Tổ chức/Doanh nghiệp muốn giữ chân nhân viên lâu dài, mọi người làm việc theo hiệu quả công việc thông qua các chỉ tiêu hàng tháng của mình thì tổ chức nên phân tích công việc đưa ra bản mô tả công việc và tiêu chuẩn công việc. Từ 02 bảng trên sẽ có được bảng kết quả công việc hay chỉ tiêu theo công việc, từ đó mà có mức đánh giá nhân viên và áp chỉ tiêu đúng theo công việc mà nhân viên đó đảm trách.

Bạn có thể tham khảo quy trình đánh giá và áp chỉ tiêu cho nhân viên, bộ phận công ty dưới đây:

Bước 01: Xem xét công việc hiện tại của bộ phận, nhân viên đang đảm trách, dựa vào bảng mô tả công việc, kết quả của các kỳ trước và mục tiêu của tổ chức sẽ đưa ra mục tiêu cuối cùng của bộ phận đó là gì? Lợi ích mang lại cho công ty là gì? từ đó đưa ra chỉ tiêu của bộ phận.

Chú ý: mục tiêu của bộ phận cần phục vụ cho mục tiêu của công ty, chẳng hạn đối với bộ phận sản xuất với mục tiêu "Giảm tỷ lệ phế phẩm xuống dưới 1%" được dùng để hỗ trợ công ty đạt mục tiêu "Tiết kiệm 2% chi phí sản xuất kinh doanh". Quá trình liên kết, phân bổ mục tiêu cùng chỉ tiêu từ công ty xuống các bộ phận, tiếp đó xuống các nhân viên tạo nên cây mục tiêu như hình vẽ dưới.

Cây mục tiêu

Bước 02: Rà soát lại năng lực làm việc của nhân viên hiện tại với chỉ tiêu mà công ty mong muốn, cùng nhân viên đàm phán đưa ra các mục tiêu và chỉ tiêu tương ứng cho từng cá nhân.

Chú ý: Bạn có thể áp chỉ tiêu cao hơn một chút so với năng lực hiện tại của nhân viên, nhằm tạo ra nỗ lực và đốc thúc nhân viên thể hiện hết mình.

Bước 03: Đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên so với những nhân viên còn lại của công ty ở cùng vị trí. Sẽ có ba trường hợp như sau:

– Kết quả của nhân viên này cao hơn trung bình hiện tại thì áp mức thưởng cao hơn so với mặt bằng nhằm khích lệ cả hệ thống làm việc.
– Kết quả của nhân viên bằng so với mức trung bình hiện tại => trả thưởng theo mức trung bình được tính toán của công ty.
– Kết quả của nhân viên thấp hơn so với mặt bằng chung của công ty => tiến hành mức thưởng thấp hơn mặt bằng, trong trường hợp cần thiết có thể phải tìm người thay thế.

Bước 04: Tính toán các mức và ban hành chính sách thưởng, chính sách nên được công bố rộng toàn bộ phận, phòng ban liên quan và có phê duyệt của giám đốc.

Quy trình đánh giá công việc đưa ra chỉ tiêu cho các bộ phận

Sau đây là một vài chỉ tiêu đánh giá của một số bộ phận thông thường trong các công ty hiện nay, mong giúp ích được phần nào cho các bạn khi đánh giá công việc, đánh giá nhân viên và đưa ra chỉ tiêu phù hợp:

– Chỉ tiêu đánh giá bộ phận kinh doanh:

+ Doanh số.
+ Khách hàng đang làm việc.
+ Khách hàng mới.
+ Độ phủ sản phẩm.

– Chỉ tiêu bộ phận marketing:

+ Chương trình marketing thực hiện trong tháng, quý, năm.
+ % doanh số tăng lên sau khi thực hiện chương trình.
+ % thị phần công ty nắm giữ.
+ Mở rộng kênh phân phối.
+ Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

– Chỉ tiêu đánh giá bộ phận online marketing:

+ Số lượng từ khóa nằm trên google.
+ Số lượng người truy cập vào website hàng ngày.
+ Số page view.
+ Doanh số bán hàng online (dành cho nhân viên bán hàng online)

– Chỉ tiêu đánh giá bộ phận thiết kế:

+ Số lượng sản phẩm hoàn thành.
+ Chương trình marketing, doanh số mang lại được từ các banner quảng cáo hấp dẫn.
+ Các hỗ trợ thúc đẩy marketing, R& D

– Chỉ tiêu đánh giá bộ phận Sale Admin:

+ Doanh số áp xuống.
+ Số lượng đơn hàng đã hoàn thành theo %
+ Tần suất làm việc: báo cáo hàng hóa, tổng hợp doang số, tổng hợp nợ…

(St)

iHCM - Phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc và đánh giá nhân viên - Công cụ hỗ trợ đắc lực giúp nhà lãnh đạo đo lường chính xác hiệu suất làm việc của nhân viên

Phần mềm quản lý mục tiêu, công việc iHCM giúp các nhà lãnh đạo, nhà quản lý xem xét, theo dõi toàn bộ quá trình làm việc của nhân viên. Vì thế, đến mỗi kỳ đánh giá nhân viên sẽ được thực hiện dễ dàng, khoa học và thao tác nhanh nhờ các dữ liệu về kết quả mục tiêu, công việc tổng hợp ngay trên phần mềm. Phần mềm đánh giá nhân viên iHCM sẽ dựa theo 2 mặt đánh giá năng lực và đánh giá thành tích


Tải tài liệu iHCM miễn phíTải tài liệu "Mẫu đánh giá thành tích và năng lực" hoàn toàn miễn phí!

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực