Lời động viên thực sự hiệu quả khi bạn chỉ ra được tiềm năng của một nhân viên, và thách thức người đó đạt được một mục tiêu nhất định. Bạn phải chỉ ra được những điều mà bạn tin rằng người khác có thể làm được, và bạn phải thách thức họ làm điều đó. Để động viên được nhân viên của bạn sẵn sàng cống hiến nhiều hơn nữa cho công ty, hãy suy ngẫm về những lời khuyên sau đây.

Khen lúc nào cũng tốt hơn là chê

Ruben Nieves - nguyên là HLV đội bóng chuyền nam Đại học Stanford và hiện tại đang là giám đốc đào tạo của Positive Coaching Alliance cho biết: “Mỗi con người đều có một kho cảm xúc giống như bình xăng của xe ô tô vậy. Hãy nghĩ cách làm sao để bơm vào cái thùng này nhiều hơn mức chảy ra”. Tương tự như vậy, lời khen lúc nào cũng có tác dụng tốt hơn những lời phê bình và chỉ trích.

Thừa nhận thành tựu, thúc đẩy tiềm năng

Động viên đúng nghĩa là phải đi kèm việc buộc người nghe thừa nhận những mặt tiêu cực đang có. Bằng không, họ cứ cho rằng mọi việc họ làm đều đang ổn, họ đang có nhiều tham vọng và đạt những thành công nhất định.

Bạn cần phải biết đánh vỡ cái “bong bóng” tự tin này bằng cách truyền đi 2 thông điệp: một là đối tượng được động viên chưa cố gắng hết sức; hai là nếu họ đã nỗ lực rồi thì họ vẫn còn có thể làm được điều tuyệt vời hơn nữa. Điểm mấu chốt trong việc động viên là đề cập tới mặt xấu một cách tế nhị để người nghe không bị khó chịu bởi “sự thật mất lòng”.

Whitney Wolfe - nhà sáng lập và CEO của ứng dụng hẹn hò Bumble cho biết: “Hãy bắt đầu bằng cách đề cập đến điểm mạnh đang có, thừa nhận sự nỗ lực và tài năng của họ. Ví dụ như: Bạn thật sự sáng tạo và rất thông minh, bạn thật tuyệt vời khi tiếp cận những ý tưởng mới. Và từ đó bạn có thể nói “Tôi mong muốn thấy bạn thực hiện điều đó một cách có tổ chức và quy củ hơn”.

Thế nào là lời động viên nhân viên hiệu quả?

Đặt ra thách thức cụ thể

Hãy đặt ra những thách thức cụ thể kiểu như “Bạn nên liên hệ người này để được giúp đỡ”, “Bạn nên theo đuổi công việc này” hay “Bạn nên cân nhắc việc chuyển sang nghề này”.

Wolfe đưa ra ví dụ về cách diễn đạt: “Tôi nghĩ rằng bạn có tiềm năng để trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời và có thể lãnh đạo một nhóm 3 nhân viên. Nhưng để thực hiện điều đó, tôi nghĩ rằng bạn nên trao dồi thêm kỹ năng quản lý và tổ chức”.

Cách thức này hiệu quả hơn so với việc nói thẳng vào mặt họ: “Bạn là người thiếu kỹ năng tổ chức”. Hãy nhớ lại lời khuyên về việc thôi thúc tiềm năng ở trên.

Những lời khuyên nhỏ

Bạn chỉ có thể động viên người mà bạn thật sự tin tưởng.

Sự động viên đòi hỏi đưa ra những hành vi và mục tiêu cụ thể. Hãy động viên nhân viên làm tốt một lĩnh vực hoặc công việc nhất định. Hãy khuyến khích họ làm những việc bạn nghĩ họ đã sẵn sàng nhưng đó giờ họ chưa dám thực hiện.

Động viên mà không đi kèm sự hướng dẫn thì cũng hoàn toàn vô nghĩa.

Khi bạn đưa ra lời động viên, bạn không chỉ làm thay đổi cách người khác làm việc mà còn thay đổi cách họ nhìn nhận năng lực của bản thân. Điều này có thể làm thay đổi cả sự nghiệp và cuộc sống của họ đấy.

Theo Entrepreneur

Phần mềm quản lý iHCM - Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.

2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.

• Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu
• Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến
• Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội
• Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động

iHCM - Giải pháp quản trị nâng cao hiệu suất cho mọi doanh nghiệp

Dangkyngay

 Tài liệu "Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp" hoàn toàn miễn phí!

3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu (KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.

4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiềuiHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích (Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi TÜV NORD, CHLB Đức. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ tới cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực