Muốn đánh giá công việc của nhân viên có đạt hiệu quả hay không, nhà quản lý cần phải dựa trên kết quả thực hiện công việc của mỗi phòng ban, cá nhân trong doanh nghiệp qua hệ thống đo lường hiệu suất KPIs.

Nghiên cứu về Quản trị hiệu suất cho thấy

84%

"Công ty không tận dụng hết tiềm năng của nguồn nhân lực."Theo Saratoga Institute

67%

"Nhân viên hiệu suất cao không gắn bó với công ty thiếu hệ thống đánh giá tốt."Theo Harvard Business Review

Do vậy Đánh giá có vai trò quan trọng cho Nâng cao hiệu suất

Được áp dụng ở Mỹ từ những năm 1980, đến nay KPI được các nhà quản trị doanh nghiệp áp dụng rộng rãi trên thế giới, nó đang trở thành công cụ quan trọng của bất kỳ một tổ chức/doanh nghiệp nào, bởi nó bao gồm hệ thống các chỉ số đo lường và đánh giá hiệu suất nhân viên thông qua các số liệu, chỉ tiêu định lượng. Chỉ số này sẽ giúp ban lãnh đạo nắm bắt hoạt động kinh doanh đang diễn ra tại doanh nghiệp, hiệu suất làm việc của từng bộ phận, nhân viên. Giống như OKR, KPI là một trong các công cụ được sử dụng để triển khai quản lý theo mục tiêu MBO cho tổ chức.

KPIs – thước đo đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên - iHCM

Đánh giá thực hiện công việc theo KPI đem lại hiệu quả to lớn trong việc nâng cao hiệu suất làm việc của từng nhóm, từng cá nhân:

- Đối với nhân viên: Thông qua bản đánh giá kết quả thực hiện công việc, họ sẽ nắm bắt được mức độ hoàn thành công việc so với mục tiêu đề ra; Phát hiện ra khiếm khuyết và cải thiện trong quá trình đánh giá thực hiện công việc; Việc trả lương dựa trên trên kết quả (Pay for Performance) đánh giá KPI góp phần khuyến khích và tạo động lực làm việc cho nhân viên.
- Đối với quản lý: Quy trình đánh giá công việc sẽ giúp các nhà quản lý có cái nhìn tổng quan về hiệu suất làm việc của nhân viên, từ đó có chế độ lương thưởng phù hợp.

Các chỉ số KPI được  định lượng, đo lường chính xác bằng những con số, có tần suất, sẽ góp phần nâng cao quy trình đánh giá công việc, kết quả công việc của nhân viên sẽ được  đánh giá trực quan và minh bạch hơn.

Hơn nữa, khi xây dựng hệ thống KPI, các nhà quản lý đặc biệt chú ý, đảm bảo mục tiêu, công việc của mỗi nhân viên, phòng ban tuân theo nguyên tắc SMART, bao gồm:

- S – Specific: Mục tiêu cụ thể
- M – Measurable: Mục tiêu đo lường được
- A – Achiveable: Mục tiêu có thể đạt được
- R – Realistics: Mục tiêu thực tế
- T – Timebound: Mục tiêu có thời hạn cụ thể

Thực vậy, việc đánh giá nhân viên cần một hệ thống quy chuẩn rõ ràng từng mục tiêu cụ thể. Nếu đảm bảo được các tiêu chi này khi đặt mục tiêu, việc thực thi của nhân viên sẽ đạt hiệu suất cao hơn.

Phần mềm iHCM - Công cụ hiện thực hóa KPI của lãnh đạo

Các mục tiêu trong iHCM được quản lý để có thể gắn chỉ số đo lường bằng cách thiết lập KPI, kết quả được giám sát, đo đạc từng chu kỳ (Theo ngày, tuần, tháng, quý). Việc áp dụng KPI giúp tổ chức đo lường được hiệu suất làm việc của từng cá nhân, bộ phận, qua đó nhân viên có được thu nhập liên quan, đây là cách thức khuyến khích, tạo động lực và giữ chân nhân tài. Để hiểu thêm về KPI, quí vị có thể đọc các bài:

- Sự khác nhau giữa thước đo và chỉ số KPI: Bài viết giúp xác định đâu là KPI giữa rất nhiều số liệu trong tổ chức.
Chỉ số KPI dẫn dắt và thể hiện hiệu suất - Ứng dụng trong thẻ điểm cân bằng: Nhiều tổ chức chỉ quan tâm tới các chỉ số kết quả cuối cùng mang ý nghĩa tài chính, tuy nhiên các chỉ số đó là các chỉ số thể hiện hiệu suất cuối cùng, nó không là cơ sở cho việc dẫn đường đến kết quả. Hệ thống KPI cần có hai loại chỉ số KPI dẫn dắt và KPI thể hiện hiệu suất. Bài viết này phân biệt hai loại chỉ số và giúp tổ chức nhận thức được mức độ quan trọng của cả hai loại chỉ số trên.
Những ngộ nhận khi thiết lập chỉ tiêu KPI trong doanh nghiệp: Những sai lầm thường gặp khi thiết lập hệ thống KPI.
- Các bước triển khai và áp dụng KPI trong tổ chức: Các bước triển khai và áp dụng KPI.

KPI tương đối giống với KR (Key Results) trong OKR, cùng được dùng để đo lường kết quả. Các vị trí sáng tạo, khó đo lường bằng các chỉ tiêu KPI (Ví dụ như các vị trí họa sỹ thiết kế web, phát triển phần mềm, kiến trúc sư,...), OKR là một lựa chọn hợp lý trong những trường hợp này, nói cách khác KPI không phải là công cụ đo lường vạn năng, khi bạn không thể đo lường bằng KPI, hãy nghĩ đến OKR. iHCM hỗ trợ đồng thời cả KPI và OKR.

Phần mềm iHCM có chức năng quản lý mục tiêu đo lường được bằng chỉ số KPI

DangkyngayDùng thử 14 ngày hoàn toàn miễn phí!

Phần mềm quản lý iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi TÜV NORD, CHLB Đức. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ tới cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCMHoàn toàn miễn phí