OKRsKPIs, chúng tôi nên chọn phương pháp đo lường nào? Liệu có thể kết hợp OKR với KPI cùng lúc được không?” Là những câu hỏi chúng tôi thường gặp nhất khi tư vấn cho khách hàng của iHCM.

OKRs và KPIs đều là biến thể của phương thức quản trị hiện đại theo mục tiêu MBO. Do đó, tùy theo yêu cầu doanh nghiệp mà các nhà quản trị nên lựa chọn cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất. Nhưng trước khi đi sâu vào câu trả lời cho hai câu hỏi trên, bước quan trọng đầu tiên, ta cần xác định OKRs và KPIs.

OKRs và KPIs, doanh nghiệp chúng tôi nên chọn phương pháp đo lường hiệu suất nào?

Định nghĩa về KPI

KPI được viết tắt từ cụm từ Key Performance Indicator, có nghĩa “Chỉ số đo lường hiệu suất”. Đây là một loại công cụ đo lường hiệu suất, nhằm đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. KPI có đặc trưng như sau:

• Định lượng, đo lường được chính xác bằng con số.

• Diễn ra thường xuyên, hay nói cách khác việc đo lường có tần suất, ví dụ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.

• Luôn gắn với một nhân viên hoặc bộ phận cụ thể và thể hiện sự thành công có ý nghĩa then chốt của chủ thể.

Có nhiều loại KPI khác nhau và việc chọn đúng KPI phụ thuộc vào các yếu tố như ngành mà doanh nghiệp đang tham gia. Mỗi bộ phận hoặc nhóm sẽ sử dụng các KPI khác nhau để đo lường thành công. Đôi khi, KPI còn được gọi là “chỉ số sức khoẻ của doanh nghiệp”.

Hãy xem xét một vài ví dụ phổ biến về KPI:

Bộ phận kinh doanh

- Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)
- Tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng dùng thử sang khách hàng ký hợp đồng

Bộ phận hỗ trợ

- Số lượng ticket yêu cầu hỗ trợ trên 1 tháng
- Thời gian trung bình phản hồi

Bộ phận Marketing

- Lưu lượng truy cập website
- Tỷ lệ chuyển đổi từ khách tham khảo trên site sang khách hàng đăng ký dùng thử

Định nghĩa về OKR

OKR được viết tắt từ cụm từ Objective & Key Result, có nghĩa "Mục tiêu và Kết quả then chốt". Hiểu đơn giản, một Mục tiêu sẽ cho bạn biết nơi bạn đi và Kết quả then chốt cho bạn biết bạn có đang ở đó hay không.

Khi làm việc với OKR, bạn sẽ phải tự hỏi mình hai câu hỏi:

1. Bạn cần đi đến đâu?

2. Làm thế nào để bạn biết bạn đang ở đó?

3. Bạn sẽ làm gì để đến đó? Là câu hỏi thứ ba chúng tôi gợi ý cho bạn. Câu hỏi thứ 3 này sẽ giúp bạn nảy sinh những sáng kiến, ý tưởng – những việc bạn sẽ làm để đạt được OKR của mình.

Chúng ta hãy xem xét từng câu hỏi một cách chi tiết hơn:

Bạn cần phải đi đến đâu? Câu trả lời chính là Mục tiêu. Nó sẽ đưa ra hướng đi rõ ràng giống như tên con phố cụ thể bạn muốn đến. Kết quả then chốt sẽ là số nhà. Ví dụ: 

1. Tăng doanh thu kinh doanh mới
2. Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Làm thế nào để bạn biết bạn đang ở đó? Câu trả lời chính là Kết quả then chốt, kết quả bạn cần đạt để hoàn thành Mục tiêu. Chúng cung cấp số tòa nhà và số căn hộ. Ví dụ:

1. Chốt các giao dịch trị giá 100,000$
2. Tăng chỉ số hài lòng của KH từ 70 lên 80%

Bạn sẽ làm gì để đến đó? Câu trả lời chính là những Sáng kiến, những việc bạn sẽ làm để hoàn thành OKR (Mục tiêu và Kết quả then chốt). Đó là mọi bước chuyển động của bạn về phía căn hộ mà bạn muốn tới. Ví dụ:

1. Máy chủ lưu trữ 100 bản demos sản phẩm
2. Thực hiện trò chuyện trực tiếp trong ứng dụng

Khác biệt giữa OKRs và KPIs

Đặc điểm khác biệt dễ nhận biết giữa KPI và OKR như sau: KPI được áp dụng đối với những bộ phận có mục tiêu, công việc lặp đi, lặp lại liên tục theo chu kỳ cố định, đo lường được theo kết quả chính xác. Trong khi đó, OKR sẽ áp dụng đối với những trường hợp khó đo lường chính xác và không theo chu kỳ.

Khi KPIs không phải là lựa chọn duy nhất, hãy kết hợp OKRs!

Để đo lường và nâng cao hiệu suất của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, các nhà quản trị thường nghĩ đến việc áp dụng KPIs. Nhiều doanh nghiệp đã bỏ chi phí rất lớn, thuê đơn vị tư vấn xây dựng bộ KPIs, nhưng khi triển khai sự kỳ vọng không đem lại kết quả tốt như họ tưởng do nhiều nguyên nhân.

Thực tế, KPIs không phải là một công cụ vạn năng có thể giải quyết mọi bài toán đo lường, tối ưu hiệu suất nhân viên của doanh nghiệp. Đó cũng không phải là công cụ duy nhất, hãy nghĩ ngay đến OKRs!

Doanh nghiệp không thể hoạt động hiệu quả khi thiếu đi kế hoạch và sự đo lường. Tổng thống Dwight D. Eisenhower từng nói: “In preparing for battle I have always found that plans are useless, but planning is indispensable.” (Kế hoạch rất vô dụng, nhưng kế hoạch là thứ không thể thiếu). Ý nghĩa quan trọng của một kế hoạch là làm rõ những câu trả lời về tương lai của doanh nghiệp bạn. Nhưng nó không bất biến. Rốt cuộc, cuộc sống thay đổi nhanh chóng và chúng ta cần thay đổi cùng với nó. Đó là lý do tại sao chúng ta – những nhà quản trị doanh nghiệp cần xem xét và điều chỉnh kế hoạch và phương pháp đo lường sao cho phù hợp với thực tế đang diễn ra. Một công ty thế hệ mới phát triển trong thời đại mới với sự cạnh tranh khốc liệt cần sự năng động và biến đổi liên tục. 

Nhà quản trị có thể tinh tế và uyển chuyển kết hợp cả OKRs và KPIs như ví dụ mà chúng tôi đang áp dụng cho bộ phận Marketing của mình. 

KPIs sẽ được giao đối với những mục tiêu có tần suất lặp đi lặp lại, theo chu kỳ, đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối:

- Tăng gấp đôi Lưu lượng truy cập website của Quý 2 so với Quý 1
- Tăng Tỷ lệ chuyển đổi từ khách tham khảo trên site sang khách hàng đăng ký dùng thử: từ 10% lên 15%

OKRs sẽ được áp dụng đối với những mục tiêu không diễn ra liên tục, lặp lại, không theo chu kỳ:

Mục tiêu: Kiếm khách mới từ sự kiện offline A
- Dùng kênh Facebook kiếm 500 khách tiềm năng đến sự kiện
- Thu thập thông tin của 200 lead tại sự kiện

Dù là OKRs hay KPIs, phần mềm sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực không thể thiếu giúp doanh nghiệp theo sát từng hoạt động chuyển biến của nhân viên trong thời kỳ công nghệ số. Thông tin mục tiêu, các chỉ số, % hoàn thành, trạng thái tiến độ sẽ được cập nhật trên phần mềm online. Dù ở bất kỳ nơi đâu, dù là nhà quản lý, hay nhân viên, chúng ta cũng có thể dễ dàng bám sát mục tiêu, công việc.

Để tìm hiểu về phần mềm quản lý KPI, mời bạn tham khảo tại đây.

OKRs và KPIs, doanh nghiệp chúng tôi nên chọn phương pháp đo lường hiệu suất nào?

Dưới đây sẽ là thông tin về tư tưởng OKR được truyền tải qua phần mềm iHCM:

Tin nổi bật
WORKSHOP THÁNG 12 "Chia sẻ các bước triển khai iHCM thành công giúp DN nâng cao hiệu suất cho năm 2019"
iHCM hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng OKRs như thế nào?
OKRs và KPIs, doanh nghiệp chúng tôi nên chọn phương pháp đo lường hiệu suất nào?
15 lợi ích của việc áp dụng OKRs trong doanh nghiệp
Hướng dẫn doanh nghiệp tự xây dựng khung năng lực với 5 bước cơ bản
OKRs thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất liên tục (Phần 1)
Bước vào thời đại mới – thời đại của “Quản trị hiệu suất liên tục”
Chìa khóa thành công của OKRs: Q&A với người giới thiệu OKRs tới Google - John Doerr
Quản lý công việc trong lòng bàn tay siêu hiệu quả với Ứng dụng iHCM!
Áp dụng ma trận quản lý thời gian – nâng cao hiệu suất công việc
Ứng dụng của từ điển năng lực trong quản trị nhân sự - iHCM
Ứng dụng của từ điển năng lực trong quản trị nhân sự
Áp dụng trả lương theo mô hình 3P như nào cho phù hợp?
Cẩn trọng khi trả lương theo phương pháp 3P
Quản lý công việc hiệu quả theo mô hình KANBAN
Quản lý công việc hiệu quả bằng bảng KANBAN
Sự khác nhau giữa thước đo và chỉ số KPI
Sự khác nhau giữa thước đo và chỉ số KPI
Từ điển năng lực - Sự khác nhau giữa năng lực hành vi và năng lực chuyên môn
  • "Trải qua một khoảng thời gian dài nghiên cứu nhiều phần mềm công nghệ nhưng chưa phù hợp cho tới năm 2016, Viện iEIT đã quyết định lựa chọn và áp dụng Giải pháp phần mềm quản trị nâng cao hiệu suất doanh nghiệp iHCM vào hệ thống, kết quả là chúng tôi đã giảm được 80% thời gian xử lý số liệu, tăng năng suất lao động toàn đơn vị lên 30% trong 3 quý liên tiếp. iHCM thực sự là phần mềm hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp tại Việt Nam."

    PGS - TSKH Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng
    Ông Nguyễn Văn Minh PGS.TSKH Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế, Đại học Ngoại Thương
  • “Điều ban lãnh đạo SMI quan tâm nhất khi tìm đến hệ thống giải pháp phần mềm iHCM là có thể giúp chúng tôi quản lý công việc chung cho cả công ty. Quá trình từ giao việc đến báo cáo được liền mạch, tránh bị gián đoạn từ cá nhân này sang cá nhân khác. Toàn bộ nhân sự cũng chủ động đẩy việc và báo công việc hơn qua iHCM.”

    Bà Lê Thị Ngân - Phó Giám đốc
    Bà Lê Thị Ngân Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp Di dộng Thông minh (SMI JSC)
  • Trước đây, do 3T không có công cụ quản lý nên gặp nhiều bất cập trong việc kiểm soát công việc của từng nhân viên theo từng mục tiêu trên toàn hệ thống. Kể từ khi triển khai iHCM, mục tiêu của từng nhân viên được kiểm soát theo từng khóa đào tạo và các công việc hoàn thành theo khóa đúng tiến độ; Ban lãnh đạo có thể quản lý, theo dõi các mục tiêu và công việc của toàn thể CBCNV, từ đó có quyết định chính xác hơn.

    Ông Nguyễn Văn Trưởng - Giám đốc
    Ông Nguyễn Văn Trưởng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Giáo dục và Dạy nghề 3T
  • "iHCM là một trong những hệ thống quản trị nhân lực tốt nhất hiện nay. Việc sử dụng hệ thống quản trị nguồn nhân lực iHCM là một trong những bước đi nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển, hướng tới hoàn thiện bộ máy khoa học, chuyên nghiệp và xây dựng văn hóa doanh nghiệp Ngọc Minh."

    Bà Nguyễn Thụy Oanh - Giám đốc
    Bà Nguyễn Thụy Oanh Giám đốc Công ty CP tổng hợp xây dựng & TM XNK Ôtô Ngọc Minh
  • "iHCM đặt tại trung tâm dữ liệu VDC được đảm bảo về mặt vị trí, các hệ thống back up, cơ sở hạ tầng và đội ngũ kỹ thuật tốt nhất theo tiêu chuẩn trong nước và khu vực. Hơn nữa, iHCM được xây dựng và thiết kế theo một tiêu chuẩn cao nhất về vấn đề đảm bảo An Ninh ANTT cũng như iHCM cam kết tuân thủ ISO 27001: 2013 cho khách hàng."

    Ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Giám đốc
    Ông Nguyễn Hồng Hải Phó Giám đốc Công ty điện toán và truyền số liệu VDC
  • "Với thế mạnh quản trị hiệu suất, giải pháp iHCM đã thực sự thuyết phục được VietinAviva trong việc đánh giá khoa học dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu của nhân viên. Ban CNTT của VietinAviva đã xem xét kỹ các biện pháp bảo mật dữ liệu của iHCM và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng iHCM với các quy trình bảo mật chuyên nghiệp."

    Bà  Nguyễn Thị Minh Ngọc - Giám đốc nhân sự
    Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc Giám đốc nhân sự Công ty Bảo hiểm nhân thọ VietinBank Aviva

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCMHoàn toàn miễn phí

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực