Đánh giá là kỹ năng khó nhất đối các nhà quản lý. Đánh giá đúng năng lực và hiệu quả của nhân viên là chìa khóa giúp công ty hoạch định, tuyển dụng, đãi ngộ, góp phần củng cố và phát triển văn hóa của tổ chức.
Nhà lãnh đạo nào cũng hiểu lợi ích của việc đánh giá đóng vai trò quan trọng như vậy, tuy nhiên thực tế không phải lúc nào việc đánh giá trong doanh nghiệp cũng phát huy được hết hiệu quả của nó vì nhiều lý do:
- Các tiêu chí đánh giá không rõ ràng, thường đến kỳ đánh giá mới bắt đầu xây dựng hoặc chỉ đưa ra những tiêu chí chung chung không thực tế.
- Việc đánh giá thường diễn ra vào cuối năm khi mọi việc đã an bài, không còn khả năng sửa chữa và không mang ý nghĩ hướng tới việc hoàn thành mục tiêu mà trở thành một cuộc phán xét, đấu tranh đòi quyền lợi.
- Người đánh giá và người được đánh giá không thể nhớ hết cả quá trình thực hiện công việc họ thường chỉ nhớ những việc đã làm trong thời gian gần đây hoặc những sự kiện quan trọng dẫn đến kết quả đánh giá cảm tính và thiếu khách quan.
- Quá trình đánh giá cho toàn bộ nhân viên thường phải làm thủ công khá mất thời gian chính vì vậy các doanh nghiệp chỉ đánh giá một lần vào cuối năm, thay vì thực hiện hàng tháng hoặc hàng quý.
Áp dụng phần mềm vào đánh giá, giúp việc đánh giá trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây, quy trình, thang điểm rõ ràng nên mọi người rất chủ động trong quá trình đánh giá, tiết kiệm thời gian cho từng cá nhân tham gia cũng như bộ phận tổng hợp kết quả.
iHCM hỗ trợ việc đánh giá nhân viên dựa trên 3 nhóm tiêu chí:
- Nhóm thứ nhất là các tiêu chí về kết quả hoàn thành mục tiêu/công việc của nhân viên hay còn gọi là đánh giá thành tích. Phần mềm sẽ tự động lấy ra toàn bộ những mục tiêu của nhân viên tham gia để làm các tiêu chí đánh giá. Các dữ liệu thực hiện mục tiêu công việc trong suốt quá trình làm việc sẽ là căn cứ để đưa ra những nhận xét công bằng hơn. Thông thường mọi người chỉ có thể nhớ được các công việc đã làm cách đấy vài tuần. Việc lưu lại lịch sử làm việc và kết quả công việc trên phần mềm sẽ giúp việc đánh giá phần nào tránh sự cảm tính.
- Nhóm thứ hai là các tiêu chí năng lực ứng với từng vị trí công việc của nhân viên theo khung năng lực doanh nghiệp đã xây dựng. Nếu chưa có, người dùng có thể sử dụng thư viện khung năng lực mẫu có sẵn trên phần mềm.
- Nhóm thứ ba là các tiêu chí đánh giá năng lực cốt lõi, đây là các giá trị cốt lõi mà công ty muốn hướng đến và yêu cầu đối với tất cả các vị trí. Ví dụ như: hành động trung thực, cơi mở tôn trọng, sáng tạo...
Tùy từng thời điểm và mục đích đánh giá mà doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong ba nhóm tiêu chí hoặc đánh giá toàn bộ các tiêu chí trên. Phần mềm sẽ tự động tạo bản đánh giá cho từng người với các tiêu chí theo nội dung mà doanh nghiệp đã chọn, giúp nhân sự không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị trước khi đánh giá như trước đây.
Tính tùy biến trong phần mềm iHCM rất cao, người dùng có thể thiết lập nhiều quy trình đánh giá áp dụng cho nhiều phòng ban, vị trí khác nhau. Chỉ sau vài thao tác đơn giản, bản đánh giá sẽ được gửi tự động đến từng người theo quy trình đã thiết lập qua email hoặc điện thoại di động, mọi người có thể thực hiện việc đánh giá ở bất kỳ đâu mà không nhất thiết phải có mặt ở công ty.
Ngoài đánh giá theo thành tích, theo năng lực, theo KPI, đánh giá 360 độ là phương pháp đánh giá toàn diện dựa trên việc lấy ý kiến phản hồi từ nhiều hướng khác nhau, từ sếp trực tiếp, nhân viên cấp dưới, những người xung quanh và những người thường xuyên cùng làm việc.
Nội dung đánh giá 360 độ thường hướng đến việc đánh giá hành vi và khung năng lực hoặc hướng đến các kỹ năng như lắng nghe, làm việc nhóm, lập kế hoạch, tính cách, năng lực lãnh đạo... Sử dụng tính năng đánh giá 360 độ trên iHCM, nhà quản lý có thể chọn hình thức đánh giá kín hoăc công khai. Nếu chọn hình thức đánh giá kín, tất cả mọi người kể cả nhân sự và người quản trị sẽ không biết được kết quả đánh giá đến từ ai, giúp mọi người có thể yên tâm đánh giá và đưa ra những nhận xét chính xác nhất cho người được đánh giá.
Phải đánh giá quá nhiều người đôi khi khiến việc đánh giá mất thời gian và ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Vì vậy, iHCM hỗ trợ tính năng đánh giá nhóm, cho phép đánh giá nhiều người cùng một lúc vừa giúp tiết kiệm thời gian khi đánh giá, vừa giúp việc đánh giá không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc từ đó kết quả đánh giá công bằng và đáng tin cậy hơn.
Bản đánh giá sau khi được hoàn thành sẽ gửi cho nhân sự và những người liên quan đồng thời cũng được lưu lại trong hồ sơ của nhân viên để dễ dàng tìm kiếm hoặc tra cứu. Nhân sự có thể xem báo cáo tổng hợp kết quả đánh giá của toàn bộ nhân viên hoặc từng phòng ban. Dựa vào đây để có những quyết định lương thưởng hoặc kế hoạch đào tạo phù hợp. Kết quả đánh giá cũng được lưu trữ trong hồ sơ của nhân viên, giúp so sánh kết quả và năng lực của nhân viên với các kỳ đánh giá trước để thấy chiều hướng phát triển nhân viên trong thời gian tới.
Như vậy, áp dụng iHCM sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp trong việc đánh giá nhân viên:
- Giảm thiểu công tác thủ công hành chính giấy tờ, tiết kiệm thời gian và chi phí;
- Các tiêu chí được thiết lập rõ ràng ngay từ đầu giúp nhân viên hiểu rõ yêu cầu của công ty đối với vị trí của họ như thế nào;
- Tra cứu lịch sử làm việc của nhân viên trong quá trình đánh giá để bớt cảm tính và công bằng hơn;
- Kết quả đánh giá được lưu trữ tập trung, giúp tìm kiếm và tra cứu dễ dàng.
iHCM cam kết lấy khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động kinh doanh vì vậy khách hàng sử dụng phần mềm iHCM đồng nghĩa khách hàng sẽ được hướng dẫn cho đến khi sử dụng thuần thục các chức năng trong hệ thống.
Đội ngũ CSKH của iHCM với chuyên môn cao luôn sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc của khách hàng với thời gian nhanh nhất.
Để được tư vấn trực tiếp về sản phẩm, hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 096 715 8668 | 097 102 3311
Tin liên quan
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022