Thông thường để đánh giá kết quả, chúng ta thường đo lường các kết quả đầu ra đạt được, vì sao lại như vậy? Đơn giản là do việc đo lường kết quả thường đơn giản và chính xác. Nếu chúng ta muốn biết bao nhiêu đơn hàng được đặt trong tháng, công việc chỉ là đếm số đơn hàng, nếu chúng ta muốn biết có bao nhiêu tai nạn lao động xảy ra trong nhà máy, chúng ta sẽ tham khảo nhật ký tai nạn trong nhà máy là có số liệu. Tuy nhiên nếu chúng ta muốn tăng số đơn hàng hay giảm số tai nạn trong nhà máy thì các con số trên không giúp ích được nhiều.

Mặc dù các chỉ số trên có thể cho thấy sự tiến bộ theo thời gian, tuy nhiên các chỉ số đó không giúp nhà quản lý biết được sự tiến bộ được thực hiện như thế nào? Vì đơn giản chúng chỉ là các chỉ số thể hiện kết quả, không cho biết nguyên nhân. Các chỉ số này được gọi là các “Lagging Indicator - chỉ số sau” (hay còn gọi là chỉ số thứ cấp”, chỉ số thể hiện kết quả cuối cùng), chúng thể hiện kết quả, nhưng không có giá trị trong việc cải tiến trong tương lai.

Để giúp nâng cao các kết quả trong tương lai, các chỉ số đo đạc khác cần được thực hiện, các chỉ số này phản ánh sự tiên lượng trong tương lai chứ không trực tiếp phản ánh kết quả hiện tại. Ví dụ, nếu chúng ta muốn tăng số đơn hàng, công việc có thể là tăng số lượng cuộc gọi hoặc tăng số chương trình marketing; nếu như chúng ta muốn giảm số tai nạn trong nhà máy, công ty có thể thực hiện đào tạo an toàn bắt buộc đối với mọi nhân viên và yêu cầu họ phải đội mũ bảo hiểm khi làm việc. Để đo đạc các hành động này, chúng ta dùng một bộ các “Leading Indicator - chỉ số trước” (hay còn gọi là chỉ số sơ cấp”, chỉ số dẫn dắt hiệu suất), chúng thể hiện số liệu trong tiến trình (in-process) và giúp tiên đoán kết quả.

Các “chỉ số dẫn dắt” luôn khó xác định hơn các “chỉ số thể hiện” hiệu suất, chúng được sử dụng để tiên lượng kết quả, chúng không đảm bảo một sự chắc chắn thành công. Vì vậy không những khó cho nhà quản lý quyết định “chỉ số dẫn dắt” nào nên được sử dụng mà còn gây ra nhiều tranh luận về tính hợp lý của việc đo lường. Nó đòi hỏi một sự đầu tư nghiêm túc để xác định rõ các “chỉ số dẫn dắt” được sử dụng, có ảnh hưởng thế nào tới kết quả (“chỉ số sau”).

Thiet-lap-chi-so-KPI-iHCM

Các nghiên cứu và thực tiễn cho thấy việc kết hợp “chỉ số dẫn dắt” và “chỉ số thể hiện kết quả” làm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Một số ví dụ như sau, mục tiêu “tăng sự hài lòng và động lực làm việc cho nhân viên” là “chỉ số dẫn dắt” ảnh hưởng tới kết quả (“chỉ số thể hiện kết quả”) “tăng sự hài lòng của khách hàng”; “Qui trình hiệu suất cao” (Ví dụ như 6 Sigma) là “chỉ số dẫn dắt” ảnh hưởng tới kết quả “Tiết kiệm chi phí”. Trong quá trình xây dựng hệ thống và chiến lược nâng cao hiệu suất doanh nghiệp, thực tiến cho thấy sẽ có kết quả tốt nếu như doanh nghiệp áp dụng cả “chỉ số dẫn dắt” và “chỉ số thể hiện kết quả”, bởi vì nếu thiếu “chỉ số dẫn dắt”, nhà quản lý sẽ không biết được kết quả trong tương lai, đồng thời “chỉ số dẫn dắt” cũng là một công cụ cảnh báo sớm cho doanh nghiệp trước khi kết quả sản xuất kinh doanh có chiều hướng đi xuống.

Ngược lại nếu như chỉ có “chỉ số dẫn dắt” và thiếu “chỉ số thể hiện kết quả” có thể giúp nhà quản lý cảm thấy yên tâm nhưng nó không có được sự xác nhận là kết quả kinh doanh đã tốt. Tương tự như vậy, thẻ điểm cân bằng áp dụng nguyên tắc đo đạc “cân bằng” giữa các “chỉ số dẫn dắt” và “chỉ số thể hiện kết quả” để đảm bảo các hành động đúng hướng tới kết quả đầu ra tốt.

Có mối quan hệ nhân quả giữa “chỉ số dẫn dắt” và “chỉ số thể hiện kết quả” và cả hai loại chỉ số này đều quan trọng trong việc hướng tới thành tích cao. Trong quá khứ người ta thường chỉ quan tâm tới “chỉ số thể hiện kết quả”, quản lý hiệu suất hiện đại ngày nay không chỉ nên tập trung vào chúng và cần chú trọng vào cả “chỉ số dẫn dắt”.

Ví dụ: “chỉ số trước” (Chỉ số dẫn dắt), “chỉ số sau” (Chỉ số thể hiện kết quả)

Chi-so-KPI-iHCM

Bài viết được cung cấp bởi ông Nguyễn Huyền Linh, Giảng viên Đại học Kingston.

Không nên áp dụng KPI để đo lường kết quả các mục tiêu thuộc lĩnh vực sáng tạo!

Đặc điểm công việc của các vị trí sáng tạo như họa sỹ thiết kế, phát triển phần mềm, kiến trúc sư, chuyên gia phân tích dữ liệu,...là công việc, mục tiêu đổi mới liên tục, không lặp lại, thậm trí có những việc diễn ra đúng 1 lần hoặc trong thời gian ngắn, vì vậy không áp dụng được KPI. Trong những trường hợp này OKR là lựa chọn hoàn hảo, ngày càng nhiều công ty ứng dụng OKR trong quản lý, điều hành như Intel, Google, LinkedIn, Deloitte,.... OKR là phương thức cải tiến của quản lý theo mục tiêu, nó là một thành phần của Quản trị hiệu suất liên tục, một biến thể cải tiến của quy trình Quản trị hiệu suất và áp dụng cho các các công ty ứng dụng Quản trị nhanh gọn.
Để xác định khi nào dùng OKR, khi nào dùng KPI, bạn có thể đọc thêm bài "OKRs và KPIs, doanh nghiệp chúng tôi nên chọn phương pháp đo lường hiệu suất nào?". Hãy nghĩ đến OKR nếu như bạn thấy nó phù hợp sau khi đọc bài trên. iHCM hỗ trợ đồng thời cả KPI và OKR.

Phần mềm quản lý doanh nghiệp iHCM - Công cụ hiện thực hóa KPI của lãnh đạo

Với phần mềm KPI iHCM, các mục tiêu được quản lý để có thể gắn chỉ số đo lường bằng cách thiết lập KPI, kết quả được giám sát, đo đạc từng chu kỳ (Theo ngày, tuần, tháng, quý). Việc áp dụng KPI giúp tổ chức đo lường được hiệu suất làm việc của từng cá nhân, bộ phận, qua đó nhân viên có được thu nhập liên quan, đây là cách thức khuyến khích, tạo động lực và giữ chân nhân tài. Để hiểu thêm về KPI, quí vị có thể đọc các bài:

Chỉ số KPI dẫn dắt và thể hiện hiệu suất - Ứng dụng trong thẻ điểm cân bằng: Nhiều tổ chức chỉ quan tâm tới các chỉ số kết quả cuối cùng mang ý nghĩa tài chính, tuy nhiên các chỉ số đó là các chỉ số thể hiện hiệu suất cuối cùng, nó không là cơ sở cho việc dẫn đường đến kết quả. Hệ thống KPI cần có hai loại chỉ số KPI dẫn dắt và KPI thể hiện hiệu suất. Bài viết này phân biệt hai loại chỉ số và giúp tổ chức nhận thức được mức độ quan trọng của cả hai loại chỉ số trên.
Sự khác nhau giữa thước đo và chỉ số KPI: Bài viết giúp xác định đâu là KPI giữa rất nhiều số liệu trong tổ chức.
Những ngộ nhận khi thiết lập chỉ tiêu KPI trong doanh nghiệp: Những sai lầm thường gặp khi thiết lập hệ thống KPI.
- Các bước triển khai và áp dụng KPI trong tổ chức: Các bước triển khai và áp dụng KPI.

Phần mềm iHCM có chức năng quản lý mục tiêu đo lường được bằng chỉ số KPI

Tải tài liệu iHCM

Tài liệu "Các bước triển khai KPI trong doanh nghiệp" hoàn toàn miễn phí!

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPIBSCtừ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi TÜV NORD, CHLB Đức. Các chức năng quản lý mục tiêuquản lý công việcquản lý năng lựcđánh giá nhân viên,... và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Mang công nghệ dành cho Công ty tỷ $ tới cộng đồng Doanh nghiệp VIỆT!

Tin nổi bật
iHCM THÔNG BÁO CẬP NHẬT TÍNH NĂNG MỚI NGÀY 08/09/2018 (BẢN 4.3)
iHCM hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng OKRs như thế nào?
OKRs và KPIs, doanh nghiệp chúng tôi nên chọn phương pháp đo lường hiệu suất nào?
15 lợi ích của việc áp dụng OKRs trong doanh nghiệp
Hướng dẫn doanh nghiệp tự xây dựng khung năng lực với 5 bước cơ bản
OKRs thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất liên tục (Phần 1)
Bước vào thời đại mới – thời đại của “Quản trị hiệu suất liên tục”
Chìa khóa thành công của OKRs: Q&A với người giới thiệu OKRs tới Google - John Doerr
Quản lý công việc trong lòng bàn tay siêu hiệu quả với Ứng dụng iHCM!
Áp dụng ma trận quản lý thời gian – nâng cao hiệu suất công việc
Ứng dụng của từ điển năng lực trong quản trị nhân sự - iHCM
Ứng dụng của từ điển năng lực trong quản trị nhân sự
Áp dụng trả lương theo mô hình 3P như nào cho phù hợp?
Cẩn trọng khi trả lương theo phương pháp 3P
Quản lý công việc hiệu quả theo mô hình KANBAN
Quản lý công việc hiệu quả bằng bảng KANBAN
Sự khác nhau giữa thước đo và chỉ số KPI
Sự khác nhau giữa thước đo và chỉ số KPI
Từ điển năng lực - Sự khác nhau giữa năng lực hành vi và năng lực chuyên môn
  • "Trải qua một khoảng thời gian dài nghiên cứu nhiều phần mềm công nghệ nhưng chưa phù hợp cho tới năm 2016, Viện iEIT đã quyết định lựa chọn và áp dụng Giải pháp phần mềm quản trị nâng cao hiệu suất doanh nghiệp iHCM vào hệ thống, kết quả là chúng tôi đã giảm được 80% thời gian xử lý số liệu, tăng năng suất lao động toàn đơn vị lên 30% trong 3 quý liên tiếp. iHCM thực sự là phần mềm hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp tại Việt Nam."

    PGS - TSKH Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng
    Ông Nguyễn Văn Minh PGS.TSKH Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế, Đại học Ngoại Thương
  • “Điều ban lãnh đạo SMI quan tâm nhất khi tìm đến hệ thống giải pháp phần mềm iHCM là có thể giúp chúng tôi quản lý công việc chung cho cả công ty. Quá trình từ giao việc đến báo cáo được liền mạch, tránh bị gián đoạn từ cá nhân này sang cá nhân khác. Toàn bộ nhân sự cũng chủ động đẩy việc và báo công việc hơn qua iHCM.”

    Bà Lê Thị Ngân - Phó Giám đốc
    Bà Lê Thị Ngân Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp Di dộng Thông minh (SMI JSC)
  • Trước đây, do 3T không có công cụ quản lý nên gặp nhiều bất cập trong việc kiểm soát công việc của từng nhân viên theo từng mục tiêu trên toàn hệ thống. Kể từ khi triển khai iHCM, mục tiêu của từng nhân viên được kiểm soát theo từng khóa đào tạo và các công việc hoàn thành theo khóa đúng tiến độ; Ban lãnh đạo có thể quản lý, theo dõi các mục tiêu và công việc của toàn thể CBCNV, từ đó có quyết định chính xác hơn.

    Ông Nguyễn Văn Trưởng - Giám đốc
    Ông Nguyễn Văn Trưởng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Giáo dục và Dạy nghề 3T
  • "iHCM là một trong những hệ thống quản trị nhân lực tốt nhất hiện nay. Việc sử dụng hệ thống quản trị nguồn nhân lực iHCM là một trong những bước đi nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển, hướng tới hoàn thiện bộ máy khoa học, chuyên nghiệp và xây dựng văn hóa doanh nghiệp Ngọc Minh."

    Bà Nguyễn Thụy Oanh - Giám đốc
    Bà Nguyễn Thụy Oanh Giám đốc Công ty CP tổng hợp xây dựng & TM XNK Ôtô Ngọc Minh
  • "iHCM đặt tại trung tâm dữ liệu VDC được đảm bảo về mặt vị trí, các hệ thống back up, cơ sở hạ tầng và đội ngũ kỹ thuật tốt nhất theo tiêu chuẩn trong nước và khu vực. Hơn nữa, iHCM được xây dựng và thiết kế theo một tiêu chuẩn cao nhất về vấn đề đảm bảo An Ninh ANTT cũng như iHCM cam kết tuân thủ ISO 27001: 2013 cho khách hàng."

    Ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Giám đốc
    Ông Nguyễn Hồng Hải Phó Giám đốc Công ty điện toán và truyền số liệu VDC
  • "Với thế mạnh quản trị hiệu suất, giải pháp iHCM đã thực sự thuyết phục được VietinAviva trong việc đánh giá khoa học dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu của nhân viên. Ban CNTT của VietinAviva đã xem xét kỹ các biện pháp bảo mật dữ liệu của iHCM và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng iHCM với các quy trình bảo mật chuyên nghiệp."

    Bà  Nguyễn Thị Minh Ngọc - Giám đốc nhân sự
    Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc Giám đốc nhân sự Công ty Bảo hiểm nhân thọ VietinBank Aviva

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG iHCMHoàn toàn miễn phí

Mẫu đánh giá thành tích và năng lực