*Mục tiêu của Kanban là xác định các tắc nghẽn tiềm ẩn trong quy trình của bạn và khắc phục chúng để công việc đạt được hiệu quả với tốc độ tối ưu.
ĐỊNH NGHĨA KANBAN
Kanban là một hệ thống trực quan dùng để quản lý công việc đi theo quy trình. Kanban trực quan hóa cả quy trình (quy trình công việc) và công việc thực tế đi qua quy trình đó. Mục tiêu của Kanban là xác định các tắc nghẽn tiềm ẩn trong quy trình của bạn và khắc phục chúng để công việc đạt được hiệu quả với tốc độ tối ưu.
Trivia - Kanban, cũng đánh vần “ kanban ” bằng tiếng Nhật, dịch ra là “Billboard” ( “bảng hiệu” trong tiếng Trung Quốc) cho biết “khả năng sẵn sàng (làm việc)”. Kanban là một khái niệm liên quan đến sản xuất tinh gọn và đúng lúc (JIT), trong đó nó được sử dụng như một hệ thống lập kế hoạch cho bạn biết nên sản xuất cái gì , khi nào sản xuất và sản xuất bao nhiêu.
KANBAN BẮT NGUỒN TỪ ĐÂU
( Ông Taiichi Ohno)
- Lịch sử tóm tắt về Kanban
Vào đầu những năm 1940. Hệ thống Kanban đầu tiên được phát triển bởi Taiichi Ohno (Kỹ sư công nghiệp và doanh nhân) cho hãng ô tô Toyota tại Nhật Bản. Nó được tạo ra như một hệ thống lập kế hoạch đơn giản, mục đích là kiểm soát, quản lý công việc và hàng tồn kho ở mọi giai đoạn sản xuất một cách tối ưu.
Một lý do chính cho sự phát triển của Kanban là năng suất và hiệu quả của Toyota không bắt kịp được so với các đối thủ sản xuất ô tô ở Mỹ. Với Kanban, Toyota đã đạt được một hệ thống kiểm soát sản xuất đúng lúc, linh hoạt và hiệu quả, giúp tăng năng suất trong khi giảm hàng tồn kho nguyên liệu thô, nguyên liệu bán thành phẩm và thành phẩm.
Một hệ thống Kanban lý tưởng kiểm soát toàn bộ chuỗi giá trị từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng cuối cùng. Bằng cách này, nó giúp tránh sự gián đoạn nguồn cung và quá tải hàng hóa ở các giai đoạn khác nhau của quy trình sản xuất. Kanban yêu cầu giám sát liên tục quá trình. Cần chú ý đặc biệt để tránh tắc nghẽn có thể làm chậm quá trình sản xuất.
Phương pháp Kanban là một quá trình để cải thiện từng bước bất cứ điều gì bạn làm - cho dù đó là phát triển phần mềm, CNTT / Ops, Nhân sự, Tuyển dụng, Tiếp thị và Bán hàng, Mua sắm, v.v. Trên thực tế, hầu hết mọi chức năng kinh doanh đều có thể được hưởng lợi từ việc áp dụng các nguyên tắc của Phương pháp luận Kanban.
PHƯƠNG PHÁP KANBAN LÀ GÌ?
Trong khi kanban được Taiichi Ohno giới thiệu trong ngành sản xuất, thì David J. Anderson là người đầu tiên áp dụng khái niệm này vào CNTT, phát triển phần mềm và công việc đòi hỏi kiến thức nói chung trong năm 2004. David xây dựng trên các tác phẩm của Taiichi Ohno, Eli Goldratt, Edward Demmings, Peter Drucker và những người khác để định nghĩa Phương pháp Kanban, với các khái niệm như hệ thống kéo, lý thuyết xếp hàng và dòng chảy. Cuốn sách đầu tiên của ông về Kanban - “Kanban: Successfully Evolutionary Change for your Technology Business” (Kanban: Thay đổi tiến hóa thành công cho doanh nghiệp công nghệ của bạn), xuất bản năm 2010, là định nghĩa toàn diện nhất về Phương pháp Kanban dành cho công việc.
Phương pháp Kanban là một quá trình để cải thiện dần dần bất cứ điều gì bạn làm - cho dù đó là phát triển phần mềm, CNTT / Ops, Nhân sự, Tuyển dụng, Tiếp thị và Bán hàng, Mua sắm, v.v. Trên thực tế, hầu hết mọi chức năng kinh doanh đều có thể được hưởng lợi từ việc áp dụng các nguyên tắc của Phương pháp luận Kanban.
(Còn tiếp)
Tin liên quan
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022