhau giữa thước đo và chỉ số KPI
Sự khác nhau giữa thước đo và chỉ số KPI
Từ điển năng lực - Sự khác nhau giữa năng lực hành vi và năng lực chuyên môn
  • "Xin gửi lời cảm ơn Team iHCM đã hỗ trợ Comayca trong suốt thời gian triển khai Phần mềm đánh giá hiệu suất iHCM. Lợi ích của Phần mềm iHCM đã được thấy rõ trong việc quản trị các mục tiêu chiến lược của Công ty ở mọi cấp độ qua các thước đo KPI rất phong phú và đa dạng. Nguồn nhân lực của Công ty qua việc triển khai iHCM cũng đã đạt những tiến bộ rất tốt."

    Ông Lê Tuấn Khương - CEO
    Ông Lê Tuấn Khương CEO Công ty TNHH Thời trang Co Mayca
  • "Với Rạng Đông, khi áp dụng iHCM, chúng tôi được tiếp cận với công cụ quản lý tiên tiến, phần mềm thân thiện, áp dụng thiết thực cho quản lý mục tiêu, công việc tại Rạng Đông. Chỉ sau một thời gian ngắn đưa phần mềm iHCM vào quản lý, tỷ lệ hoàn thành công việc của nhân viên tốt hơn, hiệu suất công việc được nâng lên rõ và hoạt động đánh giá chấm điểm nhân viên có căn cứ thuận tiện hơn."

    Bà Khúc Minh Thu - Trưởng phòng Quản lý hệ thống
    Bà Khúc Minh Thu Trưởng phòng Quản lý hệ thống Công Ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông
  • "Từ khi Ban lãnh đạo MRB quyết định triển khai phần mềm iHCM, cá nhân tôi nhận thấy nhiều thay đổi rõ rệt: iHCM tạo môi trường cộng tác, làm việc nhóm rất tốt, hoàn toàn phù hợp với đặc thù công việc của đơn vị hành chính sự nghiệp như MRB, đặc biệt là các phòng thực hiện dự án (thời gian làm việc tại công trường đôi khi nhiều hơn tại văn phòng); Thêm nữa, iHCM hỗ trợ tôi dễ dàng truyền đạt thông tin tới các nhân viên bên dưới, để họ chủ động hơn công việc."

    Ông Nguyễn Bá Sơn - Trưởng phòng Thực hiện Dự án 1
    Ông Nguyễn Bá Sơn Trưởng phòng Thực hiện Dự án 1 Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - UBND Thành phố Hà Nội (MRB)
  • "Trong quá trình trải nghiệm thực tế vận hành quản lý, đánh giá KPI trên phần mềm, iHCM khá thân thiện khi sử dụng, các tính năng đáp ứng nhu cầu thực tế người dùng, đặc biệt có thể sử dụng trên các thiết bị di động. Qua phần mềm, cấp lãnh đạo có thể nắm bắt kịp thời tất cả các chỉ tiêu, kết quả trong quá trình thực hiện mục tiêu của công ty mọi lúc, mọi nơi..."

    Ông Trần Công Đức - Giám đốc Quản lý Hệ thống
    Ông Trần Công Đức Giám đốc Quản lý Hệ thống Công ty Cổ phần Sài Gòn Food (Saigon Food)
  • "Trải qua một khoảng thời gian dài nghiên cứu nhiều phần mềm công nghệ nhưng chưa phù hợp cho tới năm 2016, Viện iEIT đã quyết định lựa chọn và áp dụng Giải pháp phần mềm quản trị nâng cao hiệu suất doanh nghiệp iHCM vào hệ thống, kết quả là chúng tôi đã giảm được 80% thời gian xử lý số liệu, tăng năng suất lao động toàn đơn vị lên 30% trong 3 quý liên tiếp. iHCM thực sự là phần mềm hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp tại Việt Nam."

    PGS - TSKH Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng
    Ông Nguyễn Văn Minh PGS.TSKH Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế, Đại học Ngoại Thương
  • “Điều ban lãnh đạo SMI quan tâm nhất khi tìm đến hệ thống giải pháp phần mềm iHCM là có thể giúp chúng tôi quản lý công việc chung cho cả công ty. Quá trình từ giao việc đến báo cáo được liền mạch, tránh bị gián đoạn từ cá nhân này sang cá nhân khác. Toàn bộ nhân sự cũng chủ động đẩy việc và báo công việc hơn qua iHCM.”

    Bà Lê Thị Ngân - Phó Giám đốc
    Bà Lê Thị Ngân Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp Di dộng Thông minh (SMI JSC)

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCMHoàn toàn miễn phí

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực