Không chỉ đơn giản là yêu cầu nhân viên làm những điều mình muốn hay hướng dẫn nhân viên làm việc sao cho hiệu quả, các nhà quản lý cần rèn giũa những kỹ năng và thói quen chuyên biệt giúp mình trở thành một nhà quản lý thành công.
1. Sử dụng apps để quản lý công việc
Có vô số app giúp các nhà quản lý điều hành công việc và quản lý nhân viên hiệu quả, từ các app thông tin có các mẹo và bài học hay cho các nhà quản lý, đến các apps giúp quản lý thời gian và theo dõi công việc… Trong số này bạn có thể kể đến một số apps nước ngoài như: Jira, Workboard, Betterworks,… bên cạnh đó là app trong nước như iHCM. Những apps như thế này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và giúp cân bằng công việc – đời sống của bạn.
2. Tuyên dương nhân viên với cấp trên
Khi nhân viên hoàn thành công việc hoặc một dự án thành công, hãy tuyên dương họ với tất cả mọi người, đừng chỉ báo cáo với sếp như thể dự án này chính nhờ có sự lãnh đạo tài ba của bạn mà mới hoàn thành. Điều này sẽ khiến nhân viên nản lòng và họ sẽ không còn muốn phải bỏ ra nhiều nỗ lực và tâm huyết để làm việc nữa.
Nếu nhân viên thất bại hay không thể hoàn thành tốt dự án của họ, đừng giả vờ như bạn chẳng biết hay liên quan gì đến sự thất bại đó mà hãy cùng cả team nhận trách nhiệm cho sự thất bại này.
3. Không ra lệnh, chỉ hợp tác
Nếu bạn ra lệnh cho nhân viên phải làm này làm kia, cái mà bạn nhận lại chỉ là những gì bạn ra lệnh và bạn muốn, nhân viên sẽ chỉ làm việc cho xong. Thay vì vậy, hãy nói với họ những lý do vì sao họ lại phải làm công việc đó, vì sao công việc đó lại quan trọng và cho họ có quyền ra những quyết định quan trọng trong dự án.
4. Quản lý con người chứ không quản lý con số
Bản báo cáo không thể cho bạn tất cả câu trả lời mà bạn muốn có, bạn phải thường xuyên làm việc với nhân viên của mình, đừng chỉ bảo họ gửi báo cáo cho bạn kết quả công việc và đừng để họ phải “ăn không ngon ngủ không yên” vì những con số đẹp đẽ mà bạn muốn thấy. Hãy thường xuyên trao đổi, động viên, quan tâm họ thay vì chỉ làm việc với họ qua những bản báo cáo và con số.
5. Ngừng theo dõi
Thật tình bạn không cần phải kiểm soát hành vi của nhân viên cũng không cần phải theo dõi sát sao họ đang làm gì, có đang làm việc hay lại đang chat chit và Facebook. Điều này không giúp nhân viên hoàn thành công việc tốt hơn tí nào mà chỉ khiến họ cảm thấy mệt mỏi và phiền hà vì bị theo dõi. Hãy để nhân viên thoải mái, tự do và họ tự khắc sẽ làm việc hiệu quả thôi.
6. Kích thích sự tranh đua một cách thông minh
Một chút tranh đua trong team sẽ khiến mọi người không ngừng cố gắng và cải thiện hiệu quả công việc, tuy nhiên nếu không khéo thì sự tranh đua này dễ dẫn đến việc mọi người sẽ bắt đầu so sánh mình với các đồng nghiệp khác, tệ hơn là không sẵn lòng hợp tác nhiệt tình cùng mọi người trong các dự án không phải của mình, từ đó không khí làm việc sẽ căng thẳng và mọi người sẽ không còn vui vẻ khi đến công sở. Thay vì kích thích sự ganh đua trong team, bạn nên kêu gọi mọi người cùng hợp tác để đạt kết quả tốt hơn các team khác.
7. Không tỏ ra mình biết tất cả mọi thứ
Nhiều nhà quản lý luôn cố tỏ ra mình giỏi và biết rõ mọi điều trước mặt nhân viên. Thế nhưng, trong nhiều trường hợp, nhân viên có thể có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm hơn bạn trong một vài khía cạnh của công việc. Vì thế, hãy tập lắng nghe và học hỏi từ nhân viên của mình, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết họ thông minh đến thế nào đấy.
8. Truyền đạt rõ ràng những gì bạn cần
Nhiều nhà quản lý luôn mong chờ nhân viên của mình hiểu mình và biết được mình muốn gì, cần gì. Thực tế nào, nhân viên của bạn không có “siêu năng lực” đó đâu, bạn cần nói với nhân viên của mình rõ ràng những gì bạn muốn và mong đợi, nếu có điều gì họ cần biết để cải thiện công việc, bạn nên trò chuyện thẳng thắn cùng họ.
9. Đào tạo nhân viên mỗi ngày
Các nhân viên luôn muốn học hỏi kinh nghiệm và tìm ra cách làm việc nhanh hơn và đó chính là những gì họ mong chờ quản lý của mình có thể hướng dẫn và chỉ bảo cho họ. Hãy đảm bảo rằng bạn hướng dẫn, chỉ bảo và góp ý với họ mỗi ngày, dành thời gian và năng lượng của bạn vào việc phát triển nhân viên. Bạn càng đào tạo, chất lượng công việc của nhân viên sẽ ngày càng tăng.
10. Luôn có trách nhiệm về những quyết định của mình
Nhà quản lý là những người phải ra quyết định và chịu trách nhiệm cho từng quyết định của mình. Đừng tỏ ra úp mở với nhân viên về những gì bạn đang làm, hãy cho họ biết bạn đang làm gì, hành động gì trong từng dự án để đạt được mục tiêu chung cho cả team.
Theo HR Insider VietnamWorks
Phần mềm quản lý iHCM - Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp
1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.
2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.
• Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu
• Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến
• Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội
• Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động
Tài liệu "Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp" hoàn toàn miễn phí!
3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu (KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.
4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiều: iHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích (Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.
Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPI, BSC, từ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêu, quản lý công việc, quản lý năng lực, đánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.
Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!
Tin liên quan
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022