Làm một nhà quản lý không hề dễ. Tại một tổ chức, không khó để thấy cảnh các nhân viên đoàn kết lại để “cách ly” sếp, chỉ vì họ không thấy thoải mái khi cả nhóm cùng đi ăn trưa và mời sếp đi theo. Bất kể sự cách biệt ấy, với cương vị là sếp, nhà quản lý vẫn có trách nhiệm huấn luyện và phát triển nhân viên.

Bằng cách tiếp xúc, trao đổi và đào tạo nhân viên, nhà quản lý sẽ có cơ hội học tập nhiều hơn những điều mới lạ từ họ. Sau đây là những điều nhà quản lý nên làm để đón nhận kiến thức từ cấp dưới! Tại sao không?

Tạo ra những ý tưởng mới lạ trong tổ chức
Thông thường nhân viên chính là người mang đến nhiều ý tưởng mới và độc đáo cho tổ chức hơn là cấp trên. Do đó, nhà quản lý cần phải tận dụng một không gian làm việc cởi mở, khuyến khích mọi người cùng thảo luận và chia sẻ ý tưởng. Bằng việc làm đơn giản ấy, mọi người sẽ sẵn sàng mang đến những ý tưởng mới, đóng góp nhiều hơn vào “mỏ vàng” thông tin của tổ chức.
Đặc biệt nhóm trẻ 8X và 9X nên được xem là cỗ máy suy nghĩ của tổ chức vì họ trẻ hơn, bắt kịp thông tin của thời đại nhanh hơn và luôn hướng đến những phát minh mới nhiều hơn. Kết quả là họ sẽ mang đến bàn họp những sáng kiến mới lạ hơn.

Y-tuong-moi-cho-nhan-vien

Cải thiện quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới
Thường xuyên đánh giá và đổi mới, khi cần thiết, quá trình tuyển dụng nhân tài sẽ đảm bảo rằng bạn luôn mang đến những nguồn lực mới hiệu quả và có ích cho tổ chức và mọi nhân viên.
Đồng thời, nhân viên mới sau khi trải qua quá trình hướng nghiệp và đào tạo ban đầu thường sẽ đưa ra những ý tưởng mới cũng như bức tranh độc đáo hơn về tương lai của tổ chức trong cách nhìn nhận vấn đề của họ.
Các nhà quản lý nên xem trọng và tận dụng những ý tưởng này để cải thiện hoạt động của tổ chức, hoặc ít ra là có thêm những lựa chọn khi đưa ra quyết định về sau.
Ngoài ra, nên hỏi thăm nhân viên mới cũng như nhân viên cũ về hiệu quả của quá trình tuyển dụng mà họ đã từng trải qua với tổ chức để điều chỉnh sao cho phù hợp hơn, giúp tổ chức dễ dàng vươn tới những nguồn nhân tài mới trong tương lai.

Lãnh đạo tốt hơn

Quả là một thử thách khi để nhà quản lý tự đánh giá năng lực của mình và tìm hiểu xem đâu là điểm cần phải cải thiện. Do đó, kêu gọi nhân viên đóng góp ý kiến theo phương thức khảo sát sẽ giúp sếp trở thành nhà quản lý hiệu quả hơn đối với nhân viên.
Để nhân viên cảm thấy thoải mái và thành thật hơn với câu trả lời, việc khảo sát nên tiến hành theo kiểu “nặc danh” bằng giấy hoặc phần mềm theo như cách đánh giá 360. Đưa ra những câu hỏi trực tiếp để nhận được kết quả chuẩn xác nhất.

Tuyen-dung-nhan-su-iHCM

Học cách tin tưởng

Không ít nhân viên cảm thấy làm việc tốt nhất khi biết có sếp đang đứng sau lưng mình và sẵn sàng chỉ bảo mình khi làm sai. Nhưng số khác lại cho rằng họ cảm thấy bị quản lý quá khắt khe và không thể làm việc hiệu quả và đạt công suất cao nhất với một người sếp như thế.
Một nhà quản lý giỏi biết cách cân bằng giữa việc tạo ra không gian cho nhân viên dễ “thở” và tăng cường việc quản lý nếu cần thiết. Nhân viên chính là người chỉ cho sếp thấy rằng niềm tin sếp dành cho họ là điều cần nhất để họ thành công, vì thế hãy đừng quá lo lắng khi giao việc cho nhân viên.
Hãy cứ giao việc và tin rằng đội ngũ nhân viên sẽ làm hết mình để hoàn tất sứ mệnh mà sếp đã giao cho họ với niềm tin và trách nhiệm. Một nhân viên được sếp tin tưởng sẽ dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào bức tranh lớn trước mắt hơn là tập trung vào hình ảnh người sếp đang đứng sau lưng quan sát từng bước đi của họ.


HÀ LAM/DNSGCT

Phần mềm quản lý iHCM - Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.

2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.

• Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu
• Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến
• Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội
• Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động

iHCM - Giải pháp quản trị nâng cao hiệu suất cho mọi doanh nghiệp

Dangkyngay

 Tài liệu "Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp" hoàn toàn miễn phí!

3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu (KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.

4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiềuiHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích (Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực