Hầu hết các nhà quản lý vẫn sử dụng phương pháp đánh giá thường niên quen thuộc, và phần lớn trong số họ không thấy hài lòng về kết quả. Gần 60% các công ty báo cáo rằng đánh giá thường niên không mang lại hiệu quả và 86% không hài lòng với hệ thống quản trị hiệu suất của họ. Thậm chí, tệ hơn là có 30% thấy rằng đánh giá thường niên còn làm giảm hiệu suất làm việc của nhân viên.
Vì sao họ không hài lòng?
Dưới đây là 4 nguyên nhân chính chứng mình đánh giá thường niên không còn lý tưởng:
1. Thiên vị
Nhận được đánh giá khách quan là điều bất kỳ ai trong chúng ta đều mong muốn, nhưng theo một nghiên cứu cho thấy: đến 62% xếp hạng bị ảnh hưởng từ chủ quan cá nhân, thay vì xét hiệu suất làm việc thực tế của đối tượng đánh giá.
2. Chồng chất lo lắng
Mô hình đánh giá thường niên gây ra rất nhiều căng thẳng. Nhân viên hồi hộp, lo lắng về các phản hồi tiêu cực có thể mình nhận được. Nhà quản lý phải cố gắng nhớ lại quá trình làm việc của mỗi nhân viên trong 12 tháng.
3. Thiếu định hướng phát triển
Các đánh giá thường niên vốn được thiết kế để phản ứng với quá trình làm việc trước đó, mà không tập trung vào điều chỉnh, cải thiện hiệu suất làm việc của hiện tại hay định hướng cho tương lai.
4. Chi phí
Với phương thức truyền thống, mỗi kỳ đánh giá đến trở thành gánh nặng đối với những người làm nhân sự cũng như người làm quản lý. Chi phí in ấn các bản đánh giá, thời gian thực hiện… Đơn cử như trường hợp của Deloitte, họ đã dành 2 triệu giờ làm việc cho hoạt động đánh giá thường niên.
Chu kỳ đánh giá hiệu suất cần được rút ngắn và thực hiện liên tục
Để giải quyết các vấn đề trên, Adobe, Accenture, Goldman Sachs… cũng như rất nhiều công ty lớn khác trên thế giới đã rút ngắn chu kỳ đánh giá, thay vì thường niên mà chuyển sang hàng quý, hàng tháng, hàng tuần, mở ra thói quen phản hồi liên tục giữa nhà quản lý với nhân viên cấp dưới. Mô hình này còn được gọi dưới một cái tên khác, là: Quản trị hiệu suất liên tục.
Hơn nữa, họ cũng đã áp dụng các giải pháp phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đánh giá theo quy trình, hoàn toàn minh bạch, khoa học, tiết kiệm chi phí về thời gian cũng như nhân lực.
Cách đánh giá này được các nhà quản lý của những nhóm có hiệu suất làm việc cao ủng hộ. Bởi khi được phản hồi liên tục, nhân viên của họ sẽ có điều chỉnh kịp thời và luôn tập trung vào những mục tiêu, công việc ưu tiên.
Các hệ thống phần mềm quản trị hiệu suất này cho phép nhà quản lý và nhân viên được comment/phản hồi ngay trên công việc mà họ thực hiện. Kết quả mục tiêu, công việc hoàn thành sẽ được tổng hợp dữ liệu làm cơ sở cho kỳ đánh giá gần nhất. Do đó, không chỉ có tính minh bạch, khách quan luôn được đảm bảo, mà việc đưa ra quyết định sẽ kịp thời hơn.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc chuyển đổi cách thức quản trị sẽ không dễ dàng nếu không có sự đồng lòng từ Ban lãnh đạo công ty tới các nhà quản lý cấp trung và nhân viên cấp dưới. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, mọi thành viên đều phải hiểu lợi ích khi chuyển đổi.
Sẽ có những đấu tranh diễn ra ngấm ngầm trong công ty bạn, và tất nhiên cũng có những bí kíp giảm thiểu tình trạng này. Bạn có thể tham khảo:
1. Có một tầm nhìn rõ ràng về những thay đổi bạn muốn thực hiện và tại sao. Bức tranh cuối phải rõ ràng với tất cả các bên liên quan.
2. Xác định và cung cấp đào tạo cho các kỹ năng mới các nhu cầu thay đổi. Các nhà lãnh đạo sẽ cần tăng kỹ năng huấn luyện để thực hiện bước nhảy từ đánh giá chính thức thường niên sang chu kỳ ngắn hơn và phản hồi thường xuyên. Nhân viên sẽ cần các kỹ năng về cách yêu cầu phản hồi và cách nhận/áp dụng phản hồi.
3. Truyền thông các lợi ích khi thay đổi. Với mô hình quản lý hiệu suất liên tục như này, một số lợi ích có thể nhắc tới như: Giúp phân tích hiệu suất chính xác, Nhận được nhiều sự tham gia của nhân viên lớn và Giảm chi phí.
4. Chuẩn bị một kế hoạch hành động rõ ràng. Quản trị hiệu suất liên tục có thể được triển khai trong một nhóm thử nghiệm.
Quản trị hiệu suất liên tục – Mô hình hiện đại – Một số cách thức áp dụng
Có rất nhiều cách để chuyển đổi sang mô hình Quản trị hiệu suất liên tục, tuỳ thuộc vào mục tiêu của tổ chức, có thể bổ sung hoặc thay thế các quy trình hiện có. Các tổ chức cần xác định điều gì có ý nghĩa đối với họ và tạo ra một hệ thống phù hợp dựa trên văn hóa, nhân khẩu học lực lượng lao động, phong cách quản lý, mô hình kinh doanh, mục tiêu, v.v. Dưới đây là một số khung phổ biến:
ĐÁNH GIÁ THEO QUÝ + PHẢN HỒI LIÊN TỤC
Một số tổ chức chọn cách loại bỏ các đánh giá thường niên hoàn toàn thay cho các giải pháp nhanh nhẹn hơn. Các công ty này tiếp tục thực hiện đánh giá, nhưng trên khung thời gian ngắn hơn như quý hoặc thời gian dự án.
ĐÁNH GIÁ THƯỜNG NIÊN + PHẢN HỒI LIÊN TỤC
Kết hợp đánh giá thường niên với phản hồi liên tục cho phép các nhà quản lý nắm bắt thông tin chính xác hơn trong suốt cả năm, giảm bớt sự thiên vị và tiết kiệm thời gian. Nhân viên nhận được lợi ích của việc huấn luyện liên tục, và biết đánh giá thường niên của họ dựa trên toàn bộ bức tranh về hiệu suất của họ. Điều này cũng bắt đầu thúc đẩy văn hóa phản hồi và phát triển trên toàn tổ chức.
QUẢN LÝ THEO MỤC TIÊU + ĐÁNH GIÁ THEO MỤC TIÊU + PHẢN HỒI LIÊN TỤC
Bổ sung bước thiết lập và đánh giá theo mục tiêu giúp nhân viên có được phản hồi chính thức, thường xuyên về tiến độ thực hiện, chủ động điều chỉnh.
Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!
Tin liên quan
Tin mới
- PHẦN MỀM ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN - CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO MỌI DOANH NGHIỆP - 02/11/2022
- iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT MODULE ĐÁNH GIÁ MỚI NGÀY 21/08/2022 (PHIÊN BẢN 5.9.0) - 19/08/2022
- Lịch Sử Ra Đời Của HRM Hiện Đại, Những Yêu Cầu Nào Dành Cho Quản Trị Nhân Lực? - 07/06/2022
- So Sánh Phần Mềm OKR Quốc Tế Và Việt Nam - Lựa Chọn Nào Tối Ưu? - 23/05/2022
- Phần Mềm KPI Nổi Bật Mà Các Lãnh Đạo Khuyên Dùng 2022 - 26/04/2022