Nếu bạn muốn giữ lại cho mình những nhân viên tốt nhất, hãy trả cho họ những khoản thù lao tương xứng với những gì mà họ bỏ ra, thậm chí là có chút ưu đãi hơn.

Theo nhiều nghiên cứu tâm lý cho thấy, cả người lao động và nhiều người sử dụng lao động đều nói lý do hàng đầu khiến người lao động rời bỏ công việc hiện tại của họ chính là việc không được đánh giá, không nhận được mức lương và lợi ích tương xứng, hay thậm chí là không được thanh toán đúng thời hạn.

Trong khi môi trường tuyển dụng hiện nay đang khá là nhộn nhịp, các doanh nghiệp luôn tìm cách để thu hút về cho mình những người giỏi, nếu bạn không có chiến lược giữ nhân viên, họ sẽ sẵn sàng rời bỏ bạn để đến những môi trường làm việc phù hợp hơn. Một khi người lao động có những lời mời gọi hấp dẫn từ các đối thủ cạnh tranh mà bạn thì lại không đáp ứng được nhu cầu của họ, từ môi trường làm việc đến tiền thù lao và nhiều yếu tố khác nữa, họ sẽ đến những nơi mà họ có được sự đãi ngộ tốt hơn.

giuchannhanvien

McDonald đã từng khẳng định: “Các nhà quản lý nên thường xuyên điều chỉnh lương theo mặt bằng của những công ty khác trong cũng ngành nghề hoặc theo chuẩn chung trên thị trường, bởi lẽ trong khi có rất nhiều yếu tốt đóng góp vào doanh thu thì các yếu tố tiền lương và lợi ích chính là sự khác biệt có thể giữ chân những người tài giỏi”.
Tuy nhiên, tiền bạc và lợi ích không phải là lý do duy nhất khiến những nhân viên giỏi bỏ việc. Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành và đưa ra kết luận rằng: ít cơ hội thăng tiến, có xung đột hay bất đồng quan điểm với quản lý, công việc áp lực đến mức phải làm việc quá sức, không được công nhận thành quả hay công việc nhàm chán,… chính là những lý do hàng đầu khác khiến nhân viên của bạn thôi việc.
Do đó, các nhà quản lý cũng cần phải tập trung vào việc mang đến cho nhân viên của mình nhiều lợi ích khác bên cạnh lương thưởng, chẳng hạn như cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn nếu thực sự có năng lực; những lời khen ngợi và sự ghi nhận thành quả đạt được trong công việc; môi trường làm việc thoải mái, chuyên nghiệp;…
Theo Robert Half, bạn có thể sẽ mất đi những nhân viên tốt nhất, để họ “chạy” theo các doanh nghiệp khác, nếu bạn mắc phải một trong năm sai lầm sau đây:

Một là, để nhân viên nhìn nhận con đường sự nghiệp không rõ ràng

Bất cứ ai cũng vậy, đi làm đều mong muốn có được một tương lai thăng tiến trong nghề. Nếu bạn không cho nhân viên của mình thấy đường con đường phát triển tươi sáng và rõ ràng phía trước thì họ sẽ chẳng có lý do gì để ở lại với bạn cả. Nếu bạn muốn nhân viên của mình có ý thức về sự trung thành và nỗ lực vì sự phát triển chung của doanh nghiệp thì bạn cần phải cho họ thấy được lý do để họ làm như thế. Do đó, là một người quản lý, hãy dành nhiều thời gian để làm việc với từng nhân viên, trò chuyện, quan tâm tới họ để tìm hiểu mong muốn của và cho thấy được cơ hội thăng tiến tiềm năng và nguồn lực mà họ nên theo đuổi.

Hai là, không có bất cứ sự đào tạo nào

Không ai là hoàn hảo cả, mỗi nhân viên khi vào công ty đều mong muốn được học hỏi và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Do đó, đào tạo phát triển nghề nghiệp là một cách để giúp nhân viên của bạn cảm thấy họ được tham gia nhiều hơn và được hỗ trợ nhiều hơn.

Ba là, không công nhận thành quả nỗ lực của nhân viên

Bất cứ ai khi nỗ lực làm việc và mang đến nhiều kết quả tích cực đều mong muốn được biết đến và được thừa nhận thành quả. Nếu bạn không quan tâm đến điều này, không có những sự ghi nhận và những phần thưởng thì nhân viên của bạn sẽ chẳng có lý do gì để phải nỗ lực và cố gắng trong công việc nữa. Chính vì vậy, tốt nhất là bạn nên có những chế độ thừa nhận công sức đối với từng nhân viên, người làm ít được ít, người làm nhiều được nhiều. Ngoài ra thì một lời khen ngợi hay mộ lời cảm ơn cũng chính là yếu tố tích cực giúp bạn giữ chân nhân viên của mình bởi họ cảm thấy có giá trị và được trân trọng.

Bốn là, không lắng nghe ý kiến của cấp dưới

Không lắng nghe nhân viên là một điều tệ hại nhất của các nhà quản lý. Đừng bao giờ tự cho mình đúng và phản bác tất cả ý kiến của người khác trước lúc nghe họ nói, ngay cả khi họ sai. Được lắng nghe, được thấu hiểu chính yếu tố quan trọng giúp nhân viên của bạn cảm thấy được tôn trọng, là một động lực để họ có thể gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Năm là, không theo dõi số liệu thống kê lưu giữ

Công ty của bạn sẽ tiếp tục mất đi những nhân viên chất lượng nếu bạn không đo lường tỷ lệ nhân viên nghỉ việc và xác định các nhà quản lý có khả năng giữ chân nhân viên tốt hơn. Bằng cách theo dõi các số liệu thống kê này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về những gì đang diễn ra trong doanh nghiệp của mình và có thể có được một sự hiểu biết tốt hơn về những gì bạn cần phải làm.

Hy vọng rằng sau bài viết này, các nhà quản lý sẽ có được những cách thức tốt hơn để điều chỉnh hành vi quản lý của mình và giữ chân được những nhân viên giỏi ở lại gắn bó, nỗ lực và cống hiến hết mình cho sự phát triển chung.


Theo businessnewsdaily

Phần mềm quản lý iHCM - Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.

2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.

• Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu
• Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến
• Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội
• Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động

iHCM - Giải pháp quản trị nâng cao hiệu suất cho mọi doanh nghiệp

Dangkyngay

 Tài liệu "Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp" hoàn toàn miễn phí!

3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu (KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.

4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiềuiHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích (Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực