Đại dịch Covid-19 vô tình đã trở thành một trong những lý do thúc đẩy việc chuyển đổi số doanh nghiệp trở nên nhanh chóng, cấp bách hơn bao giờ hết. Tình trạng “Work From Home” hay “Remote Work” đang dần trở thành xu thế mới, vừa đảm bảo giãn cách xã hội, vừa giúp linh hoạt các công việc vốn đặt nặng yếu tố thủ công trước đây.
“Đòn bẩy” của xu hướng
Năm 2019, khoảng 26,7 triệu công nhân Mỹ đã bắt đầu làm việc từ xa. Số lượng đó chiếm khoảng hơn 23% tổng số lao động ở Hoa Kỳ. Đợt bùng phát Virus “thế kỷ” này bắt buộc các doanh nghiệp phải làm quen với quy trình làm việc từ xa cũng như ứng dụng những công cụ công nghệ để số hóa công việc văn phòng.
Tất nhiên, trong những thời điểm bất thường (chẳng hạn như do dịch bệnh), công tác làm việc từ xa bắt buộc phải được thực hiện. Thế nhưng trong những điều kiện bình thường, liệu xu hướng này có nên được tiếp tục triển khai?
Người lao động ngày nay đòi hỏi sự linh hoạt. Họ muốn có một sự cân bằng tuyệt vời giữa công việc và cuộc sống. Và, người ta thường tin rằng khi bạn có sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống, bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn trong công việc. Đây, ít nhất, là điểm thuận lợi cho việc sắp xếp công việc từ xa.
Tuy nhiên, đối với các công ty, việc quản lý hoạt động công việc từ xa là điều khá vất vả. Có rất nhiều thứ cần thiết lập. Và, việc áp dụng các giải pháp công nghệ số không phải là điều dễ dàng.
Trên thực tế, 69% người quản lý từ xa lo ngại rằng năng suất sẽ bị giảm sút mặc dù họ đã được đào tạo về giám sát công việc từ xa. Đây chỉ là một trong số rất nhiều điều đáng lo ngại. Ngày nay, nhiều công ty và thậm chí cả các cơ quan chính phủ trên khắp thế giới đang phải vật lộn để làm cho việc kết nối từ xa hoạt động tốt.
Ứng dụng giải pháp số doanh nghiệp - kỷ nguyên công nghệ ngày một gần hơn
Ở nước ta, sau những đợt dịch bùng phát, các doanh nghiệp buộc phải làm quen với những công cụ, giải pháp số hóa văn phòng, công việc để sẵn sàng cho những chiến dịch “Work From Home” khi chủng bệnh lây lan rộng.
Đến nay, sau gần 2 năm “chiến đấu” với dịch bệnh, doanh nghiệp Việt bắt đầu thích nghi nhanh chóng với những kế hoạch làm việc từ xa, thậm chí bắt đầu gặt hái được những lợi ích trong công cuộc ứng dụng và tích hợp giải pháp chuyển đổi số vào môi trường doanh nghiệp - những điều mà trước đây các lãnh đạo chưa nhận ra.
Tiết kiệm chi phí
Một thống kê ở Mỹ cho thấy, những người làm việc ở nhà nửa thời gian có thể tiết kiệm khoảng 4.000 đô la mỗi năm. Số tiền đó bao gồm: tiền xăng, bảo dưỡng xe hơi, đi lại, phí đậu xe, tủ quần áo chuyên nghiệp, bữa trưa mua ngoài và nhiều thứ khác đều có thể được giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn khỏi chi tiêu của các nhân viên. Điều này đóng góp không nhỏ vào ngân sách của các cá nhân.
Lợi ích này không chỉ đối với nhân viên. Khi ngày càng có nhiều công ty cho phép nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà sau đại dịch — như Twitter, Square, Shopify và Facebook, chẳng hạn như một vài công ty — họ cũng sẽ thấy tiết kiệm chi phí dài hạn đáng kể. Theo Global Workplace Analytics, một công ty điển hình có thể tiết kiệm khoảng 11.000 đô la mỗi năm cho mỗi nhân viên làm việc tại nhà ít nhất một thời gian.
Trên thực tế, FlexJobs đã tiết kiệm được hơn 5 triệu đô la từ công việc từ xa về những thứ như: Chi phí bất động sản, chi phí Trợ cấp vận chuyển, chi phí giấy tờ, sổ sách cần ký,...Trong đại dịch COVID-19, các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ đang tiết kiệm hơn 30 tỷ đô la mỗi ngày bằng cách cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Lợi ích kinh tế chính này của công việc từ xa có thể tiếp tục khi nhiều công ty biến “Work from home” thành một giải pháp lâu dài.
Công việc hiệu quả hơn
Làm việc tại nhà thường ít bị gián đoạn hay phân tâm hơn, mức độ ồn ào ít hơn và các cuộc họp tập trung cao sẽ hiệu quả hơn. Điều này dẫn đến tăng năng suất — một lợi ích to lớn của việc làm việc tại nhà cho cả nhân viên và lãnh đạo. Khi được thực hiện đúng, làm việc từ xa cho phép nhân viên và công ty tập trung vào điều thực sự quan trọng — hiệu suất.
Tiến gần hơn với công cuộc chuyển đổi số
Làm việc ở nhà buộc các doanh nghiệp phải số hóa toàn bộ các quy trình làm việc của mình. Việc chấm công, tính lương, đề xuất hay gửi yêu cầu, quản lý công việc, quản lý hiệu suất hay ký tá các đơn từ,...toàn bộ đều phải qua điện tử để đảm bảo công việc được diễn ra kịp thời ngay cả khi các nhân sự không gặp được nhau.
Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp tìm hiểu và ứng dụng những giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp, điển hình như giải pháp quản trị hiệu suất iHCM.
Phần mềm dành cho doanh nghiệp được thiết kế linh hoạt theo từng đặc trưng của công ty, với những tính năng đa dạng để “hiện thực hóa” công cuộc chuyển đối số văn phòng. Đồng thời, các giao diện tổng quan, phân tích số liệu, cảnh báo...đểu được xây dựng đầy đủ nhất, giúp từ đội ngũ nhân viên cho đến các ban lãnh đạo đều có cái nhìn trực quan mà không cần phải tham gia bất kỳ một cuộc họp “face to face” nào.
Có thể nói, đại dịch khiến cho nền kinh tế của đất nước gặp rất nhiều biến động. Có nhiều doanh nghiệp lao đao, gần như sụp đổi khỏi thị trường cạnh tranh khắc nghiệt. Thế nhưng, nhờ có công nghệ số, nhờ có sự thích ứng nhanh chóng và sáng suốt mà rất nhiều doanh nghiệp vẫn đứng vững, thậm chí tăng trưởng ngay cả trong cơn đại dịch thế kỷ.
Chuyển đổi số có lẽ là bài toán, cũng chính là giải pháp không thể thiếu trong tương lai của mỗi tập đoàn đi đầu.
Tìm hiểu thêm về Văn phòng điện tử thời 4.0 và các giải pháp làm việc từ xa hiệu quả trong các bài viết dưới đây:
Các tính năng hữu ích của phần mềm quản lý dự án WorkSpace
iHCM - Phần mềm kết hợp 2 công cụ quản trị hiệu suất OKRs & KPI trên cùng một hệ thống
HCM đã hỗ trợ các nhà lãnh đạo vận hành KPI trong doanh nghiệp như thế nào?
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022