Trong những năm qua, những người đứng đầu doanh nghiệp luôn luôn tự hoàn thiện bản thân và bắt kịp với tư duy hiện đại, hiểu thấu những gì thúc đẩy hiệu suất doanh nghiệp tốt nhất. Chính vì vậy, một số tư tưởng quản trị đã từng được chấp nhận rộng rãi, đang trở nên suy yếu dần. Một ví dụ điển hình chính là bản đánh giá hiệu suất hàng năm. Rất nhiều công ty đang bỏ qua đánh giá hiệu suất hàng năm để ủng hộ một xu hướng quản lý hiệu suất phù hợp hơn Quản trị hiệu suất liên tục, hay còn được gọi là quản lý hiệu suất linh hoạt (Agile Performance Management - Còn được gọi là Continuous Performance Management).

Quản trị hiệu suất liên tục dựa trên các cuộc thảo luận hiệu suất thường xuyên hơn, được tổ chức hàng tuần, hai tuần một lần hoặc hàng tháng. Việc trao đổi thường xuyên giữa nhà quản lý và nhân viên có nhiều ưu điểm, trong đó có giảm tỷ lệ thôi việc và tăng sự gắn kết.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đề cập tới khía cạnh linh hoạt của Quản trị hiệu suất liên tục. Chính xác là điều gì khiến cho Quản trị hiệu suất liên tục trở nên linh hoạt đến vậy? Và tại sao xu hướng này lại xứng đáng với một thay đổi lớn về tổ chức như vậy?

1. Quản trị hiệu suất liên tục cho phép phản hồi đúng lúc, kịp thời hơn

Mọi người đều biết rằng thông tin phản hồi ngay lập tức luôn có giá trị hơn là đươc hồi đáp vào vài tháng sau khi sự việc xảy ra. Những bản đánh giá hiệu suất hàng năm có thể bao gồm phản hồi, nhưng có thể sẽ đề cập đến hành vi hoặc thói quen được đưa ra cách đây vài tháng. Kể từ đó, những hành vi không được tán thành sẽ trở thành thói quen, và những hành vi thể hiện tốt sẽ không bao giờ được công nhận một cách xứng đáng.

Một doanh nghiệp trong thế kỷ 21 không thể tồn tại những phương thức làm việc như vậy. Ngày nay, đa số nhân viên đã quen với phản hồi theo thời gian thực, và họ đáng được nhận những cuộc trao đổi tại nơi làm việc.

Với những cuộc trao đổi thường xuyên hơn, các nhà quản lý có nhiều cơ hội can thiệp và giải quyết các vấn đề về hiệu suất. Họ cũng có thể đưa ra những lời công nhận thực sự cần thiết - điều gì đó ảnh hưởng lớn đến sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp. Luồng giao tiếp này chính xác là cơ chế hoạt động của Quản trị hiệu suất liên tục.

5 Lý do Quản trị hiệu suất liên tục đang thúc đẩy tổ chức

2. Bạn có thể tập trung đào tạo nhóm làm việc cần phát triển

Ngày càng nhiều nhân viên thấy được sự nghiệp của họ có cơ hội phát triển. Những nhân viên giỏi thường không bao giờ bằng lòng với việc đứng yên một chỗ, họ muốn không ngừng cải thiện và tiến xa. Khi họ chỉ có một cuộc họp một năm một lần để trình bày nhu cầu phát triển, họ hầu như không thể hưởng lợi nhiều như khi được thảo luận hàng tháng, hàng tuần hay hàng ngày. Đồng thời, những buổi thảo luận hiệu suất thường xuyên này cũng sẽ giúp các nhà quản lý tăng cơ hội phát hiện những công việc mà nhân viên đó có thể phát huy năng lực tốt nhất. Cuối cùng, tư tưởng linh hoạt này hướng tới sự phát triển mang lại lợi ích không chỉ cho cả công ty mà còn cho nhân viên, những ai có năng lực tốt hơn.

5 Lý do Quản trị hiệu suất liên tục đang thúc đẩy tổ chức

3. Bạn có thể kịp thời điều chỉnh mục tiêu khi cần thiết

Theo phương pháp truyền thống, các mục tiêu SMART được thiết lập mỗi năm một lần. Chúng được phân bổ theo sơ đồ hình cây từ trên xuống dưới, chia nhỏ từ mục tiêu công ty xuống mục tiêu của các phòng ban và xuống dưới từng cá nhân trong doanh nghiệp. Quá trình này đôi khi có thể dẫn tới hai thiếu sót đáng kể: các mục tiêu ban đầu bị cứng nhắc. Nếu hoàn cảnh thay đổi, và những thay đổi này đòi hỏi một sự thay đổi các mục tiêu thì thật không thể nào! Xét cho cùng, tất cả các mục tiêu cần được liên kết từ mục tiêu công ty trên cao xuống dưới. Điều này không có lợi cho một lực lượng lao động năng động, đang phát triển.

5 Lý do Quản trị hiệu suất liên tục đang thúc đẩy tổ chức

Thứ hai, khi nhân viên được giao mục tiêu, họ không có nhiều quyền tự chủ hoặc tự tin về những mục tiêu ấy so với một nhân viên được tự đặt ra mục tiêu, có trách nhiệm. Do đó, nhân viên cần phải đưa ra mục tiêu của họ gắn kết với mục tiêu của công ty và quyết hoàn thành. Với Quản trị hiệu suất liên tục, nhân viên được trao quyền tự chủ cho mục tiêu của họ. Họ có cơ hội thảo luận những thay đổi cần thiết trong các buổi trao đổi thường xuyên.

4. Bạn có thể phản ứng kịp thời với những ai có hiệu suất làm việc kém

Đó là lý do dẫn tới các buổi thảo luận hiệu suất đều đặn được coi là phương thức quản trị hiệu suất hiệu quả nhất.

5 Lý do Quản trị hiệu suất liên tục đang thúc đẩy tổ chức

Khi các nhà quản lý làm việc thường xuyên với nhân viên, họ có thể nhanh chóng nhận ra những dấu hiệu cảnh báo những nhân viên có hiệu suất kém và có những hỗ trợ kịp thời. Điều này công bằng hơn đối với nhân viên, những người có thể kết quả làm việc chưa tốt do quá trình làm việc không đủ, nhưng lại là tốt nhất cho doanh nghiệp. Hơn bao giờ hết cần giải quyết triệt để tính làm việc thiếu hiệu quả trong nhân viên hơn là bỏ qua chúng mà chỉ để dành thời gian, tiền bạc và nguồn lực để tuyển dụng nhân viên mới.

5. Quản trị hiệu suất liên tục được tối ưu hóa bằng phần mềm

Quản trị hiệu suất liên tục là con đường của tương lai, là một thời đại mới nên các doanh nghiệp cần sẵn sàng nắm lấy công nghệ hiện đại. Trên thực tế, quản trị hiệu suất liên tục sẽ không khả thi nếu thiếu đi tính tiến bộ trong công nghệ hiện đại. Một giải pháp phần mềm như vậy sẽ cho phép phản hồi công việc ngay lập tức, lập kế hoạch công việc, theo dõi và giám sát tiến độ hoàn thành mục tiêu công việc, đánh giá thường xuyên theo tháng, quý không chỉ đánh giá vào cuối năm nữa. Các công ty nếu còn có khuynh hướng tiếp tục sử dụng những công cụ truyền thống để quản lý mục tiêu, công việc như phiếu giao việc trên giấy hay excel thì sẽ bị mắc kẹt, khó có thể cải tiến hiệu suất làm việc. Để thành công và phát triển lâu dài trong môi trường kinh doanh đang thay đổi với tốc độ chóng mặt và đầy sự cạnh tranh, các công ty nên có sự cởi mở và sẵn sàng với công nghệ mới.

5 Lý do Quản trị hiệu suất liên tục đang thúc đẩy tổ chức

 

iHCM tổng hợp từ nguồn Recruitloop

Phần mềm Quản trị hiệu suất iHCM - Công cụ quản trị khoa học cho các nhà lãnh đạo

Quản trị hiệu suất là tiến trình mà nhà quản lý và nhân viên làm việc cùng nhau để xây dựng mục tiêu, lên kế hoạch, theo dõi giám sát và cuối cùng là đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu của nhân viên cũng như việc đóng góp kết quả đó trong mục tiêu chung của tổ chức. Quản trị hiệu suất bao gồm một số giai đoạn chính sau:

CẨM NANG QUẢN TRỊ HIỆU SUẤT THEO SỐ LIỆU HARVARD

• Hoạch định: Thiết lập mục tiêu, kế hoạch hành động.
• Hỗ trợ và giám sát: Giám sát thực hiện công việc hướng tới mục tiêu đề ra.
• Đánh giá toàn diện nhân sự: Đánh giá thành tích theo mục tiêu & KPI, đánh giá năng lực theo khung năng lực. Kết quả của đánh giá là đầu vào cho việc hoạch định cũng như hỗ trợ và giám sát ở các chu kỳ tiếp theo.

Ngày nay, do sự biến đổi nhanh chóng của bối cảnh bên ngoài, các tổ chức phải chuyển mình nhanh để phù hợp với môi trường, vì vậy nhiều nơi đã chuyển sang áp dụng Quản trị hiệu suất liên tục, một biến thể cải tiến của Quản trị hiệu suất, theo đó việc cộng tác, giám sát, trao đổi và đánh giá diễn ra thường xuyên. Phần mềm iHCM hỗ trợ đầy đủ Quản trị hiệu suấtQuản trị hiệu suất liên tục.

Để hiểu thêm về Quản trị hiệu suất, Quản trị hiệu suất liên tục cũng như tầm quan trọng và các bước tiến hành quản trị hiệu suất trong tổ chức, quí vị có thể đọc thêm các bài Microsoft quản trị hiệu suất như thế nàoGoogle quản trị doanh nghiệp theo mục tiêuApple quản trị doanh nghiệp theo mục tiêu ra sao, Thời đại của Quản trị hiệu suất liên tụcquý vị cũng có thể tải tài liệu "CẨM NANG Quản trị hiệu suất theo số liệu HARVARD".

btn-taingay

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT bứt phá trong hành trình Chuyển đổi số!

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCM

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực