Để theo kịp sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, hơn bao giờ hết, các chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT) luôn phải trau dồi thêm kiến thức, cập nhật thêm nhiều xu hướng mới như điện toán đám mây (Cloud computing), dữ liệu lớn (Big Data)… và đưa ra các sáng kiến mới về CNTT.
Tuy nhiên, trong vai trò là một manager IT, phần lớn thời gian của bạn là dành cho lịch trình các dự án, cung cấp các giải pháp công nghệ cho tổ chức. Vậy bạn sẽ phải làm những gì để giúp nhân viên của mình vẫn tiếp tục hoàn thành tốt công việc, phát triển năng lực bản thân cùng với những xu hướng công nghệ mới đó?
Đào tạo – các nhà quản lý IT sẽ luôn có đội ngũ nhân viên giỏi nếu họ được đào tạo tốt. Để câu hỏi trên được giải đáp trọn vẹn, hãy cùng iHCM tham khảo một số gợi ý sau:
Ngân sách đào tạo
Bạn sẽ ngạc nhiên về thực tế rằng có rất nhiều quản lý phòng IT không dành chi phí cho hoạt động đào tạo. CNTT đang thay đổi rất nhanh chóng, và không có cách nào để mọi người có thể giữ vững mãi sự phát triển liên tục từ năm này qua năm khác. Mỗi công ty đều nên trích ngân sách cho việc đào tạo công nghệ, không có ngoại lệ.
Xây dựng kế hoạch chiến lược CNTT bao gồm nhiệm vụ đào tạo
Rất ít các kế hoạch về chiến lược CNTT có bao gồm đào tạo. Điều mà các kế hoạch này cần giải quyết (cùng với các yếu tố khác của CNTT) nằm trong chính những công nghệ có khả năng sẽ được ra mắt trong những năm tới và khi ấy các chuyên viên CNTT đã được đào tạo ra sao để có thể làm việc tốt với các công nghệ đó.
Những lỗ hổng trong giáo dục cần được nhận diện, và nên có chiến lược để xác định xem định hướng công nghệ của doanh nghiệp có yêu cầu nhân viên phải bổ sung thêm kiến thức mới nào hoặc là đáp ứng bằng cách thuê ngoài.
Vài người sẽ biện hộ rằng các khoản mục này chỉ nên tính toán trong ngân sách hoạt động, nhưng nhiều chuyên gia cho là không. Vì nếu lãnh đạo cao nhất của một công ty không có tầm nhìn về những thiếu sót trong kỹ năng CNTT và tác động của nó đến hoạt động kinh doanh, thì lúc này bộ phận IT đang dần mất đi thế tranh luận của mình về yêu cầu được đào tạo trong các cuộc họp cắt giảm ngân sách.
Kết nối đào tạo vào mục tiêu của các dự án cụ thể
Người quản lý sẽ không bao giờ muốn đầu tư cho hoạt động đào tạo sử dụng chi phí không đúng mức. Điều này tạo ra yêu cầu bắt buộc là phải lên lịch đào tạo gắn liền với thời điểm khởi động các dự án liên quan đến những kỹ năng đã học.
Sau khi hoàn thành đợt huấn luyện, nhân viên của bạn có thể áp dụng ngay kiến thức vừa thu nhận vào công việc ngay lập tức. Đền đáp cho sự đầu tư của bạn đó chính là sự mở mang kiến thức của nhân viên, họ học hỏi hiệu quả từ công việc thực tế, tích lũy thành bộ kỹ năng rất khả dụng cho các nhiệm vụ tương lai.
Thêm nội dung đào tạo vào mục tiêu cá nhân hàng năm của nhân viên
Các giám đốc là người chịu trách nhiệm quản lý và dẫn dắt toàn bộ hoạt động của bộ phận theo kế hoạch. Họ là người vận hành các dự án lẫn đốc thúc nhân viên, và nhân viên cần tập trung nâng cao năng lực nhằm hoàn thành công việc tốt nhất. Bộ phận IT với các chương trình đào tạo bài bản đòi hỏi các thành viên trong nhóm phải trực tiếp ngồi xuống với quản lý, viết ra các mục tiêu huấn luyện hàng năm và cách làm sao để đạt được chúng.
Đừng quên đào tạo nhân viên cũ
Bởi lý do các doanh nghiệp luôn chịu áp lực phải liên tục huấn luyện cho nhân viên mới để họ có thể thích ứng và đáp ứng yêu cầu đề ra, nên không ít phòng IT có xu hướng lơ là việc đào tạo cho đội ngũ nhân viên sẵn có, những người đã chứng minh được giá trị và lòng trung thành. Những nhân viên này là lực lượng đã chứng minh được hiệu quả trong công việc. Thế sao không cung cấp thêm cho họ những đợt đào tạo chuyên môn, điều không chỉ làm phong phú thêm khả năng cá nhân mà còn mang về giá trị to lớn cho tập thể.
Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ
Tại nhiều công ty, phòng IT phối hợp với phòng nhân sự để thực hiện công tác huấn luyện nhân viên ngay trong công ty. Đây là cách hoạt động: Bạn xây dựng một cổng thông tin trực tuyến ngay trên hệ thống mạng nội bộ của doanh nghiệp cho phép mỗi nhân viên có thể truy cập các chương trình đào tạo do công ty phát triển. Nhân viên sẽ tham gia các khóa học bắt buộc theo yêu cầu của quản lý và theo dõi kết quả đạt được. Những chương trình huấn luyện nội bộ được đầu tư quy mô thậm chí còn cho phép nhân viên tùy ý nhập tên công việc theo ý muốn để tìm các kỹ năng thích hợp, nhằm phát triển chuyên môn ngày một tốt hơn để phục vụ cho các đòi hỏi trong tương lai.
Phát triển chương trình trao đổi đào tạo với các bộ phận tiếp xúc khách hàng
Nhân viên phòng IT thường có kỹ năng sâu rộng về kỹ thuật, nhưng khá hạn chế về kiến thức kinh doanh và giao tiếp với người dùng cuối. Trong khi đó, tại các bộ phận phụ trách người dùng cuối thì tình huống đảo ngược: Họ biết về kinh doanh nhưng lại ít nắm bắt về bí quyết công nghệ. Mỗi bộ phận đặc thù trong doanh nghiệp có thế mạnh riêng, nên một chương trình đào tạo chéo sẽ tạo thêm lợi ích cho sự phát triển chung của tổ chức.
Đôi khi chỉ cần một buổi ăn trưa trao đổi thông tin hoặc vài buổi hỏi đáp trực tiếp (Live Q&A) giữa hai phòng ban là đã đủ gặt hái hiệu quả. Các trò chơi vận động hoặc sự kiện thể thao cũng có thể phát triển mối quan hệ giữa các nhân viên kỹ thuật với nhân viên phụ trách khách hàng.
Tham khảo và Tổng hợp từ TechRepublic
Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!
Tin liên quan
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022