Hầu hết các nhà quản lý vẫn sử dụng phương pháp đánh giá thường niên quen thuộc, và phần lớn trong số họ không thấy hài lòng về kết quả. Gần 60% các công ty báo cáo rằng đánh giá thường niên không mang lại hiệu quả86% không hài lòng với hệ thống quản trị hiệu suất của họ. Thậm chí, tệ hơn là có 30% thấy rằng đánh giá thường niên còn làm giảm hiệu suất làm việc của nhân viên.

Vì sao họ không hài lòng?

Dưới đây là 4 nguyên nhân chính chứng mình đánh giá thường niên không còn lý tưởng:

1. Thiên vị

Nhận được đánh giá khách quan là điều bất kỳ ai trong chúng ta đều mong muốn, nhưng theo một nghiên cứu cho thấy: đến 62% xếp hạng bị ảnh hưởng từ chủ quan cá nhân, thay vì xét hiệu suất làm việc thực tế của đối tượng đánh giá.

2. Chồng chất lo lắng

Mô hình đánh giá thường niên gây ra rất nhiều căng thẳng. Nhân viên hồi hộp, lo lắng về các phản hồi tiêu cực có thể mình nhận được. Nhà quản lý phải cố gắng nhớ lại quá trình làm việc của mỗi nhân viên trong 12 tháng.

3. Thiếu định hướng phát triển

Các đánh giá thường niên vốn được thiết kế để phản ứng với quá trình làm việc trước đó, mà không tập trung vào điều chỉnh, cải thiện hiệu suất làm việc của hiện tại hay định hướng cho tương lai.

4. Chi phí

Với phương thức truyền thống, mỗi kỳ đánh giá đến trở thành gánh nặng đối với những người làm nhân sự cũng như người làm quản lý. Chi phí in ấn các bản đánh giá, thời gian thực hiện… Đơn cử như trường hợp của Deloitte, họ đã dành 2 triệu giờ làm việc cho hoạt động đánh giá thường niên.

Đánh giá nhân viên trong Quản trị hiệu suất liên tục sẽ diễn ra như thế nào?

Chu kỳ đánh giá hiệu suất cần được rút ngắn và thực hiện liên tục

Để giải quyết các vấn đề trên, Adobe, Accenture, Goldman Sachs… cũng như rất nhiều công ty lớn khác trên thế giới đã rút ngắn chu kỳ đánh giá, thay vì thường niên mà chuyển sang hàng quý, hàng tháng, hàng tuần, mở ra thói quen phản hồi liên tục giữa nhà quản lý với nhân viên cấp dưới. Mô hình này còn được gọi dưới một cái tên khác, là: Quản trị hiệu suất liên tục.

Hơn nữa, họ cũng đã áp dụng các giải pháp phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đánh giá theo quy trình, hoàn toàn minh bạch, khoa học, tiết kiệm chi phí về thời gian cũng như nhân lực.

Cách đánh giá này được các nhà quản lý của những nhóm có hiệu suất làm việc cao ủng hộ. Bởi khi được phản hồi liên tục, nhân viên của họ sẽ có điều chỉnh kịp thời và luôn tập trung vào những mục tiêu, công việc ưu tiên.

Các hệ thống phần mềm quản trị hiệu suất này cho phép nhà quản lý và nhân viên được comment/phản hồi ngay trên công việc mà họ thực hiện. Kết quả mục tiêu, công việc hoàn thành sẽ được tổng hợp dữ liệu làm cơ sở cho kỳ đánh giá gần nhất. Do đó, không chỉ có tính minh bạch, khách quan luôn được đảm bảo, mà việc đưa ra quyết định sẽ kịp thời hơn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc chuyển đổi cách thức quản trị sẽ không dễ dàng nếu không có sự đồng lòng từ Ban lãnh đạo công ty tới các nhà quản lý cấp trung và nhân viên cấp dưới. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, mọi thành viên đều phải hiểu lợi ích khi chuyển đổi.

Sẽ có những đấu tranh diễn ra ngấm ngầm trong công ty bạn, và tất nhiên cũng có những bí kíp giảm thiểu tình trạng này. Bạn có thể tham khảo:

1. Có một tầm nhìn rõ ràng về những thay đổi bạn muốn thực hiện và tại sao. Bức tranh cuối phải rõ ràng với tất cả các bên liên quan.

2. Xác định và cung cấp đào tạo cho các kỹ năng mới các nhu cầu thay đổi. Các nhà lãnh đạo sẽ cần tăng kỹ năng huấn luyện để thực hiện bước nhảy từ đánh giá chính thức thường niên sang chu kỳ ngắn hơn và phản hồi thường xuyên. Nhân viên sẽ cần các kỹ năng về cách yêu cầu phản hồi và cách nhận/áp dụng phản hồi.

3. Truyền thông các lợi ích khi thay đổi. Với mô hình quản lý hiệu suất liên tục như này, một số lợi ích có thể nhắc tới như: Giúp phân tích hiệu suất chính xác, Nhận được nhiều sự tham gia của nhân viên lớn và Giảm chi phí.

4. Chuẩn bị một kế hoạch hành động rõ ràng. Quản trị hiệu suất liên tục có thể được triển khai trong một nhóm thử nghiệm.

Đánh giá nhân viên trong Quản trị hiệu suất liên tục sẽ diễn ra như thế nào?

Quản trị hiệu suất liên tục – Mô hình hiện đại – Một số cách thức áp dụng

Có rất nhiều cách để chuyển đổi sang mô hình Quản trị hiệu suất liên tục, tuỳ thuộc vào mục tiêu của tổ chức, có thể bổ sung hoặc thay thế các quy trình hiện có. Các tổ chức cần xác định điều gì có ý nghĩa đối với họ và tạo ra một hệ thống phù hợp dựa trên văn hóa, nhân khẩu học lực lượng lao động, phong cách quản lý, mô hình kinh doanh, mục tiêu, v.v. Dưới đây là một số khung phổ biến:

ĐÁNH GIÁ THEO QUÝ + PHẢN HỒI LIÊN TỤC

Một số tổ chức chọn cách loại bỏ các đánh giá thường niên hoàn toàn thay cho các giải pháp nhanh nhẹn hơn. Các công ty này tiếp tục thực hiện đánh giá, nhưng trên khung thời gian ngắn hơn như quý hoặc thời gian dự án.

ĐÁNH GIÁ THƯỜNG NIÊN + PHẢN HỒI LIÊN TỤC

Kết hợp đánh giá thường niên với phản hồi liên tục cho phép các nhà quản lý nắm bắt thông tin chính xác hơn trong suốt cả năm, giảm bớt sự thiên vị và tiết kiệm thời gian. Nhân viên nhận được lợi ích của việc huấn luyện liên tục, và biết đánh giá thường niên của họ dựa trên toàn bộ bức tranh về hiệu suất của họ. Điều này cũng bắt đầu thúc đẩy văn hóa phản hồi và phát triển trên toàn tổ chức.

QUẢN LÝ THEO MỤC TIÊU + ĐÁNH GIÁ THEO MỤC TIÊU + PHẢN HỒI LIÊN TỤC

Bổ sung bước thiết lập và đánh giá theo mục tiêu giúp nhân viên có được phản hồi chính thức, thường xuyên về tiến độ thực hiện, chủ động điều chỉnh.

Phần mềm Quản trị hiệu suất iHCM - Công cụ quản trị khoa học cho các nhà lãnh đạo

Quản trị hiệu suất là tiến trình mà nhà quản lý và nhân viên làm việc cùng nhau để xây dựng mục tiêu, lên kế hoạch, theo dõi giám sát và cuối cùng là đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu của nhân viên cũng như việc đóng góp kết quả đó trong mục tiêu chung của tổ chức. Quản trị hiệu suất bao gồm một số giai đoạn chính sau:

CẨM NANG QUẢN TRỊ HIỆU SUẤT THEO SỐ LIỆU HARVARD

• Hoạch định: Thiết lập mục tiêu, kế hoạch hành động.
• Hỗ trợ và giám sát: Giám sát thực hiện công việc hướng tới mục tiêu đề ra.
• Đánh giá toàn diện nhân sự: Đánh giá thành tích theo mục tiêu & KPI, đánh giá năng lực theo khung năng lực. Kết quả của đánh giá là đầu vào cho việc hoạch định cũng như hỗ trợ và giám sát ở các chu kỳ tiếp theo.

Ngày nay, do sự biến đổi nhanh chóng của bối cảnh bên ngoài, các tổ chức phải chuyển mình nhanh để phù hợp với môi trường, vì vậy nhiều nơi đã chuyển sang áp dụng Quản trị hiệu suất liên tục, một biến thể cải tiến của Quản trị hiệu suất, theo đó việc cộng tác, giám sát, trao đổi và đánh giá diễn ra thường xuyên. Phần mềm iHCM hỗ trợ đầy đủ Quản trị hiệu suấtQuản trị hiệu suất liên tục.

Để hiểu thêm về Quản trị hiệu suất, Quản trị hiệu suất liên tục cũng như tầm quan trọng và các bước tiến hành quản trị hiệu suất trong tổ chức, quí vị có thể đọc thêm các bài Microsoft quản trị hiệu suất như thế nàoGoogle quản trị doanh nghiệp theo mục tiêuApple quản trị doanh nghiệp theo mục tiêu ra sao, Thời đại của Quản trị hiệu suất liên tụcquý vị cũng có thể tải tài liệu "CẨM NANG Quản trị hiệu suất theo số liệu HARVARD".

btn-taingay

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực